Nội dung
Bệnh nhân V.V.H ( 74 tuổi, Hà Nội) đã rơi vào tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhỏ,đau cứng bụng dữ dội.

Theo BS Nguyên Vũ, Trưởng ca trực của bệnh viện ĐH Y Hà Nội, ngày 16/10, bệnh nhân H nhập viện  trong tình trạng đau bụng. Sau khi khám, bác sĩ thấy khối nổi ở vùng bụng, đập theo nhịp tim và sờ vào đau. Chẩn đoán bệnh nhân bị phình động mạch chủ ở bụng, các bác sĩ phải cho truyền dịch.

Bệnh nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhỏ. Xác định bệnh nhân bị sốc do mất máu, ngay lập tức, tất cả các bác sĩ trong tua trực đã được huy động gồm bác sĩ Hồi sức Cấp cứu, bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật viên đồng thời phối hợp với các bác sĩ Khoa Tim mạch từ Bệnh viện Việt Đức để vừa hồi sức, truyền máu, vừa hội chẩn và tiến hành mổ cấp cứu ngay sau đó 30 phút.

Sau 2 tiếng tích cực, khẩn trương, các bác sĩ đã thay đoạn mạch vỡ bằng đoạn mạch nhân tạo tráng bạc chữ I, bệnh nhân được truyền 1,5 lít máu. Sau mổ bệnh nhân tiếp tục được truyền máu, truyền thuốc trợ tim, thuốc vận mạch…

Cứu sống bệnh nhân 74 tuổi bị vỡ động mạch chủ

các bác sĩ đã thay đoạn mạch vỡ bằng đoạn mạch nhân tạo cho bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ

Gia đình bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện, bệnh nhân đã bị cứng bụng và đau từ sáng nhưng nghĩ là do thời tiết nên không đưa đi khám. Đến khi đau dữ dội thì vội đưa ngay vào viện.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, chỉ phải thở máy hỗ trợ, hô hấp, tuần hoàn bình thường và đặc biệt, lo ngại suy thận đã bị loại trừ (thông thường vỡ động mạch chủ ở bụng dễ gây ảnh hưởng đến động mạch thận) và khoảng 1 tuần nữa bệnh nhân sẽ ra viện.

BS Nguyên Vũ cho biết, phình động mạch chủ liên quan với bệnh cao huyết áp, xơ vữa mạch và nhiễm trùng và tỉ lệ tử vong do phình động mạch chủ vỡ là 60-80%.

BS Nguyên Vũ khuyến cáo, khi bệnh nhân có tiền sử trên, có khối trong ổ bụng mà có biểu hiện đau bụng thì cần lưu ý vì đó là biểu hiện của phình động mạch dọa vỡ, cần được đi khám ngay.: ở những bệnh nhân trên 50-60 tuổi mà có cao huyết áp, xơ vữa mạch thì cần khám định kỳ. Ở những bệnh nhân nam , trên 50 tuổi, có tiền sử cao huyết áp, hút thuốc lá cần khám bệnh định kỳ về bệnh lý tim mạch và các bệnh lý tắc mạch ngoại vi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm