Nội dung
 fiat 500 - khủng long tí hon trên phố việt nam

Fiat 500 với lợi thế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trên những con đường đông đúc.

Vào ngày 4/7/1957, tại Turin, Fiat ra mắt Nuova Fiat 500, trở thành một trong các biểu tượng lớn của ngành công nghiệp xe hơi du lịch và Fiat đã quyết định một giai đoạn hồi phục từ sau thế chiến thứ 2 của ngành công nghiệp xe hơi. 50 năm sau, cũng tại Turin, Fiat giới thiệu xe Fiat 500 hoàn toàn mới.

Phần đầu nổi bật với hai thanh ốp mạ crôm. Thanh lớn nằm ngay trên hốc hút gió, cân đối với cặp đèn sương mù và đèn pha phía trước, tạo cảm giác cụm đèn trước được nâng cao hơn khi phân tách khỏi hốc hút gió và phần táp lô phía dưới. Thanh ốp thứ hai nhỏ hơn, nổi bật với logo Fiat chính giữa. Là chiếc xe nhỏ, Fiat 500 có kích thước dài 3.546 mm, rộng 1.627 mm và cao 1.488 mm. Kích thước không quá lớn nhưng không gian nội thất thiết kế khá hợp lý, đủ khoảng trống để người ngồi thấy thoải mái.

 fiat 500 - khủng long tí hon trên phố việt nam

Mẫu xe nhỏ 3 cửa nhỏ gọn nhắm tới khách hàng nữ.  

Với những người tầm vóc trung bình, hàng ghế trước rộng rãi, trần đủ cao, không có cảm giác bí như khi ngồi vào các dòng xe nhỏ khác. Hàng ghế sau chỉ vừa rộng cho trẻ em. Các nút điều khiển đều nằm trong tầm tay, dễ dàng kiểm soát. Đặt ở chế độ "City" hệ thống điện tử sẽ kiểm soát vận tốc trung bình của xe dưới 40km/h, tay lái sẽ rất nhẹ và dễ dàng điều khiển.

Tuy nhiên, ra xa lộ nếu người lái không tắt chế độ trên, hệ thống điện tử xác định vận tốc trung bình vượt 40 km/h trên một quãng hành trình liên tục sẽ tự động can thiệp tắt chế độ "City". Tay lái chắc và nặng hơn để đảm bảo an toàn. Hệ thống cửa kính điện hai bên được điều chỉnh từ bảng táp lô trung tâm đặt ngay trên phía cần số, khá thuận tiện.  

Phiên bản Fiat 500 do Mekong Auto phân phối được trang bị động cơ xăng dung tích xi lanh 1.242 phân khối, công suất 69 mã lực và mô-men xoắn cực đại 102 Nm. Sức mạnh này vừa đủ cho một chiếc xe hạng nhỏ trên phố. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5 lít xăng/100 km, theo thử nghiệm của Fiat.

 fiat 500 - khủng long tí hon trên phố việt nam

Bảng đồng hồ điện tử đặt chính giữa thể hiện nhiều thông tin liên quan đến hành trình.

Trên đường quốc lộ, chuyển sang chế độ bán tự động của hộp số Dualogic, Fiat 500 tăng tốc dễ dàng và nhanh chóng đạt vận tốc 80 km/h chỉ cần khẽ nhấn chân ga. Vút ga lên 120 km/h, xe vẫn giữ được sự ổn định, tay lái chắc và hầu như không có cảm giác rung lắc khi ngồi ở bất kỳ vị trí nào.

Với những khách hàng lần đầu cầm lái Fiat 500, hộp số Dualogic sẽ rất lạ nếu không tìm hiểu kỹ. Ở chế độ bán tự động, sau khi khởi động và vào số 1, xe vẫn đứng yên cho tới khi mớm nhẹ ga. Sang số hai, tài xế bắt buộc phải nhả ga về vòng tua máy thấp, sau đó mới khẽ nhấp chân ga. Lúc đó mới nhẹ nhàng sang số.

 fiat 500 - khủng long tí hon trên phố việt nam

Hộp số Dualogic trang bị trên Fiat 500 còn khá lạ với nhiều khách hàng mua xe trong nước.

Ngay cả với số tự động, mỗi lần xe đạt gia tốc và chuyển số, người lái phải nhả chân ga và khẽ nhấp lại. Phần đông khách hàng không được tư vấn kỹ thao tác này nên vẫn đạp ga liên tục ở chế độ tự động khiến Fiat 500 không tăng số, hoặc sẽ bị giật vì xe sang số ở tua máy quá cao.

Dualogic trên Fiat 500 cho phép xe tự động về số thấp khi dừng đèn đỏ, và có thể bỏ chân phanh khi xe đã dừng hẳn trước vạch kẻ đường dù xe vẫn đang ở số 1. Xe chỉ bắt đầu lăn bánh khi mớm chân ga. Điểm thú vị là không thể tìm thấy vị trí đỗ P (parking) trên hộp số này. Thao tác đơn giản là về mo (N) và kéo phanh tay.

Hệ thống an toàn đúng tiêu chuẩn châu Âu với 7 túi khí, cùng nhiều lựa chọn thêm cho khách hàng như hệ thống cân bằng điện tử ESP. Ngoài ra là Blue&Me, một hệ thống thông tin di động cho phép rảnh tay khi sử dụng điện thoại với chức năng Bluetooth, nhận lệnh bằng giọng nói, hay nghe nhạc bằng cổng USB được trang bị sẵn trên xe.

Tại Việt Nam, Fiat 500 được Mekong Auto phân phối chính hãng với mức giá hơn 850 triệu đồng. Xe nhập khẩu từ nhà máy đặt tại Ba Lan và khách hàng có nhiều lựa chọn cho nội và ngoại thất nếu muốn.

Chi tiết mẫu xe Fiat 500 tại Việt Nam

Đức Quang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Đỗ xe kiểu VIP

Chủ nhân những chiếc xe này có lẽ nghĩ mình quan trọng tới mức chiếm liền hai ô trong bãi đỗ cho xế yêu, thậm chí sử dụng điểm đỗ dành cho người tàn tật.

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm