Nội dung
Liên quan đến vấn đề đổ xăng đầy bình sẽ giúp bình xăng chống gỉ sét để tránh tình trạng giảm chất lượng của xăng... Tuy nhiên vẫn có những ý kiến trái chiều là thực chất việc đổ đầy bình xăng thường xuyên sẽ gây hại cho xe, tiêu tốn chi phí và còn gây ô nhiễm môi trường... Vậy nên đổ đầy bình hay không? Cùng tìm hiểu nhé.

Có nên thường xuyên đổ xăng đầy bình
Có nên thường xuyên đổ xăng đầy bình?

Về cơ bản, nhiên liệu xăng là một sản phẩm có thời hạn sử dụng rất hạn chế. Xăng được lưu trữ quá lâu sẽ hư hỏng và bắt đầu già đi ngay khi rời khỏi nhà máy lọc dầu. Mặc dù các chuyên gia trong ngành chia sẻ rằng xăng có thể được lưu giữ từ hai đến ba tháng hoặc lên đến một năm và sự suy giảm chất lượng là không đáng kể.

Các yếu tố chính trong quá trình lão hóa xăng là: Lượng ánh sáng và không khí xung quanh sẽ hòa hợp vào xăng và sự dao động nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của xăng và khiến xăng sẽ già nhanh hơn trong môi trường mở hơn là trong một môi trường kín và đầy. Và dưới đây là 2 nguyên nhân khiến nhiều người phân phân về vấn đề nên đổ xăng đầy bình hay là không nên:
Nên đổ xăng đầy bình trong thời gian lâu không sử dụng​
Xăng trộn với không khí bốc cháy rất tốt vì chứa nhiều hidrocacbon bay hơi. Trong khoảng từ 30 đến 200 độ C, các hydrocacbon này rất dễ bay hơi. Đây cũng là nguyên nhân khiến chiếc xe gặp vấn đề khó khởi động sau thời gian dài không sử dụng. Vì trong thời gian dài các phân tử khí này dần dần thoát ra khỏi xăng trong bình. Về cơ bản, cách duy nhất để ngăn hiện tượng bốc hơi hydrocacbon là nên đậu xe trong mát và đổ xăng đầy để làm chậm quá trình đó. Ngoài ra, việc đổ xăng đầy bình sẽ hạn chế tình trạng gỉ sét bên trong bình xăng.

Có nên thường xuyên đổ xăng đầy bình
Có nên thường xuyên đổ xăng đầy bình
Không nên đổ xăng đầy bình khi đang sử dụng​
Khi được đốt nóng, xăng giãn nở. Vì vậy, khi lượng xăng quá nhiều sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình xăng của xe. Ngoài ra, hiện nay, một số nhà sản xuất ôtô đã thiết kế ô tô với bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.
Đổ đầy xăng có thể làm tràn xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.
Có nên thường xuyên đổ xăng đầy bình
Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất giá trị.
Tóm lại, anh em phải cân nhắc việc đổ xăng đầy bình để tránh lãng phí vì những điều không cần thiết khi xe sử dụng thường xuyên. Đặc biệt là chỉ nên đổ xăng đầy bình khi xe dựng lâu, ít sử dụng.
Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm