Nội dung

Giới kinh doanh ôtô, từ nhập khẩu đến lắp ráp trong nước, coi Fortuner là "cú huých" vào thị trường ôtô đang ì ạch. Không ai ngờ hãng xe Nhật Bản lại "làm giá" thấp như thế: bản máy dầu Fortuner G có giá 34.300 USD và 41.000 USD cho Fortuner V máy xăng.

Mức giá này thấp hơn nhiều so với 50.000-60.000 USD của xe nhập khẩu. Đồng thời, Fortuner đã nhắm thẳng vào hai đối thủ trực tiếp là Ford Everest và Chevrolet Captiva, bằng lợi thế giá tương đương nhưng trang bị phong phú, cùng một thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Mục tiêu biến Fortuner thành "hiện tượng" trên thị trường được lên kế hoạch từ rất lâu. Bằng chứng là Toyota Việt Nam tiến hành một chiến dịch marketing chưa từng có. Thông thường, nhà sản xuất này giữ bí mật đến phút chót về sản phẩm và chỉ công bố trong ngày giới thiệu. Thế nhưng, Fortuner được tiết lộ cho giới truyền thông từ tháng 11/2008, sớm hơn 3 tháng. Sau đó, các chương trình quảng cáo cũng "đi trước" hàng tuần so với lễ ra mắt chính thức.

 chiến tranh giá giữa các liên doanh ôtô trong nước

Fortuner - sản phẩm mang nhiều dấu ấn của Toyota Việt Nam. Ảnh: T.N.

Giữa lúc thị trường đang đà giảm sút thì đây được coi là biện pháp đặc biệt hiệu quả. Giúp Fortuner thu hút khách hàng từ khi chưa ra mắt, kích thích họ tìm hiểu thông tin và sớm tới các showroom xem xe. Kết quả là chỉ trong vòng 10 ngày của tháng 2, lượng xe đặt hàng theo Toyota công bố đã lên đến gần 1.000 chiếc. Với sản lượng cho 2 tháng đầu tiên là 500 xe mỗi tháng, hãng xe Nhật Bản đang có nguy cơ mất cân đối cung cầu.

Sự thành công của Toyota trở thành "đòn đau" cho các đối thủ trong VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam). Thông tin Fortuner sẽ được lắp ráp tại Việt Nam chắc chắn khiến không ít người hoãn mua Chevrolet Captiva hay Ford Everest. Thậm chí Toyota Việt Nam còn chấp nhận hy sinh một phần khách hàng Innova để đạt được mục tiêu biến Fortuner thành hàng "hot" trên thị trường.

Fortuner còn đẩy Vidamco vào tình thế phải trình làng Captiva máy dầu sớm hơn dự kiến, vào 10/2. Một quan chức tiết lộ ban lãnh đạo hãng này chưa thực sự hài lòng về thời điểm ra mắt nhưng sự cạnh gay gắt từ Toyota khiến Captiva diesel không còn lựa chọn khác. Dẫu vậy, sự ra đời của mẫu xe này vẫn không trọn vẹn bởi Vidamco hoãn đưa ra giá chính thức, chỉ ước tính trong khoảng 35.000 USD để đợi động thái của Toyota với Fortuner, trình làng ngày 19/2.

 chiến tranh giá giữa các liên doanh ôtô trong nước

Chevrolet Captiva máy dầu của Vidamco. Ảnh: T.N.

Một tuần sau khi Toyota công bố giá hấp dẫn cho Fortuner, liên doanh Hàn Quốc chính thức lao vào cuộc đua khi định giá Captiva diesel LTZ (số tự động) ở mức 34.200 USD. Trong thời điểm khó khăn, doanh số Captiva xuống chỉ bằng một phần tư so với cùng kỳ 2008, có thể coi đây là hành động táo bạo của Vidamco khi bị dồn đến đường cùng. Nếu ra giá quá thấp, kết quả kinh doanh sẽ lỗ. Còn nếu cao sẽ khó thu hút khách hàng. Vì thế, hạ thấp hơn Fortuner G đúng 100 USD, Vidamco tạo cho Captiva diesel LTZ những lợi thế như được trang bị hộp số tự động, điều khiển lực kéo TCS và ghế bọc da.

Ford Việt Nam vẫn chưa có động thái nào cho Everest bởi theo đại diện liên doanh Mỹ, tình hình kinh doanh vẫn tốt. Nhưng về lâu dài, khi thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, Everest sẽ phải chọn hình thức cạnh tranh bằng giá, khuyến mãi hoặc làm mới sản phẩm. Chỉ cần một mình Fortuner, Everest cũng đã "mệt" chứ chưa nói đến có thêm sự góp mặt của Chevrolet Captiva.

Đến lượt Ford Ranger làm đối thủ đau đầu

Cơn sốt Fortuner chưa nguội thì người tiêu dụng nhận được tin tốt khác về Ranger, mẫu xe ăn khách nhất dòng bán tải (pick-up). Đi theo con đường nhập khẩu từ Thái Lan như Vinastar làm với Triton và Toyota với Hilux, Ford Việt Nam khiến đối thủ Vinastar bất ngờ với bảng giá mới công bố.

 chiến tranh giá giữa các liên doanh ôtô trong nước

Ranger mới, bước đi quan trọng của Ford. Ảnh: T.T.

Trang bị động cơ diesel Duratoq mới và thiết kế mới, Ranger có giá (đã gồm 5% thuế VAT) nằm trong khoảng 25.600 USD đến 30.800 USD. So với mức 28.140-30.870 USD của Triton máy dầu 2,5 lít, Ranger có lợi chút ít về giá. Lợi thế khác là Ford đã dày dạn kinh nghiệm trong dòng xe bán tải và có lượng khách hàng ổn định, từ cá nhân tới dự án. Trong khi Vinastar mới bước chân vào phân khúc này.

Đối thủ nữa mà Ranger muốn nhắm đến là D-max của Isuzu. Mức giá của hai sản phẩm này tương đương nhưng nếu Ranger trang bị động cơ 2,5 lít thì của D-max là 3 lít. Ngoài ra, D-max còn bị đánh giá thấp ở tiếng ồn động cơ, xe lắp ráp trong nước và dịch vụ sau bán hàng không thực sự tốt.

Tuy nhiên, nếu Isuzu Việt Nam đi theo con đường nhập khẩu D-max thì Ranger sẽ gặp không ít khó khăn. Bởi tại Thái Lan, thị phần của Ford trong dòng bán tải thấp hơn nhiều so với Isuzu.

Toyota vẫn trong giai đoạn thử nghiệm Hilux và chưa có động thái chính thức nào. Nếu "ông lớn" này nhập cuộc, thị trường xe bán tải sẽ ngày càng sôi động hơn. Và vào lúc mối liên kết giữa các thành viên VAMA ngày càng lỏng lẻo, người tiêu dùng sẽ là bên được lợi nhất.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trung Quốc cho phép Chery mua Volvo

Hãng xe nội địa lớn nhất Trung Quốc Chery Auto đã được chính phủ bật đèn xanh trong cuộc chạy đua thôn tính thương hiệu ôtô hạng sang Thụy Điển và thuộc quyền sở hữu của Ford.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm