Nội dung
Để xác định được chất N-nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư cần kiểm nghiệm và xem thành phần bao nhiêu, có khả năng gây ung thư như thế nào.

Vừa qua, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh thành thu hồi 23 loại thuốc tim mạch của Trung Quốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược,nguyên liệu Valsartan được phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư.

Trước thông tin này, rất nhiều người đang tỏ ra hoang mang, lo lắng.

Chuyên gia nói gì trước thông tin thuốc tim mạch bị thu hồi có chứa chất gây ung thư

Nguyên liệu Valsartan sản xuất thuốc tim mạch của Trung Quốc có chất gây ung thư.

PGS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM cho biết, thông tin nhiều thuốc có hoạt chất Valsartan có chứa chất gây ung thư không phải do nước ta kiểm nghiệm mà trực tiếp là công ty sản xuất hoạt chất này từ Trung Quốc phát hiện ra, và họ thông báo tới các khách hàng để ngừng sử dụng.

Khi kiểm nghiệm, người ta chỉ xét đến các thành phần khác như nhiễm độc chì của thuốc mà ít có cơ sở, thông số nào về chất N- Nitrosodimethylamine.

Để xác định được chất N-nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư cần kiểm nghiệm và xem thành phần bao nhiêu, có khả năng gây ung thư như thế nào. Nhưng hiện nay, chỉ mới chỉ có thông tin cảnh báo. Do đó, người bệnh không nên quá hoang mang.

Những bệnh nhân đang sử dụng thuốc Valsartan của các công ty nhập khẩu từ Trung Quốc nên thay thế bằng thuốc khác với sự tư vấn của bác sĩ.

Cũng theo PGS.Nguyễn Hữu Đức, rất nhiều nước trên thế giới như châu Âu, châu Mỹ cũng nhập dược chất này từ Trung Quốc để sản xuất vì có giá thành rẻ.

Sau khi nhận được thông báo thu hồi của Cục Quản lý dược, Tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã rà soát danh mục thuốc trúng thầu của các đơn vị trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội có 4 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai và 3 công ty, gồm: Công ty TNHH Dược phẩm Ba Đình, Công ty TNHH Dược phẩm Gia Minh và Công ty TNHH Dược phẩm Tân An có trúng thầu một số thuốc chứa Valsartan có trong danh mục thuốc được Cục Quản lý dược cảnh báo.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp phát hết số thuốc đã nhập. Bệnh viện Thanh Nhàn đã trả lại cho nhà cung ứng gần 2.000 viên thuốc. Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai chưa nhập thuốc. Còn 3 công ty dược phẩm đã thu hồi được khoảng 136.000 viên thuốc chứa Valsartan trên địa bàn Hà Nội.

"Hiện các bệnh viện đã thu hồi 100%, nguồn thuốc là từ 3 công ty trên xuất ra. Vẫn có nhiều thuốc khác cùng hoạt chất đó được lưu hành nên người bệnh hoàn toàn yên tâm vì có đủ thuốc để sử dụng", ông Khải thông tin.

Các chuyên gia tim mạch cũng khẳng định, hiện có nhiều loại thuốc điều trị tim mạch, huyết áp có thành phần và tác dụng tương tự loại thuốc bị thu hồi. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm điều trị.

Chuyên gia nói gì trước thông tin thuốc tim mạch bị thu hồi có chứa chất gây ung thư
Hóa chất gây ung thư có trong bao cao su nguy hiểm thế nào?

Những ngày qua, thông tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, chất được sử dụng trong sản xuất cao su có thể gây ung...

Bấm xem >>

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Chủng virus gây đại dịch tay chân miệng năm 2011 đã trở lại?

Theo đánh giá của các chuyên gia, tháng 8, tháng 9 hàng năm là thời điểm gia tăng số ca tay chân miệng theo mùa. Đánh giá cho thấy, trong mùa dịch bệnh năm nay đã bắt đầu thấy sự xuất hiện trở lại của chủng vi rút EV71– chủng vi rút đã gây đại dịch tay chân miệng lớn trên cả nước trong năm 2011.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm