Nội dung
“Dê ré dược thiện” là thực đơn những món ăn ngon đồng thời cũng là những bài thuốc quý, kết hợp giữa Dương nhục (thịt Dê ré) và Đương Quy, giúp tăng cường sức khỏe, thư thái tâm hồn và trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

“Dê ré dược thiện” là gì ?

Dược thiện là khái niệm được bắt nguồn từ xa xưa trong Đông và Nam y. Dược là thuốc, thiện là ăn. Dược thiện là thông qua các nguyên liệu chúng ta chế biến nó thành những món ăn, không chỉ giúp cơ thể được tiếp thêm năng lượng mà còn giúp chữa bệnh, phòng bệnh và bồi bổ sức khỏe.

“Dê ré dược thiện” là thực đơn những món ăn ngon đồng thời cũng là những bài thuốc quý, kết hợp giữa Dương nhục (thịt Dê ré) và Đương Quy, giúp tăng cường sức khỏe, thư thái tâm hồn và trẻ hóa toàn bộ cơ thể.

Đương Quy – Bổ dưỡng ngang hàng Nhân Sâm

Từ rất lâu, Đương Quy đã là vị thuốc quý được vua chúa sử dụng để tăng cường sinh lực. Theo sử sách, vua Minh Mạng không chỉ nổi tiếng ở tài thao lược, mà còn vang danh hậu thế nhờ có sức khoẻ hơn người. Giai thoại về “Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” của vị vua này đến nay vẫn được phái mạnh vô cùng tò mò và ngưỡng mộ. Được biết các ngự y đã căn cứ vào thể chất của vua để lập ra “Minh Mạng thang”, trong đó có Đương Quy và nhiều loại thảo dược quý.

Không chỉ tốt cho phái mạnh, Đương Quy còn được coi là Nhân sâm cho vẻ đẹp phụ nữ. Tương truyền, Dương Quý Phi thời nhà Đường với sắc đẹp "Tu hoa" (hoa rũ héo vì hổ thẹn) thường sử dụng Đương Quy, Hoàng Kỳ tán bột pha nước uống mỗi ngày như một phương thuốc quý để duy trì vẻ đắm say của nhan sắc.

Dê ré dược thiện thuốc ngon dã tật

Đương Quy tươi

Thoạt nhìn, rễ cây Đương Quy không khác gì Nhân Sâm Triều Tiên, và quả thực trong Đông y, Đương Quy cũng bổ dưỡng không kém gì Nhân Sâm. Là một loại thuốc quý có tính ôn, vị ngọt, Đương Quy giúp bổ huyết, nhuận tràng, điều kinh. Có thể chữa chứng huyết hư, chân tay tê nhức mỏi, táo bón, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều, làm trắng mịn da, đồng thời giúp các tế bào khỏe mạnh và trẻ hóa toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, Đương Quy còn được coi như một loại “gia vị” hỗ trợ cho sự thăng hoa trong tình yêu.

Thịt dê ré – Thuốc quý vị ngon

Cùng với Đương Quy, thịt Dê ré cũng là vị thuốc quý trong Đông y. Dê ré là loại dê có cân nặng từ 17-20kg và chưa thay răng. Do được nuôi thả tự nhiên trên địa hình núi đá, dê chạy nhảy nhiều nên cơ thịt săn chắc, ít mỡ. Dê ré ăn rất sạch, chỉ ăn cây thuốc, lá non trên cành, không bao giờ ăn lá đã rụng xuống đất, nước cũng phải uống nước suối sạch nên cho chất lượng thịt rất tốt, khi ăn có vị thơm chứ không hôi như loại dê thông thường khác.

Trước đây, thịt dê vô cùng quý hiếm và là món ăn thuộc hàng cao lương mỹ vị chỉ dùng trong các buổi tế lễ và tiếp đãi các đoàn quan khách ngoại giao. Sau này, dê bắt đầu phổ biến hơn và được biết đến với tác dụng bổ khí tráng dương nên thường được vua ngự thiện và tiệc tùng trong phủ các ông hoàng bà chúa.

Dê được coi là biểu tượng “phẩm chất quý ông” bởi chúng luôn ngẩng cao đầu, ưa leo cao, mà leo tới chỗ con người cho là nguy hiểm như vách núi, mỏm đá cạnh vực sâu... Dê đực hoạt động sinh dục quanh năm, trong độ tuổi sung sức, dê đực có thể ghép đôi với hàng trăm dê cái. Qua đó có thể thấy quan niệm dân gian đối với “sức mạnh” của loài vật này quả là cũng có cơ sở khoa học. Theo Đông y, thịt dê tính ôn, vị ngọt, có công năng bổ tỳ vị, ôn kinh bổ huyết, ôn thận tráng dương.

Dê ré dược thiện thuốc ngon dã tật

Dê ré xào Đương Quy tăng cường thể lực

Bằng chữ “tâm” của người đầu bếp có trên 15 năm kinh nghiệm, bếp trưởng hệ thống Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương đã dày công nghiên cứu, tìm tòi và tạo ra những bài thuốc quý cho thực khách bằng cách kết hợp hai vị thuốc là thịt Dê ré và Đương Quy, cho ra đời thực đơn “Dê ré dược thiện” với các món ăn thanh mát, bổ dưỡng: Dê ré hầm Đương Quy, Canh thịt dê Đương Quy, Dê ré xào Đương Quy. Giờ đây không chỉ thuốc đắng mới dã được tật mà “thuốc ngon” cũng dã tật hiệu quả.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục