Nội dung
Angelina Jolie vừa tuyên bố cô đã hoàn thành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hai bên ngực do mang bản sao lỗi của gien BRCA1 gây ung thư.

Sự kiện khiến nhiều phụ nữ hoang tự hỏi liệu mình có mang gien lỗi hay không, nếu có, cắt bỏ vòng một phải chăng là là lựa chọn bắt buộc.

Điều trị ung thư vú gần như luôn gắn liền với phẫu thuật, và từ nhiều năm nay bệnh nhân chỉ có hai lựa chọn, “sống chung với lũ” hoặc cắt bỏ toàn bộ ngực. Nhưng giờ đây, nhiều phương pháp mới đã xuất hiện, cho phụ nữ nhiều lựa chọn hơn với những ưu điểm là sẹo nhỏ hơn, ít tác dụng phụ và thẩm mỹ hơn.

Có cần cắt bỏ núi đôi ngừa ung thư vú

Sau khi cắt bỏ "núi đôi", nguy cơ mắc ung thư vú của Angelina Jolie từ 87% giảm xuống còn dưới 5%

Điều này đã dẫn đến một phương pháp điều trị mới – phẫu thuật bảo tồn vú oncoplastic - là phương pháp kết hợp giữa oncology là điều trị ung thư, và plastic surgery là phẫu thuật thẩm mỹ.

Đầu tháng này, cuộc họp thường niên của Hiệp hội phẫu thuật ngực Mỹ đã đưa ra khá nhiều phương pháp mới tiếp cận với bệnh ung thư vú.
 
Nhiều phụ nữ đang được hóa trị hoặc tiêm hormone trước khi phẫu thuật để làm nhỏ khối u lại, giúp họ bảo vệ được bộ ngực của mình thay vì cắt bỏ hoàn toàn. Các hạch bạch huyết cũng ít được loại bỏ để kiểm tra độ lây lan khối u, tránh cho bệnh nhân mắc phải bệnh tay sưng đau về sau này.

Nhiều phương pháp mới nhằm tái tạo lại bộ ngực đã khiến cho việc phẫu thuật cắt bỏ vú trở thành một lựa chọn dễ dàng hơn cho phái đẹp. Nhiều người đã được cấy ghép ngực ngay sau khi khối u được loại bỏ, thay vì phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật theo tiêu chuẩn thông thường suốt nhiều năm qua. Da và núm vú cũng được giữ lại và cấy ghép lại lên ngực để tạo nên kết quả tự nhiên hơn.

Khuôn ngực căng đầy tuổi 16 đã bị cắt bỏ

Một vài bác sĩ đang thử nghiệm cách giải phẫu lấy các khối u thông qua mổ ở nách để tránh tạo sẹo trên ngực. Thậm chí còn có một phương pháp phẫu thuật dành cho những phụ nữ có vòng một lớn, cắt bỏ khối u một cách vừa phải và sử dụng lớp da thừa để tạo nên vòng một tự nhiên và "khiêm tốn" hơn.

Hiện đại hơn nữa, các bác sĩ còn đang nghiên cứu một phương pháp điều trị ung thư vú mà không phải phẫu thuật, chỉ cần phá hủy các khối u nhỏ bằng cách đóng băng chúng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

4 bệnh thường gặp ở phụ nữ

Các chuyên gia Mỹ khuyên chị em nên tìm hiểu một số bệnh thường gặp ở phụ nữ nhưng lại dễ bị chẩn đoán nhầm để chủ động theo dõi và có hình thức kiểm tra, điều trị thích hợp.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm