Nội dung

Tuần này, intel đã cung cấp một số thông tin về dòng chip mới tại sự kiện Intel Developer Forum tại San Francisco. Cụ thể, cuối quý II/2012, hãng này sẽ giới thiệu mẫu ivy bridge sử dụng công nghệ 22nm được trang bị công nghệ transistor tri-gate 3D cho phép tiết kiệm năng lượng tới 37% cũng như cải thiện hiệu năng đồ hoạ. Tiếp theo đó, Intel sẽ giới thiệu haswell 22nm giúp laptop hoạt động được trong suốt ban ngày và thời gian chờ lên tới 10 ngày.

Chip mới của intel cho thời gian chờ tới 10 ngày

Mẫu Ivy Bridge của Intel có kích thước chỉ 22nm. Ảnh: Arstechnica.

Sandy Bridge là dòng chip có hiệu năng tốt hơn nhiều so với các thế hệ CPU của Intel trước đó nhưng tiêu thụ điện năng chỉ ở mức tương đương. Thêm vào đó, Intel đã gắn chết GPU trên CPU và kết nối hai thiết bị này với bộ nhớ đệm L3 cache chung. Mặc dù giải pháp đồ hoạ tích hợp của hãng không được đánh giá cao nhưng những cải thiện mới trên nền tảng Ivy Bridge đã giúp cho IGP Intel HD3000 xuất hiện trên hầu hết các mẫu Sandy Bridge di động, ngay cả với những GPU rời chất lượng thấp. Đây chính là lý do khiến cho Apple "chia tay" GPU Nvidia trên MacBook Air cùng các thiết bị "low-end" khác.

Ivy Bridge có thể được xem như cấu trúc Sandy Bridge thu nhỏ với kích thước 22nm. Để tạo ra được sản phẩm như trên, nhà sản xuất đã phải chế tạo lại các transistor cũng như linh kiện gắn vào chip. Intel đã phát triển công nghệ transistor tri-gate 3D cho phép cải thiện hiệu năng đáng kể so với thiết kế phẳng truyền thống. Đặc biệt, thiết kế này cho phép tăng tần số ở một mức điện áp nhất định và giảm năng lượng tiêu thụ.

Việc thu nhỏ Ivy Brdige cũng góp phần làm mở rộng diện tích dành cho đồ hoạ. Mẫu chip này có tới 1,48 tỷ transistor, nhiều hơn con số của Sandy Bridge là 500 triệu. Intel hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu năng của GPU lên tới 60% với OpenCL 1.1, OpenGL 3.1 và DX11. Mặc dù mức hiệu năng này vẫn chưa đủ đối với những game thủ chuyên nghiệp nhưng nó sẽ giúp cho những mẫu máy tính như MacBook Air chơi được nhiều game hơn.

Chip mới của intel cho thời gian chờ tới 10 ngày

Haswell giúp thời gian chờ của máy tính xách tay kéo dài tới 10 ngày. Ảnh: Arstechnica.

Haswell là mẫu chip tương lai sẽ thay thế cho Ivy Bridge. Intel cho biết đã hoàn thành xong việc thiết kế cho sản phẩm này. Hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin về thiết bị này. Chỉ biết rằng Haswell là dòng chip tiết kiệm điện năng và hoạt đông được ở mức 10-20W so với 35-45W của Ivy Bridge. Với dòng chip mới này, những mẫu máy tích xách tay siêu di động như MacBook Air sẽ có sức mạnh tương đương với MacBook Pro hiện tại.

Intel cho biết, vi xử lý Haswell tiết kiệm điện năng lên tới 30% so với Ivy Bridge. Sử dụng kiến trúc quản lý năng lượng mới, nền tảng này cho phép kéo dài thời lượng pin lên tới 20 lần khi ở chế độ "connected standby". Anandtech giải thích chế độ này thực chất là đặt máy tính vào trạng thái Sleep đồng thời vẫn liên tục cập nhật dữ liệu từ "đám mây" như email, IM, tweet... và thời gian chờ của thiết bị có thể kéo dài lên tới 10 ngày với chỉ một lần sạc. Nếu sử dụng liên tục, máy tính có thể hoạt động được trong vòng 8-12 tiếng.

Theo Arstechnica, Intel có thể đang nhắm Haswell vào thị trường ultrabook. Đây là những chiếc máy tính xách tay mỏng, nhẹ, hiệu suất tốt và có thể hoạt động được hết ban ngày chỉ với một lần sạc.

Thanh Tùng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm