Nội dung
loopwheels một loại bánh xe của tương lai với thiết kế không nan hoa và có khả năng giảm xóc trên cả tuyệt vời đã được Sam Pearce, một nhà thiết kế người Anh nghiên cứu và phát triển lại.

Sam Pearce giải thích: "Tôi yêu nan hoa, tôi vừa có ý tưởng tạo ra một cái gì đó khác biệt". Đó là Loopwheels. Ngay sau khi ra đời, Loopwheels đã lọt vào danh sách đề cử giải Thiết kế của năm của Bảo tàng London Design. Khi Loopwheels ra mắt lần đầu tiên trong năm 2013, những người đam mê xe đạp đã có phản hồi tốt và nói rằng họ "ngay lập tức ấn tượng với độ êm ái của xe khi dùng vành Loopwheel". Kể từ đó, Loopwheels đã mở rộng từ xe đạp sang xe lăn.



clip loopwheels bánh xa giảm xóc trên cả tuyệt vời
Loopwheels được trang bị trên xe đạp​

Pearce là một nhà phát minh và tư vấn thiết kế. Ông đã từng nghiên cứu về thiết bị phẫu thuật không đau, máy tính cầm tay đầu tiên của kỷ nguyên Palm Pilot, cơ chế gấp 3D và xe máy. Và luôn luôn có một cái gì đó mới nên vào năm 2007, ông nghiên cứu cả xe đẩy em bé. Khoảng thời gian đó, Pearce đang ngồi trong một sân bay ở Hà Lan để chờ chuyến bay của ông. Ông thấy một người phụ nữ đang đẩy xe đẩy. Ông nói: "Khi người phụ nữ đến lề đường, cô ấy không nhấc bánh trước và em bé đã bị dúi về phía trước. Nếu bánh xe chạm vào lề đường ở góc sai thì nó vô dụng. Vì vậy, tôi chỉ tự hỏi, tại sao không thể đặt giảm xóc vào bánh xe?"

clip loopwheels bánh xa giảm xóc trên cả tuyệt vời

Xe đẩy em bé là một trường hợp nghiên cứu tuyệt vời về cách bánh xe tương tác với tác động. Xe đẩy có giảm xóc bên dưới chỗ ngồi, giúp giảm sự xóc nẩy, nhưng nó không giữ bánh xe bị nảy ngược khi đâm vào lề đường. Trong khoảng năm giây, Pearce đã có một ý tưởng mới. Ông bắt đầu hình dung một hệ thống kết hợp giảm xóc trực tiếp vào bánh xe, làm cho chúng có thể lăn qua đường gồ ghề một cách linh hoạt. Ông đã vẽ một bản phác thảo và sau đó đặt nó sang một bên suốt hai năm. Khi đó ông nói mình không biết cách làm như thế nào nhưng có rất nhiều ý tưởng. Vì vậy, hai năm sau, trong năm 2009, Pearce lấy một số đường ống cao su từ một rãnh nước mưa và cắt nó thành những dải dài 6 inch. Ông cuộn chúng bên trong một bánh xe ván ép và cho chạy nó trên mặt bàn, sử dụng ngón tay làm gờ giảm tốc giả. Ngay cả với nguyên mẫu thô, Pearce đã thấy có hiệu quả.

clip loopwheels bánh xa giảm xóc trên cả tuyệt vời

Có vô số các tái bản của bánh xe truyền thống - một phát minh thực sự vẫn còn hiệu quả hàng ngàn năm sau khi ra đời. Pearce không phải là người đầu tiên đưa giảm xóc vào bên trong bánh xe. Một nông dân ở Tel Aviv, bị vỡ xương chậu nên rất vất vả khi lăn bánh xe lăn xung quanh cây trồng, đã thiết kế SoftWheels với xi lanh khí nén trong khung bánh xe.

clip loopwheels bánh xa giảm xóc trên cả tuyệt vời

Pearce thực sự bắt đầu nghiên cứu xa hơn với một bằng sáng chế. Các thiết kế khác của Anh và châu Âu từ đầu những năm 1800 có sử dụng công nghệ tương tự. Nhưng những ý tưởng ban đầu tất cả đều là lò xo thép - kim loại bị mòn và vỡ theo thời gian. Bánh xe đầu tiên của ông dùng lò xo thép nhưng chúng không bền và lại gây rất nhiều tiếng ồn.

clip loopwheels bánh xa giảm xóc trên cả tuyệt vời

Sau khoảng 70 lần thử nghiệm, Pearce và đội của mình đã tìm ra công thức lốp với “cấu trúc carbon composite". Loopwheels ra mắt lần đầu tiên trên xe đạp leo núi trước khi một nhà sản xuất xe lăn tìm đến Pearce để hợp tác. Hệ thống giảm xóc trong Loopwheels rất êm ái dù chạy qua các ổ gà và đường mấp mô. Điều này rất quan trọng với người sử dụng xe lăn vì cơ thể họ tiếp xúc hoàn toàn với chiếc xe, có nghĩa là họ thường bị xóc cùng với ghế. Điều quan trọng không kém với người dùng là chi phí. Hiện Pearce đang huy động chiến dịch phát triển Loopwheels để có thể giảm giá bán từ 2.000 USD/bánh xe hiện nay xuống vài trăm USD ( tùy thuộc vào mô hình).


Clip về bánh xe tự giảm xóc Loopwheels
Nguồn: ndh.vn​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

[Clip] - Giải đua Exciter bên Malaysia

[Clip] - Giải đua Exciter bên Malaysia: ​Sắp tới tại giải đua xe Bình Phước thì Exciter cũng tham gia. Trong khi chờ đợi ngày ấy, chúng mình xem Malaysia người ta đua Exciter có khác mình nhiều ko nhé: ​

Xem thêm  

[Video] Vẽ tranh bằng iPad có dễ không?

Việc vẽ trên iPad có lẽ không còn quá xa lạ với dân công nghệ nhưng mới đây, nghệ sĩ chuyên vẽ trên iPad Kyle Lambert đã đưa nó lên một tầm cao mới với những sáng tác của anh. Kyle đã vẽ nên một...

Xem thêm  

[Clip] Thay lò xo côn Exciter 2011

Bắt đầu từ topic này, xe mình cũng không ngoại lệ. Chạy được 17k km thì chuyện gì đến cũng đến http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...C3%B4n-exciter mượn hình bên topic trên, xe mình cũng y chang vậy, chả...

Xem thêm