Nội dung
Không ít người bị bệnh gan bỏ điều trị, tự ý dùng thuốc nam theo lời đồn thổi và cuối cùng là xin về chờ chết.

BS.Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới cảnh báo tình trạng dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc là hủy hoại sức khỏe. Thực tế có nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B đã tự ý bỏ điều trị, nghe theo lời đồn thổi và lãnh hậu quả.

Phải xin về chờ chết vì dùng thuốc nam chữa viêm gan b

Bệnh nhân buộc phải xin về chờ chết vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. 

Gần đây nhất Khoa Cấp cứu tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.V.H (43 tuổi, Hà Nội) được đưa vào viện trong tình trạng suy gan nặng.

Trước đó, bệnh nhân này bị viêm gan B mạn tính suốt 20 năm nhưng vẫn sống khỏe mạnh do điều trị thuốc kháng virus viêm gan. Do anh H. chán nản vì phải sống chung với thuốc suốt đời nên anh tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sau 2 tháng uống thuốc nam, anh H. thấy người mệt mỏi dần, chán ăn, vàng da vàng mắt, tri giác lơ mơ. Vào viện trong tình trạng suy gan nặng, đã được điều trị tích cực nhưng tình trạng suy gan không hồi phục và gia đình đành xin bệnh nhân về để chết.

Trường hợp khác là bà N.T.L, ngoài 60 tuổi ở Nam Định cũng phát hiện viêm gan B 20 năm nay. Bà L. tiến triển thành xơ gan kèm theo bệnh lý tiểu đường. Tuy nhiên sức khỏe của bệnh nhân vẫn ổn định nhờ duy trì tái khám, điều trị theo đơn của thầy thuốc. Bệnh nhân này tự ý cắt thuốc nam uống, sau đó xuất hiện vàng da vàng mắt, suy gan, hôn mê. Bà L. được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, phải thở máy, lọc máu 3 lần, đến nay chức năng gan và tri giác dần hồi phục nhưng vẫn phải điều trị lâu dài.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), những người bệnh nghe theo cách chữa truyền miệng uống loại thuốc này thuốc kia, tự ý bỏ điều trị của bác sĩ như trên không phải là hiếm gặp. Nhiều người may mắn hơn không mất mạng thì cũng phải lại nhập viện trong tình trạng nặng, điều trị khó khăn, tốn kém.

Bác sĩ Cấp khuyến cáo người dân không nên nghe theo những bài thuốc truyền miệng. Khi có bệnh, cần đi khám và điều trị theo đúng phác đồ, đúng thuốc, tránh tự ý bỏ điều trị, bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, thậm chí là mất mạng.

BS Cấp cũng lưu ý, với người nhiễm virus viêm gan B và C mạn tính, người bệnh phải uống thuốc kháng virus đều đặn nhằm ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế các biến chứng của bệnh. 

Phải xin về chờ chết vì dùng thuốc nam chữa viêm gan b
Các triệu chứng cơ bản của bệnh viêm gan B

Trong những năm gần đây, số lượng người bệnh viêm gan B tại nước ta không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, việc điều trị cho...

Bấm xem >>

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ác mộng quá khứ hiện về

Vượt qua biến cố và sống bình yên một thời gian, bỗng một ngày kia, những nỗi ám ảnh quá khứ lại hiện về, gây ra các chấn thương tâm lý mới.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm