Nội dung
Mấy ngày nay, thông tin về dịch sởi đang lan rộng, nhiều trẻ nhập viện vì biến chứng của sởi khiến người dân đổ xô đi tiêm phòng.

Theo thông tin từ phòng tiêm chủng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương số lượng trẻ trên 9 tháng tuổi đến phòng xin tiêm ngừa vắc xin sởi tăng lên nhiều, trong đó chủ yếu là trẻ chưa tiêm mũi nào. Tuy nhiên, hiện nay, tại phòng tiêm chủng hết thuốc tiêm phòng sởi, rubella và quai bị. 

Còn tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội ở các cơ sở đều hết thuốc tiêm phòng thủy đậu và 6 trong 1. Một số trẻ chọn tiêm 5 trong 1. Trong số trẻ đến tiêm phòng chủ yếu là trẻ đến tiêm phòng sởi. 

Trước tình trạng trẻ đến tiêm phòng đông, các trung tâm tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đều hoạt động hết công suất cả vào ngày nghỉ cuối tuần.

Tại các phòng tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - 72 Nguyễn Chí Thanh, hành lang chật kín, trong phòng tiêm cũng đông như nêm khi phụ huynh hết ngồi, đứng bế con. 

Chị Nguyễn Thị Ngà trú tại Thanh Xuân, Hà Nội đưa con gái 12 tháng tuổi đi tiêm sởi mũi 1 cho biết chị đến đây từ 1h30 mà đã phải xếp hàng dài và chen nhau mới lấy được số 200 để chờ tiêm. Chị Ngà cho biết các đợt tiêm chủng ở phường con gái chị thường bị ốm nên chị không đưa con đi tiêm, mấy hôm nay nghe tin thời sự nói về sởi sợ quá nên phải đưa bé đi tiêm gấp. Giá một mũi tiêm sởi - rubella - quai bị là 160 nghìn đồng. 

Còn tại cơ sở 3 của Trung tâm Y tế dự Phòng Hà Nội số 23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội cũng trong cảnh chen chúc xếp hàng chờ tiêm. Phòng tiêm chủng ở Nguyễn Viết Xuân không đến mức quá tải như các cơ sở tiêm chủng ở Nguyễn Chí Thanh, Hàng Bài nhưng trong ngày thứ 7 và chủ nhật vừa qua thì cũng trở nên quá tải.

Dịch sởi bùng phát các phòng tiêm chủng kẹt cứng

Trẻ em chen nhau tiêm phòng sởi tại 23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội

Theo các nhân viên y tế trong hai ngày cuối tuần, phụ huynh dồn dập đưa con đến tiêm phòng khiến nhân viên y tế không phục vụ kịp nên phân số. Ngày chủ nhật 6/4, đến 2 giờ chiều đã không còn số cho các bậc cha mẹ đưa con đến tiêm. Trong số trẻ đến tiêm chủ yếu là trẻ tiêm phòng sởi. Bảo vệ của trung tâm còn giật mình "tự nhiên nhiều người đưa con đến tiêm thế".

Chị Nguyễn Hà Linh trú tại Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội cho biết hai ngày thứ 7 và chủ nhật chị đưa con đi tiêm phòng sởi nhưng đều hết số. Trưa chủ nhật, chị phải ngồi thông trưa chờ lấy số. Đến hai giờ mới tới lượt và cũng ẵm số cuối cùng. Những người đến sau từ 2 giờ không còn số để vào tiêm phòng cho con.

Bộ Y tế đã có kế hoạch tiêm chủng miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin sởi trong tháng 3 và tháng 4/2014, tùy từng địa phương. 

Riêng tại Hà Nội, tiêm chủng vắc xin sởi sẽ chia thành 2 đợt vào ngày 3, 10/3 và 3, 10/4 tuy nhiên nhu cầu tiêm chủng của các bậc phụ huynh rất lớn. Chị Hoàng Lan trú tại Thanh Bình, Hà Đông, Hà Nội cho biết tháng trước con trai chị đưa ra phường tiêm nhưng còn thiếu 4 hôm mới đủ 9 tháng nên y tá phường không tiêm. Chị bận công việc nên quên việc tiêm chủng cho con. Nhưng gia đình nghe thông tin về dịch bệnh trên báo chí nên vội vàng đưa con đi tiêm.

Ngày hôm qua, anh chị đưa con ra Nguyễn Viết Xuân tiêm không còn số lại lên Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, lên đến trung tâm này cũng không chen chân vào được vì quá đông, sợ con mắc thêm bệnh nên anh chị đưa con sang BV Nhiệt đới Trung ương tiêm nhưng bị hết thuốc nên bỏ về. 

Trước đó, việc bệnh dịch sởi bùng phát đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nguyên nhân của việc bùng phát này phần lớn là do trẻ không được tiêm chủng phòng sởi đầy đủ. 

Ngay từ đầu mùa, số thống kê của Cục Y tế Dự phòng thì có đến 89% số bệnh nhi nhiễm bệnh là do chưa được tiêm chủng phòng sởi. Đây là bài học đắt giá cho sự chủ quan của các bậc phụ huynh và cũng có lỗi của ngành y tế. 

Sau một ca trẻ em tử vong sau tiêm chủng được giải thích là sốc phản vệ không rõ nguyên nhân đã khiến các phụ huynh lo ngại và nói không với việc tiêm chủng. Nhưng đến nay, trước tình hình dịch bệnh phụ huynh không thể quay đầu lại với vắc xin được nữa.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ung thư dạ dày do đâu?

Sau khi xâm nhập cơ thể người bệnh, vi trùng sẽ chui vào lớp nhầy là lớp bảo vệ của dạ dày và tiết ra những chất có tác dụng kích thích dạ dày tiết nhiều acid hơn

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm