Nội dung

Có bao giờ M nói "con yêu má chưa?". Câu nói của thằng em làm tôi chợt nghẹn lòng. Ừ, đúng là chưa bao giờ tôi nói con nhớ má, hay con yêu má cả. Chỉ có ba chữ thôi sao lại khó nói vô vàn.

Má tôi là một người nông dân, cả cuộc đời gánh nắng đội sương chạy đua với mây mưa. Tôi còn nhớ, những buổi trưa hè cùng má đi trồng đậu ngoài đồng, những ngọn nắng như muốn đốt cháy hết mọi vật lẫn con người. Mồ hôi nhễ nhại, tay má vẫn thoăn thoắt làm cho kịp trời tối. Những ngày tháng 10 mưa phùn, sương mù giăng kín lối. Tôi và má trên núi cao hái ớt. Má nói: hái lẹ chiều bán mai có tiền đóng tiền học thêm. Ngày chúng tôi vào sài Gòn học, nỗi lo càng chồng chất trên vai má. Không phải lúc nào trồng trọt cũng được mùa, Má bỏ mặc cái sĩ diện, vay mượn khắp nơi để chúng tôi no ấm, được đến trường như bạn bè.

Chỉ có ba chữ con yêu má thôi sao lại khó nói vô vàn

Má không bao giờ bắt ép chúng tôi phải học thế này thế kia, tôi nhớ ngày đó thằng em trai tôi mê game rồi đòi nghĩ học ở nhà làm nông, má tôi cho đi làm cùng, hai ngày đó chắc đối với nó là một kỷ niệm không bao giờ quên. Trời trưa nắng nóng, chiều thì mưa going, lật đật phải làm cho xong. về nhà má nói " nếu con không đi học thì suốt đời con sẽ làm như ba má vậy ". Chúng tôi tự chọn ngành học, việc làm và có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Má chỉ bên cạnh dõi theo, những lúc mệt mỏi má nói với tôi " Không làm ở sài gòn thì về nhà, có cơm ăn cơm có cháo ăn cháo " má nuôi.

Tết về, mấy chị em tôi vẫn có thói quen nằm cùng má trên giường chia sẻ mọi chuyện. Má hay kể chuyện ngày xưa, rồi chuyện này chuyện nọ trong đó ẩn chứa những bài học về cuộc sống.

Má tôi là một người phụ nữ đẹp, ít nhất là trong mắt tôi. Hàng xóm cứ nói ngày xưa má mày đẹp lắm, tụi bây không ai giống cả. Nghe có chút xíu chạnh lòng nhưng hãnh diện. Năm tháng trôi đi, những vết chân chim chằng chéo đan nhau trên đôi mắt má. Đôi mắt ấy vẫn đẹp và hiền.

Cả cuộc đời má đi ngược mưa gió, dang đôi tay che chở cho con.

Có đôi lần đôi mi này ướt lệ, lo cho con yên ấm bên đời.

Không ai có thể chọn cho mình người sinh ra, tôi nghĩ mình rất may mắn khi là con của má. Mùa vu lan lại về, tôi rất vui và hãnh diện khi được cài bông hồng đỏ trên ngực và có má luôn bên cạnh.

Chanh Muối -

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Em chỉ là người thay thế...

Thật không thể tin thật không thể chịu đựng được nữa... Em muốn cào xé cấu nát những thứ liên quan đến các người một cách điên cuồng. Tại sao...

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm