Nội dung
xăng 95 hay còn gọi là xăng a95 là xăng có lượng octan cao hơn so với xăng 92 hay xăng A92, thậm chí cao hơn cả xăng e5 mới vừa ra mắt thị trường. Mới đây, do biến động thị trường khi xăng e5 bắt đầu được bán ra nên đã có đề xuất sẽ ngừng bán xăng a95 đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Đề xuất khai tử luôn xăng a95 - hồi kết cho động cơ fi
Xăng 95 chuẩn bị khai tử - Hồi kết cho động cơ Fi.​

Mới đây, trên 1 tờ báo "giấy" có đăng thông tin về việc đề xuất "ngừng bán xăng A95" để tạo điều kiện cho xăng E5. Điều này đã trở nên tranh luận dữ dội trên mạng Xã Hội.

Mọi người cũng biết, nhà sản xuất như Yamaha, Honda và thậm chí Suzuki đang thiết kế những chiếc xe có khối động cơ mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn bằng việc tăng tỉ lệ nén, tăng dung tích phân khối và sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi. Do đó, điều kiện cần đó chính là nhiên liệu phải theo chuẩn, có lượng octan cao để khối động cớ có thể bền bĩ hơn. Và xăng 95 là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay cho những dòng xe mới.

Tuy nhiên, sau khi khai tử xăng 92 để thay thế vào là xăng E5 nhiều mẫu xe máy dùng hệ thống Fi sử dụng xăng E5 đều gặp vấn đề. Do đó, có nhiều khuyến cáo được đưa ra, các dòng xe mới phải sử dụng xăng 95 và xăng E5 chỉ sử dụng các dòng xe đời cũ, tất nhiên sử dụng bộ chế hòa khí cơ (bình xăng con - BXC).

Và kết qua sau khi ra thị trường 1 thời gian, lượng người sử dụng xăng E5 đang giảm và xăng 95 tăng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã không kiếm được "lợi nhuận" và đã đưa ra đề xuất ngừng bán xăng 95 để tiêu thụ xăng E5.

Đề xuất khai tử luôn xăng a95 - hồi kết cho động cơ fi
Đề xuất ngừng bán xăng 95 thay vào đó là xăng E5.​

Đó cũng là lý do tạo nên làn sóng tranh cãi trên cộng đồng. Vài ý kiến cho rằng:

"Khi ngừng xăng 95 và chỉ bán xăng E5 thì đồng nghĩa các dòng xe mới cũng phải sử dụng E5, như vậy đồng nghĩa với việc "tự giết" các dòng mới và khuyến cáo chỉ sử dụng các dòng xe cũ".

" Xe sử dụng Fi sử dụng xăng E5 thì người dùng phải bỏ thêm 1 khoản chi phí khác như bảo dưỡng, thậm chí là thay thế nguyên 1 hệ thống Fi thường xuyên, chưa tính những hư hao khác"

"Nước bạn đã lên tới xăng A98, còn mình vẫn sử dụng xăng A95, giờ lại khai tử luôn cả xăng A95, chỉ dùng xăng E5 thì đồng nghĩ mình chỉ sử dụng xăng a92 mà thôi".

Nhiều làn sóng ý kiến đã được ra và có nên khai tử xăng A95 không? Cùng đưa ra ý kiến của riêng mình nhé.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm