Nội dung
Khởi nghiệp đầy gian nan
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber
Kevin Smilak, Craig Grossman, Travis Kalanick, Dan Rodrigues, và Michael Todd, những người thành lập công ty Scour.

Sinh năm 1976 tại California (Mỹ), Kalanick theo học ngành kỹ sư máy tính tại Đại học California. Cùng với Michael Todd, Vince Busam và 3 người khác thành lập Scour.com. Ban đầu, công ty này dự định sẽ trở thành máy tìm kiếm trên các trang web nhưng sau này nó đã trở thành hệ thống chia sẻ file phổ biến với 250.000 người dùng.

Công ty phát triển rất nhanh song sớm vấp phải vụ kiện đòi bồi thường 250 tỷ USD của 30 công ty truyền thông bao gồm Motion Picture Association of America, Recording Industry Association of America (RIAA) và National Music Published Association (NMPA) về tính pháp lý về bản quyền và buộc phải dàn xếp tuyên bố phá sản vào tháng 9.2000.

Ý chí quật cường

"Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại, cố gắng tạo ra doanh thu. Vì chúng tôi có hàng triệu khách truy cập website cơ mà”, Kalanick chia sẻ trong hội thảo Failcon năm 2011.
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber
 Ông Travis Kalanick, năm 2006, khi còn là CEO của Red Swoosh.

Chưa chịu thua,năm 2001, cùng với đội ngũ kỹ sư Scour, Kalanick tiếp tục thành lập công ty chia sẻ file mới là Red Swoosh. Theo đó, ông muốn tất cả các hãng giải trí từng kiện Scour biến thành khách hàng, và phải trả tiền cho mình.

Thay vì tìm kiếm những nội dung họ không có bản quyền, Red Swoosh tập trung vào việc cung cấp nội dung cho người dùng theo cách rẻ hơn, khi cho phép họ chia sẻ băng thông.

Song điều hành Red Swoosh chứng tỏ còn khó hơn cả Scour. Tháng 8.2001, công ty gần như hết sạch tiền và không thể trả lương cho nhân viên.

Bên cạnh đó, Sở thuế Mỹ (IRS) phát hiện ra Red Swoosh gian lận thuế thu nhập cho nhân viên. Kalanick sau đó đã phải trả 110.000 USD cho IRS để tránh ngồi tù.

Sự việc này đã khiến Kalanick và Todd xảy ra mâu thuẫn. Kalanick sau đó tiếp quản công ty cho đến khi gã khổng lồ máy chủ - Akamai mua lại năm 2007 với giá 19 triệu USD.
Ý tưởng sáng lập Uber từ Garrett Camp
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber
 Ông Travis Kalanick và Garrett Camp đêm Quốc Khánh ngày 4.7.2009

Năm 2008, Kalanick có cuộc gặp và trò chuyện với nhà sáng lập StumbleUpon - Garrett Camp tại hội thảo công nghệ LeWeb, nơi ông nghe về ý tưởng Uber.

Theo đó, Camp kể về lần đi xe hơi xa xỉ, tiện lợi với tiền thuê chưa đầy 800 USD mà ông từng trải qua. Khi ấy, dù có rất nhiều tiền sau khi bán StumbleUpon, Camp vẫn cảm thấy chi phí thuê xe sang quá cao. Và chia sẻ với một vài người bạn giàu có khác sẽ giúp ông dễ thở hơn nhiều.

“Ứng dụng này sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ đang sống trong tương lai. Chỉ việc nhấn 1 vài nút là lập tức có xe tới. Và chính Garrett mới là người nghĩ rằng ý tưởng này”, ông Kalanick chia sẻ tại một sự kiện Uber ở San Francisco.

Mặc dù vậy, thất bại từ 2 công ty trước đã phần nào khiến Travis Kalanick nản lòng và quyết định không theo đuổi dự án Uber nữa. Còn, Garrett Camp thì lại có thừa quyết tâm và sẵn sàng làm liều vì nó. Năm 2008, ông đã thuê tên miền mới: UberCab.com - đây được coi là tiền thân của ứng dụng Uber hiện nay.  

Uber được thành lập năm 2010
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber
 Travis Kalanick, ông chủ của Uber Taxi

Công ty ra mắt tại San Francisco vào mùa hè năm 2010, điều hành vài ba chiếc xe, tuyển dụng khoảng 10 nhân viên và có một ít tiền tài trợ. Ban đầu, họ chỉ áp dụng với các dòng xe cao cấp. Về sau, khi tầm nhìn thay đổi, họ mở rộng sang tất cả loại xe, trở thành dịch vụ taxi theo yêu cầu, thông qua ứng dụng trên smartphone.

Tuy nhiên, đến tháng 10.2010, UberCab lại bị Ủy ban giao thông công cộng California đình chỉ hoạt động vì chữ Cab trong UberCab có nghĩa là taxi, trong khi công ty không đăng ký giấy phép taxi. Kalanick đã đổi tên UberCab thành Uber, và chuyển website về Uber.com.

Dù giàu nhưng Travis Kalanick không sở hữu lấy 1 chiếc xe nào

Không giống như nhiều tỷ phú khác trên thế giới, ông hiện không sở hữu chiếc xe nào mà chỉ sử dụng dịch vụ taxi Uber để đi từ khi ông sáng lập ra nó năm 2009.

Theo đó, ông đứng đầu danh sách 10 tỷ phú giàu nhất giới công nghệ đang đi xe gì? của tờ Business Insider bình chọn.

Tính khí ngạo mạn hay gây gổ
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber
 Cha mẹ của ông là Don and Bonnie Kalanick là những khách hành đầu tiên khi Uber đi vào hoạt động tại quê nhà Los Angeles, năm 2010

Kalanick nổi tiếng là một người hoạt ngôn. Ông không ngại châm chích đối thủ, cả trên báo chí, truyền thông lẫn mạng xã hội. Một nhà đầu tư từng tiếp xúc với Kalanick nhận xét, phong cách có chủ đích này của đối tác là "một chiến thuật, không phải là chiến lược". Trên thực tế, Kalanick coi tính cách của ông như một niềm tự hào, nó minh chứng cho sự hăng hái và tâm huyết dành cho sứ mệnh: Cải cách hệ thống vận tải ông cho là rối loạn. "Tôi là một doanh nhân nhiệt huyết. Thỉnh thoảng tôi có "bốc hỏa", và khi tôi tranh luận, tôi đi đến tận cùng. Vì tôi dồn tâm huyết vào điều tôi cho là đúng", ông nói.

Hàng loạt scandal tai tiếng

Uber, dịch vụ đi nhờ xe qua smartphone nổi tiếng khắp thế giới, tăng trưởng thần tốc và mô hình kinh doanh mới của nó đã khiến ngành dịch vụ taxi lao đao. Tuy nhiên, đi kèm với nổi tiếng là tai tiếng: từ khi thành lập đến nay, Uber gây ra không ít scandal mà mới đây nhất là vụ Phó Chủ tịch Kinh doanh của Uber, Emil Michael, đe dọa trả thù phóng viên viết bài tiêu cực về dịch vụ.

Ngoài ra, còn bị cáo buộc phá vỡ dịch vụ taxi truyền thống, tài xế bắt cóc một phụ nữ và hàng hung khách hàng.
Tại Việt Nam, Uber bị "phản đối gay gắt"!
Uber được định giá 40 tỷ USD?
Điều ít ai biết về tỷ phú travis kalanick ông chủ của uber

Hãng tin Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết Uber Technologies Inc. đang tiến gần đến đợt huy động vốn mà qua đó công ty cung cấp dịch đặt xe qua điện thoại này có thể khẳng định mức giá trị 35 – 40 tỷ USD.

Trong thông báo đăng ngày 4.12 trên trang mạng chính thức, nhà sáng lập Uber Travis Kalanick cho biết Uber tăng gấp đôi tài sản nhờ các dự án mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu trong 12 tháng qua. Ông Kalanick nêu rõ quy mô hoạt động của Uber đã tăng gấp sáu lần so với một năm trước và dịch vụ của hãng hiện "phủ sóng" tại hơn 250 thành phố của 50 quốc gia. Trước đó, Uber chỉ có mặt tại 60 thành phố của 21 quốc gia.

Với hệ thống định vị toàn cầu (GPS), ứng dụng Uber sẽ kết nối trực tiếp những người có nhu cầu đi nhờ và những lái xe ở vị trí gần nhất. Uber sẽ được nhận một khoản chi phí cung cấp dịch vụ cho mỗi cuốc xe.

 
Bảo Toàn (Theo Business Insider, Dailymail)

>> 7 scandal rúng động của dịch vụ taxi Uber

>> Dịch vụ gọi xe Uber: Thành công sớm nở tối tàn?

>> Nhược điểm của taxi Uber là gây thiệt hại cho doanh nghiệp taxi?



Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nam Cường, Việt My trở về tuổi ô mai

Hai học trò của Thúy Vinh kết hợp trong single mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nam Cường và Việt My lên ý tưởng ra single Ký ức học trò để thể hiện tấm lòng trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Single gồm...

Xem thêm  

Khánh My áo dài mong manh trong gió

Không như nhiều người đẹp xây dựng hình ảnh sexy, chân dài phim "Cuối đường băng" thường gắn liền với trang phục truyền thống. Sở hữu vóc dáng và gương mặt đẹp nhưng Khánh My không có duyên...

Xem thêm  

Dương Cẩm Lynh hao hao Song Hye Kyo

Nữ diễn viên trông như "ngọc nữ" xứ kim chi khi để kiểu tóc mới. Á hậu điện ảnh Dương Cẩm Lynh vừa thực hiện bộ ảnh mới, trông rất khác lạ. Nữ diễn viên muốn thay đổi hình tượng với...

Xem thêm  

Lệ Quyên đằm thắm tuổi 32

Ngoài âm nhạc, phần phục trang của của liveshow sắp tới cũng được bà mẹ một con rất chăm chút. Bên cạnh việc tập luyện chuẩn bị cho Q Show, Lệ Quyên cũng dành không ít thời gian cùng chuyên gia trang...

Xem thêm