Nội dung
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, dùng thuốc giảm đau Codein có thể gây phản ứng, phụ nguy hiểm. Thuốc này có thể gây tử vong.

Ngày 12/9/2013, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế có văn bản số 15113/QLD-ĐK gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; các  công ty đăng ký, sản xuất thuốc lưu hành tại Việt Nam về giới hạn sử dụng và cập nhật thông tin dược lý của thuốc giảm đau Codein sau khi có những báo cáo xảy ra phản ứng phụ nguy hiểm, thậm chí tử vong ở trẻ em dùng Codein để giảm đau sau cắt amiđan hoặc sau thủ thuật nạo V.A.

Nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, Cục Quản lý Dược khuyến cáo không sử dụng Codein ở trẻ dưới 18 tuổi vừa được thực hiện cắt amiđan hoặc sau thủ thuật nạo V.A để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do những bệnh nhân này nhạy cảm hơn với các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Uống thuốc giảm đau có thể gây tử vong

Cục Quản lý Dược, không khuyến cáo sử dụng thuốc chứa codein cho trẻ em có các vấn đề liên quan đến hô hấp

Do nguy cơ gây suy hô hấp, chỉ nên sử dụng các thuốc chứa codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không có hiệu quả.

Codein chỉ nên được sử dụng ở liều thấp nhất mà có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất. Do nguy cơ gây suy hô hấp, chỉ nên sử dụng các thuốc chứa codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không có hiệu quả.

Không khuyến cáo sử dụng thuốc chứa codein cho trẻ em có các vấn đề liên quan đến hô hấp do điều này có thể gây ra triệu chứng nhiễm độc morphin một cách trầm trọng.

Phụ nữ cho con bú không nên sử dụng thuốc do thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ....

Đối với các công ty đăng ký sản xuất, Cục Quản lý Dược đề nghị trong vòng 3 tháng từ ngày ban hành công văn, các DN bổ sung, cập nhật vào nhãn tờ hướng dẫn sử dụng thuốc với mục chống chỉ định cho trẻ em dưới 18 tuổi vừa thực hiện cắt amiđan hoặc thủ thuật nạo V.A.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm