Nội dung

Từ xa nhìn lại, Christiania không mấy khác biệt so với những thị trấn ở Đan Mạch bên các ngôi nhà cổ kính, con phố nhỏ và không khí trong lành. Tuy vậy, ghé thăm nơi đây, bạn sẽ thấy sự độc đáo đến kỳ lạ mà thị trấn mang lại.

Ở vùng đất được mệnh danh là "thị trấn tự do" này, cây cối um tùm, cỏ dại mọc kín lối. Trong mắt người dân - phần lớn là các nghệ sĩ kiếm tìm cảm hứng - những thứ mọc tự nhiên kia đều là tác phẩm nghệ thuật, mang lại cảm giác tự do, tự tại, không phải vẻ đẹp quy củ như những nơi khác ở Copenhagen.
Christiania thiên đường giữa lòng thủ đô đan mạch
 
Christiania là thị trấn tự trị giữa Copenhagen. Được thành lập vào năm 1971, từ một căn cứ quân sự bị bỏ hoang của chính phủ, những người vô gia cư và người nghèo đã đổ xô về đây lấn chiếm đất đai và sinh sống. Ảnh: Buzzfeed.

Đến Christiania, du khách chẳng phải lo sợ tình trạng cướp giật, trộm cắp hay ma túy tràn ngập các con phố. Bạn có thể thoái mái đi dạo, ngắm nhìn cuộc sống của cộng đồng dân hippy ở đây cùng các ngôi nhà đầy màu sắc nghệ thuật, những khu vườn ấm cúng hay một số cửa hàng thủ công, hàng ăn...

Nếu may mắn, bạn còn được người dân ở đây hào hứng kể về lịch sử của từng khu nhà nơi họ ở. Bất kỳ ngóc ngách nào tại thị trấn, bạn cũng luôn được chào đón bởi những người dân yêu tự do, hòa bình và nghệ thuật.

Điều thú vị nhất là nền văn hóa tinh thần tự do. Dân bản địa ở đây thường tập thiền, yoga, bảo vệ môi trường và chia sẻ tình yêu con người, cuộc sống với nhau. Mọi người được làm những thứ mình thích, không bị bó buộc.

Người dân lẫn du khách chỉ phải tuân thủ nguyên tắc, gồm "9 không" đối với vũ khí, bạo lực, quần áo chống đạn, sở hữu xe hơi, ăn mặc màu mè (với tài xế), buôn bán pháo hoa, sử dụng các loại đèn nhấp nháy (đèn flash máy ảnh), dùng chất gây nghiện nặng và trộm cắp.

Dù nằm ngay trong lòng thủ đô - nơi thuộc top đáng sống nhất thế giới, Christiania lại là khu tự trị... vô chính phủ. Copenhagen từ hơn 40 năm nay đã chấp nhận thị trấn này tồn tại và hoạt động độc lập.

Người dân thậm chí còn có luật pháp, dùng đồng tiền và cờ riêng. Thị trấn được kiểm soát bởi tất cả người dân, theo nguyên tắc quyền lợi của ai thì người đó hưởng, dựa trên tinh thần có trách nhiệm chung với cộng đồng.

Tổ chức chính quyền cũng xây dựng theo hướng dân chủ tuyệt đối, nghĩa là bất kỳ điều gì cũng phải được toàn bộ người dân đồng ý mới có giá trị. Trong trường hợp bất đồng, mọi người sẽ tìm cách thuyết phục lẫn nhau, không áp dụng nguyên tắc số đông.

Chỉ rộng 0,34 km2 với dân số khoảng 1.000, mọi người ở đây đều biết nhau. Họ giúp đỡ nhau trong cuộc sống còn các dịch vụ cơ bản như sửa chữa điện nước, máy móc là không có.

Mọi người chỉ làm việc và nhận lợi nhuận theo nhu cầu, không lấy quá. Do vậy, người dân rất tự hào về mô hình xã hội hóa của mình, tự nhận là Christianite thay vì Dane (dân Đan Mạch).

 

 

Christiania thiên đường giữa lòng thủ đô đan mạch
 
Sau nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ vì muốn biến nơi đây thành vùng đất tự do, Christiania được thỏa mãn khi Copenhaghen cho phép cộng đồng phát triển, nhưng liên tục theo dõi nó như một "thử nghiệm xã hội". Ảnh: Buzzfeed.

Trước đây, do lối sống tự do nên Christiania cũng là nơi buôn bán cần sa tấp nập - dù điều này là bất hợp pháp ở Đan Mạch. Sau nhiều năm ma túy được bày bán một cách công khai trên con phố Pusher Street, chính phủ phải vào cuộc và chất gây nghiện nặng cuối cùng đã bị cấm.

Christiania thiên đường giữa lòng thủ đô đan mạch
 
Cuộc sống tại nơi được mệnh danh là chỉ có tình yêu, tự do và hòa bình. Ảnh: Buzzfeed.

Năm 2011, chính phủ và Christiania cùng đi đến một thỏa thuận chung là dân cư thị trấn phải mua lại đất ở khu vực này để sinh sống. Phần lớn số tiền được Đan Mạch hỗ trợ và người dân sẽ trả dần trong một thời gian dài.

Tuy ban đầu được thành lập như một khu vực vô chính phủ, thị trấn nay phát triển thành vùng đất tự trị ổn định với những quy định quản lý nghiêm ngặt riêng. Ngày nay, nơi đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Đối với cộng đồng thế giới, Christiania là một "thương hiệu" nổi tiếng cho lối sống tiến bộ và giải phóng, là điểm độc đáo tại Đan Mạch mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.


Đường đến thị trấn tự do:

Bắt tàu điện ngầm đến ga Christianshavn, từ đó đi bộ khoảng 500 m. Khi ra khỏi ga tàu điện ngầm, bạn đi thẳng về phía trước, đến ngã tư thứ hai rẽ trái xuống Prinsessegade vả đi bộ thêm vài trăm mét nữa là đến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn xe bus 9A, dừng ngay bên ngoài lối vào, cứ 8 phút lại có một chuyến.

Đường đến Copenhaghen:

Các hãng hàng không có đường bay tới thủ đô Đan Mạch gồm: Air Canada, Delta, Egypt Air, PIA, Qatar Airways, Thai, Singapore Airlines, United Airlines...

Tại Đan Mạch, bạn cũng có thể dùng tàu để di chuyển đến, đi các vùng lân cận từ Copenhagen. Các nơi Malmo, Lund và Gothenburg đều có tàu tới thủ đô, mỗi một tiếng một chuyến. Tổng cộng 6 chuyến tàu nhanh từ Hamburg tới và một từ Berlin. Vào các ngày cuối tuần, tới 12 chuyến tàu từ Stockholm đến Copenhagen.

Theo Vnexpress

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm