Nội dung
Anh chị em nào có đi phượt, đi tua bằng xe máy thì mỗi lần đổ đèo cần cẩn thận nhé. Mọi việc có thể xảy ra và chúng ta nên trang bị một số kỹ năng phanh để tránh tai nạn đau lòng. Mới đây báo chí có đưa tin Đổ đèo, bóp phanh không đúng cách, cặp đôi đi AirBlade rớt khỏi ta-luy, rơi xuống vực:

Đổ đèo bóp phanh không đúng cách cặp đôi đi airblade rớt khỏi ta-luy rơi xuống vực
Cú va chạm đã khiến hai người ngồi trên chiếc xe ga Honda AirBlade bị hất văng qua dải ta-luy
và rơi xuống vực.​

Camera hành trình của một chiếc ô tô đã ghi lại được diễn biến vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe ga Honda AirBlade tại khu vực Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào hôm 16/10 vừa qua. Qua đoạn video được đăng lên mạng, có thể thấy vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16 giờ 13 phút khi chiếc xe ga Honda AirBlade chở theo 2 người đang đổ đèo Tam Đảo.

Đổ đèo bóp phanh không đúng cách cặp đôi đi airblade rớt khỏi ta-luy rơi xuống vực
Chiếc Honda AirBlade chở 2 người đổ đèo. Ảnh cắt từ video​

Chiếc Honda AirBlade ôm cua...

Đổ đèo bóp phanh không đúng cách cặp đôi đi airblade rớt khỏi ta-luy rơi xuống vực
... rồi lao vào dải ta-luy. Ảnh cắt từ video​

Vì mất phanh, chiếc Honda AirBlade đã đâm vào dải ta-luy tại một khúc cua. Cú va chạm đã khiến cả hai người ngồi trên chiếc Honda AirBlade bị hất văng qua dải ta-luy và rơi xuống vực. Rất may, hai người đã mắc vào cây nên không rơi hẳn xuống dưới và chỉ bị thương nhẹ.

Tại hiện trường vụ tai nạn, phanh đĩa trước của chiếc xe ga Honda AirBlade bốc khói nghi ngút. Người đăng video dự đoán nguyên nhân là do người lái chiếc Honda AirBlade liên tục bóp phanh khiến dầu phanh trên bánh trước bị sôi, dẫn đến tình trạng xe mất phanh và đâm vào dải ta-luy.

Tuy nhiên, một cư dân mạng có tên N.G lại phản bác ý kiến này: "Không phải là dầu phanh sôi mất phanh mà là má phanh cháy. Má phanh nóng quá chảy nhoét ra mắt ma sát chứ dầu phanh thì liên quan gì đến má phanh đâu".

Sau khi được đăng lên mạng, đoạn video đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người. Bạn L.Đ.N nhận xét: "Tốt nhất đi phượt vùng núi thì nên đi xe máy loại côn tay hoặc số có cấp như Honda Wave. Khi đổ đèo về được số thấp để phanh bằng số và giảm tải cho phanh, an toàn hơn".

Trong khi đó, bạn H.D chia sẻ kinh nghiệm: "Theo kinh nghiệm của mình, khi đổ đèo thì nên phanh xe theo kiểu nhấp nhả nhấp nhả, hơi khó chịu tí nhưng an toàn". Bạn N.P góp ý kiến: "Đã có rất nhiều trường hợp tương tự rồi mà sao nhiều bạn không lường trước được điều đó. Kỹ năng chưa tốt thì lựa chọn phương tiện khác. Để an toàn thì không nên dùng xe ga với những địa hình như vậy".


Quả thực, trong vài năm trở lại đây, đã có không ít vụ tai nạn liên quan đến xe ga đổ đèo tại Tam Đảo. Trong đó, gây xôn xao nhất là vụ chiếc xe ga đâm vào dải ta-luy khi đổ đèo tam đảo vào ngày 13/9/2015. Hậu quả là một nam thanh niên bị thương nặng và chiếc xe ga nát bét.

Hi vọng những vụ tai nạn này sẽ trở thành bài học cho mọi người khi đổ đèo.

Kinh nghiệm chạy xe máy trên đường phượt Tam Đảo:

- Nguyên tắc: Lên già-xuống non. Nghĩa là khi leo lên dốc thì tăng số muộn hơn còn khi đổ đèo thì về số sớm hơn.

- Không rà phanh liên tục vì làm như vậy sẽ khiến má phanh nhanh nóng, dẫn tới mất ma sát có thể cháy may-ơ và làm giảm tác dụng của phanh. Phượt thủ phải dùng số kết hợp với phanh để tạo hiệu quả tốt nhất. Nhưng cũng cần lưu ý là tránh phanh gấp, đặc biệt lúc đang vào góc nghiêng.

- Tuyệt đối không tắt máy đổ đèo, tập trung cao độ trong lúc di chuyển.

- Nếu đi xe tay ga, bạn nên tìm hiểu kĩ thuật xuống dốc bằng xe tay ga để đảm bảo an toàn cho bản thân.




Nguồn Autopro​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm