Nội dung
Viêm màng não do não mô cầu có thể rất nặng, diễn tiến nhanh, tử vong trong vòng 24 giờ. Chờ đợi triệu chứng điển hình như ban xuất huyết hay cứng cổ sẽ quá trễ.

Mới đây, tại Hải Dương, một nữ sinh đã tử vong do viêm màng não mô cầu. Trước đó vào ngày 20/2, nữ sinh bị sốt nhẹ và đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, cô gái đi vệ sinh thì bị ngã và gia đình đã đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Khi được hội chẩn và có biểu hiện xuất huyết, ngay lập tức cô gái được chuyển lên Bệnh viên Trung ương Quân đội 108. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết/ viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10 giờ ngày 22/2, bệnh nhân đã tử vong. 

Bệnh viêm màng não mô cầu có thể gây tử vong trong 24 giờ

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Bệnh viêm màng não mô cầu khiến tứ chi hoại tử.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) là một bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Bệnh diễn biến cấp tính và có thể lấy đi sinh mạng của một người khỏe mạnh trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Điều đáng nói, bệnh viêm màng não mô cầu rất dễ lây lan vì bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch. Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại... đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bác sĩ Trang cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. Tuy nhiên nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ. Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Một bệnh nhân viêm màng não mô cầu bị xuất huyết.

Cuối cùng bác sĩ Trang khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Vắc xin phòng não mô cầu typ A và typ C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở lên. Trong trường hợp chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu lần nào thì phụ huynh hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp. Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Một số hình ảnh bệnh nhân viêm màng não mô cầu đã bình phục nhưng phải chịu cắt cụt chi. Ảnh do nhiếp ảnh gia Anne Geddes thực hiện.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Jamie (25 tuổi) đã mắc bệnh viêm màng não khi mới 19 tuổi. Từ đó, cô phải chiến đấu với cuộc sống khó khăn khi không có đôi chân lành lặn.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Matteo chỉ là 1 đứa bé nhưng đã mắc phải căn bệnh quái ác.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Danielle, 20 tuổi, đã mắc bệnh viêm màng não từ khi mới lên 6 tuổi. Mặc dù vậy, cô vẫn cưỡi ngựa và sống cuộc đời lạc quan.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Chị gái Sophie âu yếm ôm em gái bị bệnh viêm màng não, Ellie-May (9 tuổi).

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Căn bệnh viêm màng não đã khiến Elias mất khả năng đi lại như bình thường.

Điều chưa biết về viêm màng não mô cầu gây tử vong trong 24 giờ

Nhiếp ảnh gia người Úc Anne Geddes chia sẻ cô muốn thể hiện vẻ đẹp toát lên từ nội tâm, nghị lực của những con người từng phải đối mặt với căn bệnh chết người.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm