Nội dung
Giống thực phẩm , mỹ phẩm cũng có “deadline” (hạn dùng) để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu sử dụng mỹ phẩm và dụng cụ quá hạn, bạn vô tình gây hại cho bản thân.

không có thời hạn chung cho các loại mỹ phẩm làm đẹp, vì mỗi sản phẩm có công thức cấu tạo riêng. Chuyên gia trang điểm Đỗ Phước Lợi trao đổi một số thông tin chung quanh về vấn đề này.

deadline của mỹ phẩm

Chuyên gia Đỗ Phước Lợi

 * Xin anh cho biết hạn dùng các loại mỹ phẩm dưỡng, cách sử dụng như thế nào là an toàn?

Đối với dòng mỹ phẩm dưỡng ở các dạng như kem, sữa, serum… có hạn dùng chung khoảng ba năm chưa khui nắp và một năm đến 18 tháng kể từ khi mở nắp hộp. Ngoài ra, bạn không nên dùng tay để lấy kem vì khả năng vi khuẩn xâm nhập vào rất cao. Nên mua loại sản phẩm tuýp nặn hoặc có dụng cụ lấy kem riêng để an toàn khi sử dụng.

Bên cạnh đó, khi dùng kem, nếu bạn thấy có dấu hiệu như bị “vữa”, có mùi hôi thì không nên tiếp tục sử dụng.

Lưu ý: không nên để mỹ phẩm trong cốp xe vì nhiệt độ nóng sẽ làm thay đổi chất lượng sản phẩm. Bạn có thể để các mỹ phẩm dưỡng trong ngăn mát tủ lạnh để chất lượng sản phẩm ổn định hơn. Riêng với dòng mỹ phẩm dưỡng cơ thể , dù hết hạn, bạn vẫn có thể tranh thủ sử dụng thêm khoảng ba tháng ở những vùng như chân, cùi chỏ, mông… mà không ngại sẽ bị dị ứng.

* Với các loại mỹ phẩm trang điểm, thời hạn có khác với dòng mỹ phẩm dưỡng không, cách bảo quản sao cho an toàn?

Đối với dòng mỹ phẩm trang điểm, cũng có những hạn sử dụng khác nhau tùy theo loại. Cụ thể:

Kem nền dạng lỏng: Thời gian sử dụng khoảng 5 năm kể từ khi mở nắp hộp. Kem che khuyết điểm do sử dụng hóa màu và kim loại cao nên hạn dùng trong khoảng 6-10 tháng. Phấn nền dạng bánh có thời gian khoảng từ một năm đến 18 tháng. Tuy nhiên, hạn mức này còn tùy thuộc vào cách dùng của bạn thế nào, nghĩa là phải để ở nhiệt độ bình thường (không quá nóng, không để nơi ánh sáng chiếu trực tiếp, không để nơi ẩm thấp) và bông phấn sử dụng phải để ở ngăn riêng thì có thể dùng đến 18 tháng.

Lưu ý: Nếu thấy kem nền có lớp dầu hoặc nước nổi lên trên thì chất lượng đã xuống cấp do ôxy hóa, không nên tiếp tục sử dụng. Kem nền, kem trang điểm để ngăn mát tủ lạnh sẽ tốt hơn khi để bên ngoài. Còn với phấn nền dạng bánh, nếu thấy trên mặt phấn bị chai cứng, hoặc có dấu hiệu bị mốc, thay đổi mùi so với ban đầu thì cũng nên thay sản phẩm cho an toàn.

Phấn mắt: Thời gian trung bình nhà sản xuất đưa ra là hai năm, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đến ba năm mà không sợ ảnh hưởng đến da, với điều kiện bạn phải thường xuyên thay cọ hoặc bông đánh phấn mắt. Dù thế, màu mắt sẽ không còn đậm sắc như ban đầu do tác động của không khí, thời tiết. Đối với phấn mắt ướt thì chỉ dùng một năm sau khi mở nắp hộp.

Phấn má hồng dạng kem: Chỉ dùng trong 15-18 tháng, phấn má hồng dạng bột cũng có thể để sử dụng đến hai năm trong điều kiện bảo quản tốt. Cọ đánh má phải được vệ sinh sạch sẽ mỗi tháng một lần, nếu không tuân thủ, cọ sẽ lưu giữ bụi bẩn, vi khuẩn bám lên trên, vừa làm cho màu phấn khi đánh lên không đều, vừa dễ gây hại cho làn da .

Son môi: Tuổi thọ của các loại son từ một năm đến 18 tháng. Tuyệt đối không dùng cây son trên hai năm sau khi mở nắp, vì lượng chì trong son sẽ gây hại cho môi. Nếu son có các dấu hiệu sau: ra “mồ hôi” lấm tấm hoặc khô cứng hay thay đổi mùi thì tuyệt đối không sử dụng.

Mascara: Đây là loại mỹ phẩm có độ ẩm cao nên dễ hút vi khuẩn và dễ bị khô do tiếp xúc với không khí, vì thế nên thay mới sau sáu tháng mở nắp.

Chì kẻ mắt và kẻ môi: Có thể dùng trong vòng 12-18 tháng. Sau thời gian trên chất lượng sẽ bị thay đổi, xuống màu, ruột chì dễ bị gãy. Riêng loại chì kẻ nước dành cho mắt (liquid eye liner) chỉ có hạn dùng sáu tháng.

Lưu ý: Không nên bảo quản mascara và chì kẻ nước trong ngăn mát tủ lạnh vì sẽ làm vón cục khi chải, vẽ.

Cọ trang điểm: Rất dễ bám bụi, sinh vi khuẩn gây dị ứng cho da. Ngoài ra, cọ sẽ “xuống cấp” vài năm sử dụng. Vì thế, khoảng ba-bốn năm nên thay cọ một lần. Hàng ngày sau khi sử dụng, lấy khăn giấy mềm lau thật khô mỹ phẩm bám trên cọ, khoảng hai-ba tuần “giặt” cọ một lần bằng dung dịch chuyên dùng cho cọ, hoặc dùng sữa tắm em bé để rửa, sẽ không làm hư cọ. Bảo quản cọ cẩn thận ở môi trường không bụi và nắng nóng.

Tin Update
  • 14/12/14 15:20 7 mẹo trang điểm mắt-môi nhũ mới toanh cho những ngày lễ hội
  • 14/12/14 15:18 7 mặt nạ chăm sóc đặc trị cho mái tóc nhiều gàu
  • 13/12/14 14:05 7 màu son dưới 400 ngàn thay thế cho những ngày "chán" son đỏ
  • 12/12/14 18:11 Nghe dàn thiên thần Victoria's Secret 2014 tiết lộ thói quen làm đẹp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

18 cách giúp nam giới trông “ổn” hơn

Khác với phụ nữ có thể trông xinh hơn với các loại mỹ phẩm và công nghệ make up, nam giới có thể trông "ổn" hơn nhiều với các cách sau đây. 1. Nếu mặt bạn không hợp với để râu thì đừng...

Xem thêm