Nội dung
Trong thế giới cạnh tranh ngày nay giữa Canon và Nikon ở nhiều phân khúc trong thị trường nhiếp ảnh, nhiều người quên rằng vẫn còn rất nhiều hãng sản xuất khác tồn tại và làm ra những sản phẩm tuyệt vời.
Đánh giá pentax k3 digital slr

Sony, Olympus, Panasonic và các hãng khác hiện đã tham gia vào rất nhiều phân khúc trong thị trường, đáng chú ý nhất là phân khúc máy ảnh không gương lật (mirrorless). Và sau đây là hãng Pentax.

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3 cùng ống kính Pentax SMCP-DA 15mm f/4 ED AL HD @ ISO 6400

Pentax K3 Digital SLR camera được xem là một trong những mẫu máy cảm biến APS-C tốt nhất thị trường hiện nay.

Tính năng chính của Pentax K3:
  • Cảm biến 24mp CMOS Sensor w/o AA Filter
  • Tính năng IBIS có khả năng ổn định hình ảnh với tất cả các loại ống kính, kể cả các ống kính mf cũ
  • 27 điểm lấy nét AF, trong đó có 25 điểm nhạy cross type
  • Khung ngắm 100% với độ cân chỉnh 0.95x
  • Thân vỏ bền bỉ làm từ hợp kim ma-giê trên khung thép không gỉ với 92 điểm chống thời tiết khắc nghiệt
  • Flash cóc GN 13
  • LCD có kích thước 3.2” ở mặt sau có độ phân giải 1037K điểm ảnh, tỉ lệ màn hình 3:2
  • Quay phim HD 1080/60 với khả năng điều chỉnh phơi sáng và mức độ âm thanh bằng tay
  • Tốc độ chụp tối đa 1/8000th, đồng bộ flash ở tốc độ 1/180th
  • Hệ thống đo sáng mới 86,000 điểm RGB cũng như hệ thống cân bằng trắng tự động Multi-area AWB để đảm bảo các tấm ảnh chụp trong điều kiện có nhiều nguồn sáng khác nhau, giống như trên máy Ricoh
  • Tốc độ chụp liên tục 8.3 FPS
  • Hai khe cắm thẻ SD
  • Kết nối Wi-Fi không chỉ để truyền tải dữ liệu mà còn đem lại khả năng điều khiển hoàn toàn K3 thông qua các thiết bị thông minh.
  • Hỗ trợ USB 3.0. Chiếc máy duy nhất còn lại trên thị trường có kết nối USB 3.0 là Nikon D800.
  • File ảnh RAW 14 bit ở định dạng PEF hoặc DNG
  • Hỗ trợ hệ thống O-GPS1 GPS bao gồm cả tính năng độc đáo Astrotracer
Dễ Sử Dụng

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3, ống kính Pentax D-FA 100mm f/2.8 Macro WR @ ISO 640

K3 là một chiếc máy ảnh có kích thước nhỏ, sử dụng cảm biến APS-C. Báng cầm lớn đen lại cảm giác thoải mái khi sử dụng mặc dù kích thước của K3 chỉ nhỉnh hơn dòng Rebel của Canon đôi chút, và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của K3 là Nikon D7100 và Canon 70D.

Khung ngắm được miêu tả là tuyệt vời như của Canon và Nikon với một lăng kính ngũ giác, đem lại độ bao phủ khung hình 100% và kích thước vật thể như thực tế. K3 hoạt động với các ống kính mf cũ dễ dàng hơn, đặc biệt là sự thay đổi màn hình lấy nét thích hợp từ những hãng có sẵn như Ricoh hoặc hãng thứ ba như Katz Eye Optics. Thêm vào đó, đối với những ai thích sử dụng tính năng ngắm Live View, các điểm lấy nét cũng có thể được sử dụng với ống kính mf. Về tổng quan K3 có hệ thống lấy nét rất tốt. Hệ thống SAFOX 11 với 27 điểm lấy nét trong đó có 25 điểm lấy nét cross type, và sử dụng cách lấy nét tự động xác định pha truyền thống khi sử dụng khung ngắm. Ở chế độ Live View, máy có 45 điểm lấy nét tự động dựa trên phương thức xác định độ tương phản với hai chế độ theo nét. Một tính năng khác là tính năng xem trước DOOF có thể lựa chọn xem trước bằng thấu kính quang học truyền thống hoặc bằng kỹ thuật số, cung cấp cả hai lựa chọn xem trước cho phép bạn lựa chọn giữa ảnh RAW và JPEG, trước khi sử dụng các bộ lọc hiệu ứng kỹ thuật số tích hợp của máy.

Ba thay đổi đáng chú ý nhất so với các mẫu máy Pentax APS-C đó là việc sử dụng hai khe cắm thẻ nhớ SDXC, hỗ trợ kết nối USB 3.0 và tính năng mô phỏng Anti-Alias với hệ thống SR nhằm giảm hiện tượng moiré ở một số điều kiện chụp nhất định. Máy K3 có thêm một giắc cắm tai nghe cho phép người sử dụng có khả năng tự điều chỉnh mức độ âm thanh khi làm phim cũng như làm phim time-lapse 4K; cực kỳ hoàn hảo cho những ai đang sở hữu TV 4K.

Chụp Ảnh Với Pentax K3

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3, ống kính Pentax SMCP-DA16- 50mm f/2.8 ED-AL (IF) SDM @ ISO 100

Chụp ảnh với Pentax K3 khá dễ dàng. Các chức năng điều khiển được sắp xếp một cách logic. Trên thực tế không giống bất kỳ chiếc máy nào của Pentax kể cả chiếc máy khủng nhất Pentax 645D. Tại mức ISO cơ sở, chỉ số IQ không hề thua kém so với các máy ảnh đắt tiền hơn (theo DXO thì hiệu suất gần bằng Pentax 645D hoặc Canon 5DMrkIII). Còn so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Canon 70D và Nikon D7100, K3 tỏ ra ưu thế hơn và ở một vài tính năng còn vượt trội.

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3, ống kính Pentax SMCP-DA 15mm f/4 ED AL HD @ ISO 6400

Điểm Pentax K3 làm cho tôi ngạc nhiên nhất chính là hiệu suất hoạt động ở điều kiện thiếu sáng. Khả năng AF đã được nâng cấp rất nhiều, làm việc rất tốt trừ điều kiện ánh sáng tối thiểu. Tại mức ISO cao ảnh JPEG có vẻ hơi bị nhiễu khi ISO lớn hơn 800 nhưng ít hơn nhiều so với một cảm biến có độ phân giải cao như vậy. Trong thực tế khi sử dụng để in hoặc đưa ảnh lên mạng, mức độ nhiễu khi tăng ISO lên 12,800 cũng không trở thành vấn đề. Chụp ảnh RAW còn cung cấp cho người sử dụng nhiều tính năng khử nhiễu hơn nữa để in ảnh với ISO cao hơn. Khe cắm thẻ nhớ kép cũng là một tính năng tuyệt vời đối với máy ảnh ở tầm giá này. Điều này không chỉ cho phép bạn chụp được nhiều ảnh hơn mà còn cho phép bạn chụp ảnh JPEG vào một thẻ và RAW vào thẻ còn tại, tránh việc mất dữ liệu. Tôi nghĩ rằng những tính năng của Pentax K3 sẽ được tìm thấy trên Nikon D4 hoặc Canon 1DX, chứ không phải ở những dòng máy có mức giá tương đương như Canon 70D hoặc Nikon D7100. Một điểm yếu so với 70D đó là màn hình lật và khả năng cảm biến, tuy nhiên theo tôi thì đó không phải là vấn đề thật sự đối với những tay nhiếp ảnh.

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3, ống kính Pentax SMCP-DA 16-50mm f/2.8 ED-AL (IF) SDM @ ISO 1250

Quay Phim
Pentax hiện đã thực hiện nhiều nâng cấp đáng kể và khiến cho K3 hữu dụng hơn trong chức năng quay phim. Trong khi K3 không có tính năng lấy nét pha trên cảm biến như 70D, thì bù lại K3 được trang bị một giắc cắm tai nghe để người sử dụng có thể điều khiển mức độ âm thanh, máy có khả năng ghi hình Full HD H.264 1080 với tốc độ khung hình lên đến 60i. Một điểm thú vị khác là K3 có thể giúp bạn ghi lại các đoạn video timelapse với độ phân giảm 4K bằng cách kết hợp nhiều ảnh tĩnh vào trong một file AVI. Một nhược điểm đó là K3 sẽ không lưu file ảnh tĩnh được sử dụng để tạo ra file AVI, trong khi ảnh gốc sẽ giúp ích được rất nhiều ở khâu hậu kỳ . Máy K3 còn có một cổng HDMI nhằm kết nối với các màn hình có độ phân giải cao. Pentax còn trang bị một số bộ lọc hiệu ứng hình ảnh dùng để tạo ra các đoạn phim thú vị hơn.

Về mặt âm thanh, micro mono tích hợp có chất lượng không tốt lắm, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng micro ngoài. Các ống kính hiện tại của Pentax hơi ồn khi lấy nét, chính vì thế khi quay phim hãy lấy nét bằng các bộ follow focus gắn ngoài.

Kết Luận

Đánh giá pentax k3 digital slr

Pentax K3, ống kính Pentax SMCP-DA16-50mm f/2.8 ED-AL (IF) SDM @ ISO 100

Như nhiều bài đánh giá trên mạng đã viết, Pentax K3 hoạt động rất hiệu quả và theo tôi đây là một trong những chiếc máy cảm biến APS-C tốt nhất trên thị trường hiện nay, với các tính năng mà tôi nghĩ mình chỉ tìm được ở Nikon D4 hoặc Canon 1DX, hiên tại vẫn chưa có nhiều máy ảnh thật sự tốt hơn K3 ở cùng phân khúc thị trường.

All Image Solutions (theo Sandy Ramirez)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ

Canon EOS M2 dùng cảm biến lai 18 megapixel Đã quá Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ Nhờ hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II, phiên bản mới lấy nét nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với phiên bản EOS M hiện tại. EOS...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Canon: Bá vương giải báo chí thế giới

Các nhà báo, phóng viên, nhiếp ảnh gia vừa tham gia và giành giải thưởng cuộc thi ảnh báo chí thế giới (World Press Photo 2014), một trong những cuộc thi về nhiếp ảnh uy tín nhất trên thế...

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Mẹo hồi sinh cho ảnh chụp thiếu sáng

Khi chụp ảnh bị thiếu sáng (underexpose), bạn có 2 lựa chọn: bỏ hoàn toàn bức ảnh hoặc cố gắng "cứu" bức ảnh này. ​ Bạn đang đứng ở một vị trí quá thuận lợi, đang quá "phiêu" khi chụp ảnh,...

Xem thêm