Nội dung

Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa

1. Cơ thể là của con

Từ khi còn nhỏ, hãy dạy trẻ rằng thân thể của con thuộc về chính bản thân con. Và giải thích rằng con có quyền nói "Không" nếu con không muốn hôn hoặc ôm ai đó. "Con là chủ của cơ thể con. Con có quyền nói "Không" với bất cứ ai và hành động nào khiến con khó chịu. Con không phải hôn, ôm hay động chạm nếu con cảm thấy khó chịu".

Trong trường hợp chào hỏi, hãy khuyến khích con bạn cúi chào cách xa 5m hoặc một cái bắt tay. Những người lớn khác có thể cảm thấy tự ái nhưng đừng quan tâm đến người ngoài. Hãy nhớ rằng bạn là cha mẹ và chỉ có bạn mới là người quan tâm nhất đến vấn đề an toàn của con cái.

Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa

Ảnh minh họa

2. Dạy con về các khu vực riêng tư và nhạy cảm

Bất kì các bộ phận cơ thể được che chắn bởi quần áo đều không thể tùy tiện để lộ ra trước mặt của người ngoài. Con phải nói "không" với bất kì ai có ý định nhòm ngó, đùa nghịch, sờ soạng vào cơ thể. Và bất kì khi nào cảm giác không an toàn và thoải mái, con phải hét lên để gây sự chú ý của mọi người xung quanh.

3. Con trai và con gái luôn có sự khác biệt

Luôn gọi các vùng kín của con bằng những tên chính xác. Giải thích rằng con trai và con gái hoàn toàn khác biệt và không có gì đáng phải tò mò. Ngoài ra, dạy con không bao giờ nên chạm vào phần riêng tư của người khác ngay cả khi được yêu cầu và con cũng không nên nhìn. 

Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa

Ảnh minh họa

4. Không giữ bí mật về các sự thay đổi của cơ thể

Giải thích rằng gia đình bạn có "những điều ngạc nhiên thú vị" thay vì bí mật vì những điều bất ngờ hạnh phúc sẽ luôn được nói ra. Giải thích rằng nếu ai đó đụng chạm vào người con và yêu cầu con giữ bí mật, con nên nói với người đó rằng con sẽ không giữ bí mật. Nếu con cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu khác lạ cần báo sớm cho cha mẹ, ông bà. 

5. Những người con có thể tin tưởng

Giúp con bạn tạo một mạng lưới an toàn. Một mạng lưới an toàn gồm từ ba đến năm người lớn mà con của bạn có thể tin cậy để có thể nói với bất cứ điều gì. Họ là người luôn sẵn sàng lắng nghe những mối quan tâm của con bạn, những người sẽ luôn luôn tin tưởng con bạn, và những người không gây nguy hại cho con bạn. 

"Con biết 5 người mà con có thể tin tưởng để kể chuyện khi thấy buồn bã, lo lắng hoặc sợ hãi, đặc biệt các vấn đề liên quan đến cơ thể. Thậm chí nếu lúc đầu con cảm thấy quá sợ hãi để kể thì con vẫn có thể kể sau. Không bao giờ là quá muộn!"

Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa Con bạn 5 tuổi liệu đã biết những nguyên tắc an toàn này chưa

Theo Ngọc Trâm (Khám phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm