Nội dung

Sự phổ biến của kiểu xe SUV sang trọng hạng compact được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thập kỷ tới, khi người dùng chuyển từ xe SUV cỡ trung và xe sedan cao cấp sang loại xe SUV nhỏ hơn, với đầy đủ tiện nghi và ít ảnh hưởng tới môi trường.

Land Rover là hãng đầu tiên giới thiệu một mẫu SUV cao cấp vào cuối những năm 90 tại châu Âu: chiếc Freelander (mới đây được đổi thành LR2). Nhưng phải tới khi BMW X3 xuất hiện, phân khúc SUV hạng compact mới thực sự cất cánh. Không chịu thua kém, Acura cũng đã vào cuộc với RDX, một chiếc SUV 5 chỗ trang bị động cơ turbo, hệ thống dẫn động hai cầu Super Handling All-Wheel Drive system (SH-AWD), trước đây chỉ có trên xe sedan RL của chính Acura.

 công nghệ của acura rdx technology 2007

Chế tạo tại cùng một nhà máy với Acura TL, chiếc RDX không chia sẻ cấu trúc gầm bệ với bất kỳ chiếc xe Honda hay Acura nào khác, và càng không phải là một phiên bản được cải tiến của mẫu crossover CR-V. RDX 2007 hoàn toàn mới có cùng kích thước với X3 nhưng trục cơ sở ngắn hơn 6 inch (khoảng hơn 15 cm). Đối thủ của nó có thể là Mazda CX-7 hay Toyota RAV4 V6, tuy nhiên, đây là hai chiếc xe không thuộc các thương hiệu sang trọng.

Động cơ

 công nghệ của acura rdx technology 2007

Động cơ turbo 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2,3 lít, công suất 240 mã lực, công nghệ iVTEC.

Động cơ turbo của xe sử dụng một van đặt trong đường hút khí, tăng tốc dòng khí xả để tuốc-bin quay nhanh hơn, nhằm tạo ra lực ép cao ngay cả khi vòng tua động cơ thấp. Với cách này, các kỹ sư của Acura đã hạn chế tối thiểu một vấn đề mà người ta thường gọi là "độ trễ tuốc-bin (turbo lag)". Nhờ vậy, trong các cuộc thử nghiệm do Hiệp hội nhà báo ôtô Canada tiến hành, RDX Technology tăng tốc 0-100 km/h chỉ sau 8 giây, và tiếp tục đạt tới 120 km/h sau 5,9 giây nữa. Ở vòng quay thấp, cỗ máy 2,3 lít, công suất 240 mã lực của Acura này hơi ồn và gằn hơn so với nhiều động cơ V6 khác. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao, động cơ này chạy "ngọt" và êm, chỉ vào khoảng 2.200 vòng/phút tại 100 km/h và 2.500 vòng/phút tại 120 km/h.

Hộp số tự động 5 cấp tự chọn một số thích hợp, tùy vào cảm nhận mặt đường hoặc lực phanh. Ví dụ, trên một đoạn đường leo dốc dài, hộp số sẽ không liên tục chuyển qua lại giữa số 4 và số 5 (top gear)mà giữ nguyên ở số 4. Khi đạp phanh, hộp số tự động chuyển về số thấp. Chuyển số êm mượt và nhanh chóng, cũng như các hộp số tự động khác, hộp số 5 cấp của Acura có chế độ manual, với cần chuyển số phía sau vô-lăng cho những ai thích tự mình điều chỉnh khả năng tăng tốc của xe.

Theo công bố, RDX có mức tiêu thụ nhiên liệu là 12,5 lít/100 km trong thành phố và 9,3 lít/100 km đường cao tốc.

Dẫn động hai cầu độc đáo

 công nghệ của acura rdx technology 2007

Sơ đồ phân bố mô-men xoắn của hệ thống SH-AWD, hiển thị trên bảng đồng hồ.

Hệ thống dẫn động hai cầu SH-AWD (Super Handling All-wheel Drive) giúp RDX Technology chạy rất ổn định trên cả đường trơn, đường lầy lội bùn đất hay trên đường phủ tuyết. Thông thường, nó truyền tới 45% mô-men xoắn ra các bánh sau và khi cần truyền toàn bộ 100% tới bánh sau bên ngoài khi vào cua, tăng độ bám đường và tính ổn định.

Trên đường cao tốc đóng tuyết, tăng tốc quanh một góc rẽ phải, SH-AWD truyền phần lớn mô-men xoắn ra bánh sau bên trái (bánh sau ở ngoài trong trường hợp này), nhằm tránh tình trạng mất lái nên có thể chạy nhanh hơn phần lớn các xe khác. RDX được trang bị hệ thống tiêu chuẩn trợ giúp cân bằng VSA (Vehicle Stability Assist), tuy nhiên, do khoảng sáng gầm xe chỉ là 159 mm nên đừng quá trông mong đây là một chiếc xe địa hình thực thụ.

An toàn cao cấp

 công nghệ của acura rdx technology 2007

RDX Technology trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh, cùng các hệ thống an toàn hiện đại.

Với phanh đĩa ở các 4 bánh và có các hệ thống an toàn như chống bó phanh ABS, hỗ trợ lực phanh BA hay phân bố lực phanh điện tử là trang bị tiêu chuẩn, RDX chẳng chịu thua kém bất kỳ chiếc xe hiện đại nào. Thử nghiệm của Hội nhà báo ôtô Canada cho thấy khi phanh gấp ở tốc độ 100 km/h, chiếc xe dừng lại sau 40,3 m, tất nhiên là ở điều kiện khô ráo.

Một thiết bị quan trọng trong gói phụ kiện Technology cho xe Acura RDX là camera lùi, gắn sát chỗ để biển số. Ngay khi chuyển sang số lùi, màn hình bên trong lập tức hiển thị khu vực phía sau xe. Có điều cần chú ý vì ống kính camera đặt phía sau xe, nơi tập trung các dòng khí xoáy, nên nó sẽ bị bẩn rất nhanh, có thể không hiện rõ được các chướng ngại phía sau xe. May mắn là kính sau của xe có cần gạt làm sạch trong mọi điều kiện.

Nội thất hoàn chỉnh

 công nghệ của acura rdx technology 2007
Bảng đồng hồ với ánh sáng quyến rũ.
 công nghệ của acura rdx technology 2007
Bảng điều khiển trung tâm và màn hình hiển thị.

Đắt hơn bản thường khoảng 4.000 USD, RDX Technology được lắp hệ thống âm thanh 10 loa, loa sub 8 inch, các loa tweeters 1,5 inch nón loa bằng lụa mềm, đầu DVD, công nghệ Dolby Pro Logic, một ampli xử lý tín hiệu số. Hệ thống chỉ dẫn DVD có chế độ nhận giọng nói hay chỉ dẫn bản đồ bằng âm thanh. Nếu cần, có thể cài sẵn một danh sách hoàn chỉnh các trạm xăng, khách sạn, nhà hàng, bãi đỗ xe hay ngân hàng.

Sau vô-lăng là bảng đồng hồ thể thao 3 đồng hồ, hiển thị số với hai màu xanh và trắng quyến rũ, trên đó bao gồm các thông số tốc độ, mức nhiên liệu và nhiều thông tin khác. Có thể nhấn nút chuyển trên vô-lăng để kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, tốc độ trung bình, quãng đường đã đi, lượng nhiên liệu còn lại, áp suất lốp hay nhiệt độ bên ngoài. Ngoài ra, còn xem được biểu đồ phân bố mô-men xoắn của hệ thống SH-AWD, chỉ rõ ra trục nào và bánh xe nào đang nhận được nhiều lực kéo.

Màn hình màu được sử dụng cho nhiều chức năng. Nó có thể chỉ ra chính xác vị trí hiện tại của chiếc xe trên bản đồ, thông qua hệ thống định vị vệ tinh GPS, có thể lập trình để chỉ ra đường dẫn từ nơi chiếc xe đang có mặt tới bất kỳ đâu, bằng cách nhập địa chỉ cần đến hoặc chỉ việc cuộn bản đồ để tìm điểm mong muốn.

Thế Phong (theo Canadian Driver)
Ảnh: Canadian Driver

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Đỗ xe kiểu VIP

Chủ nhân những chiếc xe này có lẽ nghĩ mình quan trọng tới mức chiếm liền hai ô trong bãi đỗ cho xế yêu, thậm chí sử dụng điểm đỗ dành cho người tàn tật.

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm