Nội dung
Những ngôi nhà trắng toát với ô cửa màu xanh nhấp nhô trên ngọn đồi cao, những bậc thang quanh co trong khu phố đầy hoa giấy. Những công viên được thiết kế theo “vườn địa đàng” trong thần thoại Hy Lạp… khiến du khách “ngẩn ngơ” khi lạc bước đến thị trấn Sidi Bou Said của Tunisia.

Hết nửa ngày thăm thú chán chê vết tích của người La Mã để lại tại Carthage –Tunis, nhớ lời cô Marwa – người hướng dẫn thông tin cho du khách tại nhà ga trung tâm Place de Barcelone – tôi bắt tiếp chuyến tàu điện để đến thành phố Sidi Bou Said nằm ven theo biển Địa Trung Hải. Tôi như chú bé tí hon lạc vào xứ sở “thần tiên” trong phim hoạt hình của Disney khi từng bước lang thang trên những đường dốc quanh co vào trung tâm phố.

Thị trấn màu xanh

Thị trấn mang tên người sáng lập – ngài Bou Said – một thương gia giàu có ở Tunisia. Sidi Bou bắt đầu khoác lên người chiếc áo “Địa Trung Hải” với những ngôi nhà sơn màu trắng toát, những ô cửa màu xanh da trời và giàn hoa giấy đủ màu sắc trước cổng vào cuối năm 1920. Chỉ chừng đó thôi, cũng khiến du khách “ngẩn ngơ” khi lạc bước đến đây. Những con đường lát gạch có từ thế kỷ 12 chạy hun hút sâu trong lòng phố tạo thành lưới nhền nhện chằng chịt bên trong. Tôi yêu thích cái mạng nhện ấy bởi chúng khiến tôi có một chút run rẩy khi sợ lạc đường, rồi lại mang đến sự phấn khích khi khám phá những cung đường đẹp đến không ngờ trong lòng phố.

Đến xứ sở thần tiên sidi bou said

Một góc công viên ở thị trấn Sidi Bou Said

Từ bậc cầu thang dẫn lên những ngôi nhà, những con đường hoa giấy quanh co, những ô cửa với nhiều kiến trúc khác nhau thể hiện “hồn” của gia chủ… đều là những bức ảnh tuyệt vời ở mọi góc máy. Thỉnh thoảng đâu đó vang lên những tiếng xuýt xoa của đoàn du khách Nhật, bởi chẳng biết đặt góc máy thế nào để hình ảnh có thể ôm trọn cảnh vật nơi đây. Chẳng phải vì thế, du khách cứ kháo với nhau: Sidi Bou là một trong 20 ngôi làng cổ trên thế giới còn tồn tại và đẹp như trong truyện cổ tích! Nét đẹp ấy cũng từng níu kéo bao bước chân của những người con xa xứ trở về lang thang một mình qua phố, đặt góc máy đâu đó và lòng tự thốt lên rằng: “Sidi Bou vẫn xinh đẹp như ngày xưa!”, Anh Skander, người Tunisia sống tại Pháp 15 năm chia sẻ với tôi.

Ngôi nhà của những hoạ sĩ

Bầu trời trong xanh như dải lụa vắt ngang quyện với những ô cửa màu xanh. Những quả cam trĩu mọng màu đỏ tươi ven hai bên phố như những đốm lửa hồng sưởi chút ấm áp khi Tunis đang những ngày cuối đông. Sidi Bou ngày nay đã khác, chỉ dành, tầng lớp giàu có sinh sống, người nghèo khó hơn bán nhà ra đi định cư ở khu phố mới cách phố cũ khoảng 10 phút đi bộ. Thời gian cứ lướt đi và trải qua nhiều sự đổi thay giữa cái cũ và mới, người Sidi Bou vẫn ung dung hoài niệm về “phố xưa” khi đến đây hàng ngày tụ tập mua bán đồ lưu niệm hay đến thánh đường Hồi giáo cũ để cầu nguyện trong chốn tâm linh của riêng mình.

Nhiều hoạ sĩ nổi tiếng của châu Âu cũng tìm đến Sidi Bou thơ mộng để nghỉ dưỡng và tìm ý tưởng vẽ những nẻo đường hoang dã của châu Phi như: Paul Klee, Gustave-Henri Jossot, August Macke, Saro Lo Turco và Louis Moillet. Sự xinh đẹp của Sidi Bou đã khiến nhà triết học nổi tiếng người Pháp Michel Foucault chọn làm quê hương thứ hai của mình khi đến Tunis giảng dạy. Bước chân của những hoạ sĩ nổi tiếng đến đây tạo thành một trào lưu mới về nghệ thuật vẽ tranh, để rồi làn sóng đó tạo dựng nên tên tuổi những hoạ sĩ tài ba của đất nước Tunisia mà hầu hết họ xuất thân từ thành phố Sudi Bou: Yahia Turki, Brahim Dhahak và Ammar Farhat.

Đến xứ sở thần tiên sidi bou said

Ngôi nhà cổ 200 năm tuổi

Nhà cổ 200 năm tuổi

Tôi bị mê hoặc bởi những kiến trúc tuyệt đẹp bên trong ngôi nhà cổ 200 năm tuổi được xây dựng từ thế kỷ 18, bởi vị luật sư giàu có: Dar El Annabi. Vẫn theo kiến trúc chủ đạo Islam bằng các hoa văn trên trần nhà, nhưng gia chủ vẫn phả “hồn phố” vào đấy bằng sự phối hợp một cách tinh tế giữa hai màu xanh, trắng cùng với các màu khác. Từ phòng tiếp khách, phòng cầu nguyện, phòng ngủ, phòng ăn… đã tái hiện phần nào những nghi thức, nghi lễ riêng biệt của nam, nữ, cũng như cuộc sống mang một chút hơi thở “huyền bí” của họ. Tôi cứ mải mê, từng bước chân nhẹ nhàng qua những bậc cầu thang màu xanh để ngắm nghía các phòng, rồi bước lên sân thượng hướng mắt xa về biển Địa Trung Hải xanh thẳm đến tận chân trời. Với kiến trúc sân vườn xung quanh theo phong cách vùng Andalusian (Tây Ban Nha), ngôi nhà Dar El Annabi được ví như là một cung điện mùa hè của một tiểu vương nho nhỏ.

Cũng chẳng ai bảo ai khi chiều đến, du khách lại đổ dồn về quán càphê Chargui ngắm hoàng hôn rơi trên biển. Những làn nước xanh màu ngọc bích của Địa Trung Hải vẫn lăn tăn đánh nhẹ vào bờ dưới chân đồi, ly càphê Cappuccino được đánh từ sữa dê có hương thơm và vị “là lạ”, những chiếc bánh tiêu ngào đường nóng hổi hương vị ngọt ngào, thành phố cũng đã lên đèn và để rồi tất cả chìm vào trong làn sương khói mỏng manh của một ngày mùa đông…

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thiên đường hạ giới Hawaii

Hawaii là tiểu bang thứ 50 của nước Mỹ. Được biết đến như là “thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng” với khí hậu trong lành, biển xanh… và những kỳ quan hùng vĩ.

Xem thêm  

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Đi giữa ngàn đảo trên dòng Mekong

Không có biển, nhưng khúc sông Mekong chảy qua Nam Lào lại được thiên nhiên ưu ái dành cho một vùng mênh mang sông nước với 4.000 hòn đảo lớn nhỏ, tạo thành một vùng hoang sơ, kỳ vĩ có tên Si Phan Don.

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm