Nội dung
Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn câu chuyện về dầu nhớt động cơ, nó cũng có thời hạn sử dụng như mọi sản phẩm đóng chai thông thường hiện nay, có thể điều này vẫn khiến nhiều anh em cảm thấy mơ hồ khi chưa có dịp tìm hiểu về thông tin này.

Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Có thể bạn chưa biết - dầu động cơ cũng có hạn sử dụng.
Trong nội dung này, chúng ta sẽ nói về dầu động cơ được đựng trong chai, thùng. Đừng cho rằng nó được đóng gói cẩn thận trong chai nên không hết hạn sử dụng, thực ra nó cũng có ngày hết hạn. Nhưng bên ngoài thân chai dầu động cơ (nhớt) hoặc bao bì của nó thì không có ngày hết hạn như sữa hộp, sữa đóng chai hoặc thực phẩm đóng hộp. Làm cho một số người nghĩ rằng không có ngày hết hạn.
Kiểm tra hạn sử dụng nhờ thông số trên bao bì, nhãn chai
Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Ví dụ 29 July 2021: ngày sản xuất là 29 tháng 7 năm 2021.
Tuy nhiên, hầu hết các loại dầu động cơ đều có ghi rõ ngày sản xuất. Có nhiều dạng được thiết kế một cách đơn giản, ngày, tháng, năm, hạn sử dụng...một số dạng thì phải cần được hướng dẫn, giải thích theo cách khác nhau tùy theo từng thương hiệu.

Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Ví dụ ngày sản xuất là ngày 17 tháng 12 năm 2018.
Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Ví dụ: 02911 có nghĩa là ngày 29 của năm 2011, nếu điều này là đúng. Dầu này có lẽ đã hết hạn sử dụng.
Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Có thể bạn chưa biết - dầu nhớt động cơ cũng có hạn sử dụng
Ví dụ: 1A20 có nghĩa là ngày 1 tháng 1 năm 2020.
Đối với dấu hiệu nhận biết dầu động cơ khi hết hạn cần phải xem xét nhiều yếu tố, thực chất dầu động cơ được cho rằng còn nguyên bao bì, chưa mở niêm phong. Được nhiều người suy đoán rằng không có khả năng xuống cấp hoặc không hết hạn, nhưng nó thực sự sẽ xấu đi theo thời gian sau một vài năm. Ngay cả khi nó không được mở để sử dụng.

Ngoài ra dầu động cơ bị biến chất hoặc hết hạn có thể do một số yếu tố, chẳng hạn như sự thay đổi nhiệt độ nghiêm trọng trong kho bảo quản, bị oxy hóa và các chất phụ gia được đưa vào dầu động cơ,..., được gọi là bảo quản không đúng cách sẽ dẫn đến việc dầu động cơ bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng nhanh hơn.

Ngoài việc phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài mà mình đã nêu ở trên. Hạn sử dụng loại dầu động cơ cũng ảnh hưởng bởi thành phần hỗn hợp được đề cập, phân loại dầu gồm có dầu động cơ bình thường (khoáng), dầu động cơ bán tổng hợp dầu động cơ tổng hợp. Vì lí do dầu động cơ thông thường (khoáng) sẽ có rất nhiều tạp chất và chính điều đó cũng làm cho thời hạn sử dụng không được lâu, kém hơn so với dầu bán tổng hợp và tổng hợp.

Dầu động cơ bán tổng hợp và tổng hợp sẽ có thêm các chất phụ gia hiệu suất, làm cho nó có thể hỗ trợ các ứng dụng nhiệt độ cao, cho phép nó được lưu trữ lâu hơn so với dầu động cơ thông thường.
Dầu động cơ đã hết hạn hoặc đã giảm chất lượng và làm thế nào để có thể nhận thấy nó?​
Dầu động cơ đã hết hạn sử dụng hoặc bắt đầu xuống cấp có thể được nhận thấy theo 4 cách, mặc dù có thể hơi khó nhận ra, nhưng đủ để nhận thấy:
  1. Thông báo kể từ ngày sản xuất: Hầu hết các loại dầu động cơ được sản xuất và bán, và hầu hết thường có số lô sản xuất và ngày sản xuất, nhưng thường không có ngày hết hạn. Vì vậy, chúng ta nên quan sát ngày sản xuất và tự tính ngày hết hạn. Hầu hết các loại dầu đều có hạn sử dụng sau khi sản xuất là khoảng 2-5 năm, tùy thuộc vào loại dầu động cơ. Vì vậy, nếu dầu đã sản xuất lâu ngày thì không nên mua.
  2. Màu dầu động cơ: Màu của dầu động cơ tốt phải có màu hổ phách hoặc có màu sắc tươi sáng. Nếu anh em đã từng sử dụng que thăm, hãy xem que thăm và phát hiện ra rằng màu của dầu động cơ có màu sẫm hoặc vẩn đục không rõ ràng như trước đây thì dễ hiểu rằng quá trình oxy hóa có thể đã bắt đầu. Điều này có thể là do nhiễm bẩn từ hơi ẩm hoặc bụi trong động cơ. Dấu hiệu này thường xảy ra với dầu đã được mở nắp.
  3. Đặc tính của dầu động cơ: Dầu động cơ phải trong trẻo, nếu nó trông có vẻ đục như sữa hoặc có một lớp dầu riêng biệt hoặc chứa bụi,...chỉ ra rằng chất lượng dầu đã bắt đầu xấu đi.
  4. Tính nhất quán: Dầu động cơ phải chảy với độ đặc của nhớt phù hợp. Nếu nó quá đặc hoặc giống như chất nhờn. Điều này cho thấy rằng nó có thể xấu đi vì độ ẩm và lượng mưa.
Tóm lại, dầu động cơ cũng có ngày hết hạn. Nhưng nó không hết hạn nhanh chóng. Chúng thường có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Và nếu nhiều người nghĩ rằng nên dự trữ dầu động cơ trong đợt giảm giá với số lượng dự trữ quá nhiều. Chúng có thể hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng trước khi sử dụng để thay cho chiếc xe yêu thích của mình. Hoặc nếu đã thay dầu động cơ cho xe thì nên sử dụng ngay, không nên cất xe lâu ngày vì dầu động cơ rất dễ xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho chi tiết bên trong động cơ.

Anh em cũng nên bảo quản dầu động cơ ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, vì tia UV có thể phản ứng với bình chứa dầu và gây hư hỏng nhanh hơn mức bình thường. Không lưu trữ dầu động cơ trong phòng có nhiệt độ thay đổi thường xuyên.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm