Nội dung
Suzuki hayabusa 2021 vừa được giới thiệu mới đây đã nhận được phản hồi tích cực từ người hâm mộ trên toàn thế giới, mặc dù không được trang bị hệ thống siêu nạp như những kỳ vọng trước đó. Nhưng ẩn bên trong khối động cơ 4 xi-lanh 1.340cc đã được tinh chỉnh thực sự ấn tượng, hãy cùng tìm hiểu khối động cơ này trong chủ đề hôm nay nhé.

Chi tiết động cơ suzuki hayabusa 2021
Chi tiết động cơ Suzuki Hayabusa 2021.

Chi tiết động cơ suzuki hayabusa 2021
Hayabusa 2021 cải thiện khả năng cung cấp dầu cho trục khuỷu​
Sự tồn tại của động cơ phụ thuộc vào hệ thống tra dầu. Ngay cả sự thiếu hụt hoặc trục trặc trong quá trình phân phối dầu chỉ trong chốc lát thôi cũng có thể dẫn đến thiệt hại trầm trọng.

Trong thiết kế động cơ của Hayabusa thế hệ trước, dầu được cung cấp cho năm ổ trục chính, từ bốn trong số các ổ trục chính có rãnh và được khoan chéo đó, dầu đi vào các lỗ khoan trong trục quay dẫn dầu đến bốn trục khuỷu liền kề.

Chi tiết động cơ suzuki hayabusa 2021
Hayabusa 2021 có các đường dẫn dầu mới để cung cấp dầu tốt hơn và độ bền.​

Trong thiết kế mới, một cặp mũi khoan chéo bên trong kết hợp với các chốt quay số 1 và 2, 3 và 4. Từ hình ảnh do Suzuki cung cấp, có vẻ như tất cả các chốt trục khuỷu giờ cũng đã được khoan chéo. Suzuki cho chúng biết rằng, những thay đổi này đã làm tăng lưu lượng dầu ổ trục khuỷu lên hơn 50 % mà không cần bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống bơm dầu.
Hayabusa 2021 cải thiện lượng dầu bị mất từ vòng bi​
Mục đích của khoan chéo là để đảm bảo rằng phía áp suất thấp của mọi ổ trục liên tục có thể nhận được "dầu nạp" từ máy bơm. Vòng bi tải ép dầu ra khỏi các mặt của vòng bi, và công việc của máy bơm là liên tục thay thế nó. Những thay đổi này đã làm cho công việc đó trở nên dễ dàng hơn.
Hayabusa 2021 đã được giảm biến dạng trong quá trình lắp ráp​
Trong một động cơ chịu lực nặng như động cơ mới của Hayabusa, điều cần thiết là việc siết chặt các bu lông giữ các chi tiết với nhau thì phải đồng nhất để không xảy ra biến dạng. Sự biến dạng có thể dẫn đến tải trọng không đều. Để đạt được sự đồng nhất của lực siết bu lông, Suzuki đã chuyển từ siết bu lông dựa trên mô-men xoắn sang dựa trên góc.

Việc siết chặt dựa trên mô-men xoắn có thể hoạt động tốt nếu ma sát giống hệt nhau từ bu lông này sang bu lông kế tiếp, nhưng siết chặt dựa trên góc giúp loại bỏ ma sát như một nguồn có thể gây ra sự thay đổi về lực căng bu lông.

Các bu lông được chạy vào cho đến khi chúng tiếp xúc chắc chắn, sau đó được siết chặt bằng cách xoay từng cái qua một góc xác định. Điều này được thực hiện trên dây chuyền sản xuất tự động.
Động cơ Hayabusa 2021 đã cải tiến Piston và Con-rods​
Các pison ngày nay có một đường dẫn nhiệt rất ngắn từ núm piston đến các đầu chốt (ắc) piston. Việc tăng nhiệt độ của bộ xử lý, cộng với việc tải rất nặng, có thể dẫn đến lỗi bôi trơn hoặc mạt nhôm từ piston bám vào chốt (ắc) piston.

Hayabusa mới được cải thiện điều này, bằng cách tối đa hóa diện tích hỗ trợ của chốt (ắc) piston trong tay dên và piston. Việc giảm trọng lượng piston và tay dên một cách ngẫu nhiên cũng đạt được 26 gam trên mỗi piston và 3 gam trên mỗi tay dên, đồng thời chốt (ắc) piston cũng đã được làm ngắn hơn.
Chi tiết động cơ suzuki hayabusa 2021
Mặt cắt trên piston trên của Hayabusa 2021

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Wave 125 nhẹ nhàng trên con phố đêm

Bộ ảnh dưới dây lấy chủ đạo Wave 125 chắc chắn sẽ khiến các fan của dòng xe này mê mệt, với những món đồ chơi đơn giản nhưng đủ sức khiến chiếc xe trở nên khác biệt trước ống kính của...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm