Nội dung

Vòng quanh các gian triển lãm tại New York Auto Show năm nay có thể thấy không chỉ số lượng đông đảo của các mẫu xe mới mà còn ở số lượng hãng xe và thương hiệu tham gia. Nó thể hiện một xu hướng mới đang xâm chiếm thị trường Mỹ cũng như thế giới trong tương lai.

Triển lãm lần này diễn ra trong bối cảnh khó khăn khi các ông lớn đang phải chật vật tìm kiếm người mua xe và thậm chí mua các thương hiệu của mình. Ford đang sốt sắng đàm phán chuyển nhượng Volvo cho những người mua tiềm năng, mà nhiều khả năng là người Trung Quốc.

 cuộc chiến sống còn của các nhà sản xuất ôtô ở mỹ

Hummer từng là biểu tượng một thời cho sự phồn thình ôtô ở Mỹ. Giờ đây, người khai sinh ra nó đang muốn bán càng nhanh càng tốt. Ảnh: Drive.

Hạn chót 1/6 của chính phủ dành cho General Motors khiến cho hãng phải thúc đẩy kế hoạch bán những thương hiệu kém hiệu quả của mình hoặc phải đóng cửa chúng như Hummer, Saab, Saturn và có thể cả Pontiac.

Về phần mình, Chrysler còn thời gian tới cuối tháng Tư này để đàm phán với chủ nợ và nghiệp đoàn nhằm đổi lấy khoản vay bổ sung 6 tỷ USD của chính phủ và hoàn tất liên minh với Fiat. Dù theo kịch bản nào thì Chrysler, Dodge và Jeep cũng sẽ ở trong tay người khác trước khi triển lãm New York tổ chức vào năm sau.

Tuy nhiên việc tìm người mua không phải việc dễ. Sự thiếu hụt tín dụng không những làm người tiêu dùng thờ ơ với xe mới mà còn làm các nhà sản xuất thờ ơ với các thương hiệu được rao bán.

Điều mới đây gây ngạc nhiên là sự xuất hiện của các thương hiệu, khá xa lạ với người tiêu dùng, đang gõ cánh cửa thị trường Mỹ khi những cái tên quen thuộc chuẩn bị lùi xa về quá khứ.

Fiat, sau khi nắm được Chrysler đã bắt đầu lên kế hoạch quay trở lại Mỹ với hai thương hiệu Fiat và Alfa Romeo trong hai năm tới. Nhà sản xuất ôtô Ấn Độ, Mahindra & Mahindra, cũng nhắm vào thị trường này với với các loại xe bán tải và xe đa dụng trong năm tới. Các hãng xe Trung Quốc BYD, Chery, Geely và Brilliance đều đã sẵn sàng tham gia cuộc đua nhưng vẫn còn e ngại về tình hình chung.

Chuyên gia về ngành ôtô, Charlie Hughes, nhận định: “Thậm chí ngay trong thời đại khó khăn này, các hãng trên khắp thế giới đều biết họ cần phải có mặt ở Mỹ nếu muốn trở thành một phần của cuộc chơi toàn cầu”.

Fiat hiện nay có lẽ là nhà sản xuất duy nhất có khả năng thay đổi cán cân thị phần tại Mỹ khi có bước đi tắt là mua lại chuỗi bán lẻ tại Mỹ, khiến cho sản phẩm của hãng nhanh chóng tới được tay người dùng.

Trong khi đó, nhà phân phối chính của Mahindra tại Mỹ là Global Vehicles mới đây đã khước từ lời đề nghị bán Saturn cùng chuỗi phân phối từ phía GM. Về phía mình, Mahindra cũng từ chối mua Volvo của Ford. Các hãng Trung Quốc cũng tỏ ra thờ ơ khi cân nhắc các thương hiệu như Saturn hay Saab.

Khi các gương mặt mới đang ngấp nghé cửa ngõ Hoa Kỳ thì nhiều thương hiệu nước ngoài lâu năm khác tại Mỹ lại đang chật vật để tồn tại.

Subaru, có mặt tại Mỹ từ cuối thập kỷ 60, chỉ bán được 187 nghìn ôtô năm vừa qua. Misubitshi, có mặt từ đầu thập kỷ 80, chỉ bán được 97 nghìn chiếc. Suzuki, nổi tiếng với xe môtô, xe ga cũng như xe hơi và xe đa dụng, năm ngoái chỉ bán được 84 nghìn chiếc.

Isuzu đã phải rời thị trường Mỹ vào năm ngoái mặc dù vẫn tiếp tục cung cấp phụ kiện cho người tiêu dùng.

Bước chân vào Mỹ thì dễ nhưng để tồn tại không phải là việc đơn giản. Bởi đây vẫn là "chảo lửa" của những thương hiệu ôtô muốn thành danh trên thế giới.

Quang Cương (theo Businessweek)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm