Nội dung
Lâu nay Apple vẫn có truyền thống không công bố chi tiết thông số bộ vi xử lý và ram trong buổi ra mắt sản phẩm. Chiếc iphone 6 cũng vậy.

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb

Tuy vậy, ngay sau buổi ra mắt iPhone 6, Apple bắt đầu cập nhật tài liệu dành cho các nhà phát triển ứng dụng về chiếc iPhone mới của mình. Những thông tin cập nhật này gồm cả thông tin về những khác biệt phần cứng trong chiếc iPhone mới. Từ những thông tin của Apple gửi tới các nhà phát triển ứng dụng và những nguồn khác, trang công nghệ Anantech cho rằng họ đã có khá đầy đủ các dữ liệu về hệ thống vi xử lý mới A8 (SoC – System on Chip) cũng như bộ nhớ RAM trên chiếc iPhone 6.

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb

GPU của SoC A8

Về bộ vi xử lý đồ họa (GPU), Anantech tin rằng SoC A8 tích hợp GPU PowerVR Series6 mới nhất của hãng Imagination. Có vài cơ sở để đi đến nhận định đó. Tài liệu Apple xác nhận GPU trên iPhone 6 vẫn dùng GPU PowerVR và đặc biệt là hỗ trợ định dạng nén hình ảnh ASTC thế hệ mới. Định dạng nén hình ảnh ASTC mới hiện chỉ có các GPU thế hệ mới của các hãng hỗ trợ. Với PowerVR thì hiện chỉ có dòng PowerVR Series6 là hỗ trợ tiêu chuẩn ASTC mới.

Vậy SoC A8 trên iPhone 6 sử dụng phiên bản PowerVR Series6 nào? Dòng PowerVR Series6 của Imagination cung cấp phiên bản 2 lõi, 4 lõi (GX6450) và 6 lõi (GX6650). Apple đã sử dụng GPU 4 lõi trong SoC A7 nên có thể khẳng định là Quả táo sẽ không dùng phiên bản hai lõi. Điều đó có nghĩa là chỉ còn khả năng là GX6450 (4 lõi) và GX6650 (6 lõi).

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb

Trong buổi giới thiệu iPhone 6, Apple cho biết hiệu năng GPU của iPhone mới cao hơn 84 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên, trong khi đó hiệu năng GPU trong SoC A7 (trên iPhone 5s) cao hơn 56 lần so với iPhone thế hệ đầu. Như vậy, GPU trên SoC A8 nhanh hơn 1,5 lần so với SoC A7. Và nếu dựa vào quan điểm bảo thủ lâu nay của Apple không muốn đẩy cao xung nhịp để tiết kiệm điện năng thì nhiều khả năng hãng này sẽ chọn tăng hiệu năng bằng cách tăng số lõi, chọn GX6650 thay vì GX6450. Xét trên lý thuyết, hiệu năng của PowerVR Series6XT GX6650 với 6 lõi xử lý sẽ cao hơn 50% so với PowerVR Series6XT GX6450 với 4 lõi xử lý.

cpu của SoC A8

Trước hôm Apple ra mắt một ngày, trên mạng đã rò rỉ hình ảnh đo hiệu năng của iPhone 6 trên phần mềm Geebench 3, là phần mềm chuyên đo điểm hiệu năng của CPU. Trong hình ảnh rò rỉ này, iPhone 6 được liệt kê đạt điểm lõi đơn là 1633 và đa lõi là 2920 điểm. Đáng chú ý những điểm số này cao hơn khoảng 25% so với kết quả trên Geekbench 3 của iPhone 5s (SoC A7), tương ứng là 1305 điểm và 2347 điểm.

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb
Bảng đo hiệu năng của sản phẩm được cho là iPhone 6 trên Geekbench 3​

Thông tin này trùng hợp với công bố của Apple về iPhone 6 tại buổi ra mắt: iPhone 6 có hiệu năng nhanh hơn 25% so với iPhone 5s và nhanh hơn 50 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên.

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb
Biểu đồ của Apple mô tả hiệu năng CPU trên iPhone 6 cao hơn 50 lần so với iPhone thế hệ đầu​

Chính vì vậy, thông tin về số lõi và tốc độ xung nhịp trong hình ảnh rò rỉ của Geekbench cũng là chi tiết rất đáng tin cậy. Cụ thể, theo thông tin rò rỉ từ Geekbench, CPU trên SoC A8 sẽ có hai lõi với tốc độ xung nhịp là 1.4GHz, cao hơn 100MHz so với SoC A7 trên iPhone 5s.

Việc tăng thêm 100MHz có nghĩa là xung nhịp tăng thêm đó không đủ giúp hiệu năng CPU trên SoC A8 tăng thêm 25% giống như công bố của Apple. Trên lý thuyết, CPU lõi kép 1.4GHz chỉ tăng thêm 8% tốc độ xung nhịp so với 1.3GHz. Như vậy, Apple sẽ phải thay đổi thiết kế của CPU để cải thiện hiệu năng xử lý, chứ không chỉ dựa vào việc cải thiện xung nhịp.

Theo Anantech, Apple đã có kiến trúc CPU riêng họ gọi là Cyclone hoạt động ổn định trên nền tảng ARMv8. Tuy vậy, có thể Apple sẽ đưa vào vài chỉnh sửa để tối ưu hiệu năng xử lý trên từng luồng, qua đó tăng hiệu năng chung của CPU mà không cần đẩy cao xung nhịp.

RAM 1GB

Hình ảnh rò rỉ từ Geekbench 3 cũng xác nhận một thông tin quan trọng là RAM của iPhone 6 sẽ có dung lượng 1GB. Thông tin này cũng trùng khớp với hình ảnh SoC A8 rò rỉ trước thời điểm iPhone 6 ra mắt, cũng xác nhận SoC mới này của Apple sẽ chứa RAM 1GB.

Chi tiết cấu hình iphone 6 cpu lõi kép 14ghz ram 1gb
Hình ảnh SoC A8 rò rỉ cho thấy nó chứa RAM dung lượng 1GB​

Tuy vậy, các hình ảnh về SoC A8 chính thức của Apple lại không có thông tin nào xác nhận điều đó. May mắn, RAM là khía cạnh rất dễ tìm hiểu, chỉ cần chạy các phần mềm chẩn đoán cấu hình hoặc đo hiệu năng là có thể xác định được chính xác dung lượng RAM. Vì vậy, chúng ta sẽ biết nhanh chóng biết thông số RAM vào ngày 19/9, ngày iPhone 6 bán ra thị trường. Còn các thông số về CPU và GPU thì có thể phải cần tới những phân tích chuyên môn như Chipworks thực hiện.

TP
Theo Anantech​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Facebook sẽ có giao diện mới trên Android

Facebook sẽ sớm cung cấp cho người dùng Android phiên bản 4.0 với cải tiến về giao diện. Cá nhân mình không thích kiểu giao diện mới này cho lắm vì nó quá đơn điệu . Thiết kế theo phong cách phẳng nhưng...

Xem thêm