Nội dung

chung thanh phong là một trong những nhà tạo mẫu trẻ gây chú ý tại TP HCM. Anh từng giới thiệu bộ sưu tập tại các chương trình như Vietnam International Fashion Week, Đẹp Runway Fashion Show, Đêm hội chân dài... Trang phục do Chung Thanh Phong thiết kế được nhiều sao Việt lựa chọn để xuất hiện trên thảm đỏ như Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Trúc Diễm, Nhã Phương, Trang Pháp, Đăng Khôi, Trà My hay Tú Vi. Ngày 1/10, nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập mới tại show thời trang riêng.

- Cơ duyên nào khiến anh trở thành nhà thiết kế thời trang?

- Sau khi bước ra khỏi top 10 cuộc thi Vietnam Idol 2007, chàng sinh viên thiết kế đồ họa như tôi phát hiện ca hát không dành cho mình. Tôi xin làm quản lý thương hiệu thời trang cùng một người bạn và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Sau hai năm làm chung, tôi quyết định tách ra rồi thành lập thương hiệu riêng năm 2010. Khi ấy tôi chỉ có 30 triệu đồng. Sau 5 năm làm việc chăm chỉ và tích cóp, tôi dần xây dựng được sự nghiệp cũng như có đủ khả năng tài chính để nuôi được bố mẹ ở xa.

Nhiều người nghĩ tôi có quý nhân giúp đỡ về tiền bạc nhưng thực ra, mọi thứ tôi có được hôm nay đều từ hai bàn tay trắng. Hồi mới vào TP HCM học đại học, tôi chỉ nhận tiền bố mẹ chu cấp trong hai tháng đầu tiên. Đến tháng thứ ba, tôi đi làm đủ mọi công việc để chi trả cuộc sống, từ hát phòng trà, bán quần áo cho các cửa hàng đến cộng tác chụp hình với báo. Cũng may nhờ sự giúp đỡ về tinh thần của bạn bè và người thân, tôi có đủ niềm tin, nghị lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Chung thanh phong tôi gây dựng sự nghiệp từ 30 triệu đồng

Chung Thanh Phong từng trải qua nhiều công việc trước khi bén duyên với thời trang.

- Anh gặp phải những khó khăn gì khi "tay ngang" vào công việc thiết kế?

- Ba năm đầu tiên là lúc tôi gặp nhiều khó khăn nhất. Tôi buộc phải chạy theo thị hiếu của khách hàng để giúp thương hiệu tồn tại. Bản sắc cá nhân trên các thiết kế lúc đó gần như không có. Rồi một ngày, tôi chợt nghĩ nếu mình cứ làm như thế mãi thì vẫn chỉ là người chạy sau khách hàng, sự nghiệp cũng không được "dài hơi". Vậy là tôi dần chuyển sang thiết kế dựa trên những ý tưởng của mình nhiều hơn. Đến năm thứ tư, tôi tạo được bứt phá sau khi ra mắt bộ sưu tập Cats In the City tại Vietnam International Fashion Week 2014. Thương hiệu Chung Thanh Phong khi ấy ghi dấu ấn nhờ sự tỉ mỉ trong đính kết và sự kết hợp nhiều chất liệu khác nhau.

Hiện tại, tôi đã làm nghề được 5 năm. Đó là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp. Tôi nghĩ làm show thời điểm này là thích hợp bởi mình đã có đủ độ "chín" trong nghề cũng như gặt hái thành quả để khán giả và khách hàng nhớ tới.

- Tổ chức show thời trang riêng là việc tốn kém, anh kiếm đâu ra tài chính để làm chương trình?

- Tôi không nghĩ cứ phải nhiều tiền thì mới làm được show riêng. Tùy vào khả năng, mỗi người có thể tổ chức một buổi trình diễn lớn nhỏ khác nhau. Điều quan trọng của một show thời trang là trang phục, phụ kiện... do mình thiết kế chứ không phải một yếu tố nào khác nằm ngoài chuyên môn. Một show thời trang thành công với tôi là ngoài tiếng vỗ tay của khán giả, các món đồ được trình diễn phải bán được sau show. Tôi không bỏ tiền túi chỉ để đánh bóng tên tuổi.

- Tại sao anh phải chọn con đường khó khăn hơn trong khi có thể kêu gọi tài trợ?

- Tôi không phủ nhận đó là mô hình của nhiều nhà thiết kế tại Việt Nam bây giờ. Bản thân tôi cũng muốn tương lai sẽ kết hợp với nhiều nhãn hàng. Nhưng với show diễn đầu tiên, tôi muốn chủ động tổ chức nội dung, không bị phụ thuộc vào người khác. Việc làm show lần này để khẳng định tên tuổi đồng thời để mọi người thấy hai hướng đi chính của tôi là thời trang ứng dụng và đồ cưới. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn để mọi người thấy rằng mình kiếm được tiền từ những thiết kế bán ra nên mới đủ tiềm lực tài chính để làm chương trình riêng.

Chung thanh phong tôi gây dựng sự nghiệp từ 30 triệu đồng

Các mẫu đồ cưới của Chung Thanh Phong từng được nhiều ngôi sao nổi tiếng mặc trong ngày trọng đại.

- Sự khác biệt của anh so với các nhà thiết kế khác thể hiện ở đâu trong show?

- Chương trình của tôi chỉ dài 30 phút với hai bộ sưu tập. "Chiêu trò" trong show là một điều tôi cực kỳ cân nhắc và hạn chế. Theo quan sát của tôi, không ít nhà thiết kế quá chú trọng vào việc làm cách nào để tổ chức show thật hoành tráng nên bị áp lực về tiền bạc. Theo thời gian, áp lực ấy ngày càng đè nặng, kéo phong độ của nhà thiết kế đi xuống. Tôi không muốn mình đi theo con đường ấy.

Thực ra cũng có nhiều người hỏi tôi bỏ bao nhiêu tiền cho show lần này. Tôi chỉ nói nó lên đến tiền tỷ chứ không muốn công bố con số cụ thể. Điều tôi muốn nhận được ở khán giả không phải sự trầm trồ về độ "ăn chơi" của mình. Tôi nghĩ khán giả chỉ cần nhìn thấy dàn ngôi sao ngồi hàng ghế đầu, những người mẫu được tuyển chọn cẩn thận và quan trọng nhất là sự đặc biệt của các thiết kế trên sân khấu là đủ thuyết phục rồi.

- Anh nghĩ thế nào về khả năng hòa vốn sau show khi chỉ mời 250 người xem?

- Một tín hiệu đáng mừng là cách đây không lâu, tôi chỉ mới hé lộ một số mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Ange ou Démon mà đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Số lượng khách mời tới show của tôi giới hạn nhưng đó đều là những người gắn bó với thương hiệu Chung Thanh Phong trong nhiều năm qua, trong đó có cả người nổi tiếng và các nhân vật VIP. Tôi tin các "thượng đế" sẽ ủng hộ mình như cách họ vẫn làm suốt 5 năm.

Trong show diễn, tôi sẽ giới thiệu 80 mẫu thiết kế gồm đồ "limited edition" cùng loạt quần áo ứng dụng qua sự trình diễn của 50 người mẫu. Khách hàng có thể đặt mua trang phục tại chỗ ngay sau buổi trình diễn. Tôi cũng chuẩn bị website, lookbook... để khách hàng tiện xem, đặt mua bộ sưu tập sau này.

Nhật Mai thực hiện

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục