Nội dung

Chuột ở đồng bằng sông Cửu Long có nhiều, nhất là miệt Đồng Tháp, Long An và vùng Tây sông Hậu. Thịt chuột chế biến được nhiều món như chiên, nướng…nhưng xào với rau răm là tuyệt… món.

Có nhiều loại chuột như: chuột cơm to bằng cườm tay trở lại mình nâu, ức trắng, thịt thơm, mềm, chúng ăn lúa. Chuột dừa chuyên sống trên đọt dừa, khoét trái, ăn cơm dừa, giống như chuột cơm. Chuột cống nhum, mình to bằng bắp tay, lông đen, thịt dẻ, ngọt, chúng ăn lúa và khoai củ.

Độc đáo món chuột đồng xào rau răm

Sẽ chưa thưởng thức hết những đặc sản nếu như chưa ăn chuột đồng xào rau răm khi xuống miền Tây.

Bạn có thể săn bắt chuột bằng cách đào hang ở những bờ giồng cao (đê nhỏ) ngoài ruộng, hoặc dùng chó “ruồng”, càn quét ở những bụi cỏ, lúa hoang, hay dùng lưới bao rồi “dậm” cho chúng bị gom vào một chỗ. Cũng có thể dùng các loại bẫy, rọ nhử mồi bắt. Làm chuột đơn giản, đập đầu cho chết, xong dùng nước sôi cạo sạch (có nơi thui), móc ruột bỏ, chừa gan, tim, cắt bỏ đầu, rồi chặt ra từng miếng nhỏ cỡ hai ba ngón tay. Kế đến, ướp gia vị, tiêu, tỏi, bột ngọt, ít muối ăn, tí nước mắm ngon cho thơm. Rau răm một nắm lặt sạch, cắt gọn để sẵn.

Bắc chảo lên cho nóng, để chừng muỗng canh mỡ heo, khử sả, tỏi cho thơm rồi cho thịt chuột vào xào. Khi nào thấy thịt hơi tái màu, cho rau răm vào xào tiếp; khi thấy rau răm chín dốp, hơi úa màu, bắc chảo xuống, rắc tiêu lên. Chuột xào rau răm chấm với nước tương dầm ớt hiểm xanh mới đúng điệu và thật là ngon; món dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn cho những người sành ăn. Bạn có thể đến các nhà hàng đặc sản ở Cần Thơ hoặc Vị Thanh, Phụng Hiệp… để thưởng thức; giá cả cũng rất bình dân.

Đã từng dùng qua nhiều món ở đồng bằng nhưng nếu bạn chưa ăn chuột đồng xào rau răm thì chưa thể gọi là đã thưởng thức hết những đặc sản độc đáo của miệt sông nước miền Tây Nam bộ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm