Nội dung

Ngày 12/4, GM Việt Nam tung ra chương trình chăm sóc chưa từng có. Lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam miễn phí toàn bộ tiền thay thế phụ tùng, tiền công trong 2 năm cho khách hàng mua xe Chevrolet mới từ 10/4. Đây là chiến thuật quá táo bạo bởi nó tiềm ẩn nguy cơ chi phí vượt tầm kiểm soát, dù có giới hạn số lượng. Nhưng xét trong bối cảnh riêng của GM Việt Nam và sự đóng băng của thị trường thì mức độ rủi ro có thể cân bằng với lợi ích.

Với chương trình này, GM Việt Nam ngầm cam kết chất lượng được cải thiện hơn so với Daewoo. Tiếp đến là tận dụng tâm lý lo ngại của người tiêu dùng với một loạt biểu thuế và phí mới để kích cầu. Cái đích thứ ba là kêu gọi người mua xe quay lại các đại lý bảo hành bảo dưỡng bởi tỷ lệ này của GM rất thấp, chỉ khoảng 60-70%.

 chevrolet và nỗ lực thay thế daewoo ở việt nam
Chevrolet Orlando - mẫu đa dụng đậm chất Mỹ. Ảnh: Đức Quang.

Không phải ngẫu nhiên mà GM Việt Nam có những toan tính mạo hiểm. Yếu kém của Vidamco đã làm hai thương hiệu Daewoo và Chevrolet bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi Vidamco tung ra chiếc Chevrolet Captiva năm 2006, cả thị trường lên cơn sốt. Không một sản phẩm nào ở Việt Nam, ngoài Toyota, khiến khách hàng phải trả thêm tiền để lấy được xe sớm. Danh sách khách chờ kéo dài từ một tháng tới hai tháng và đỉnh điểm là một năm sau mới nhận xe. Captiva như gà đẻ trứng vàng vào túi đại lý và nhân viên bán hàng.

Nhưng hai năm sau, Captiva tụt dốc. Do doanh số cao khiến chất lượng lắp ráp không đảm bảo. Công nghệ mới làm bộ phận bảo hành lúng túng do chưa quen và dịch vụ sau bán hàng kém khiến người tiêu dùng nhận ra họ đầu tư sai chỗ. Captiva gặp những sai sót rất lạ như bị dột, cửa không đóng được và hệ thống điện dễ gặp trục trặc.

Trong kế hoạch cải tổ toàn bộ hệ thống Daewoo, ngày 12/9/2011, GM toàn cầu đổi tên Vidamco thành GM Việt Nam và kinh doanh dưới nhãn hiệu duy nhất Chevrolet. Cả hệ thống quản trị cũng được làm mới. Vị giám đốc Hàn Quốc Jung In Kim có phong cách đạo mạo, rất ít khi rời chỗ ngồi khi họp báo được thay bằng ông Gaurav Gupta, đến từ Ấn Độ, người thích thuyết trình, trẻ trung và gần gũi.

Từ chỗ là “tập đoàn Hàn Quốc” với đa số các vị trí quản lý là người Hàn, GM Việt Nam đổi sang mô hình đa quốc gia. Trong số đó có kỹ sư Rick Master đến từ Michigan (Mỹ), phụ trách sản xuất theo “tinh thần và chất lượng Mỹ”, như lời giới thiệu của ông Gaurav Gupta.

Sau làn gió cải cách, GM Việt Nam tung ra hàng loạt mẫu xe mới như Captiva 2011, Spark và Orlando - một chiếc xe “rất Mỹ”. Khách hàng và giới truyền thông có thể đăng ký lái thử xe thoải mái, điều hiếm gặp ở Vidamco. Còn Gaurav Gupta ít khi ngồi yên. Ông luôn đi lại, len lỏi giữa khách hàng hay nhà báo ở triển lãm, lễ giới thiệu xe để xem họ nói gì, dù vốn tiếng Việt rất ít.

Dù đam mê gây dựng Chevrolet nhưng vị Tổng giám đốc thấy rõ khó khăn phía trước, nhất là tại Việt Nam, nơi thống trị của các thương hiệu Nhật và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Hàn Quốc và Mỹ.

“Tôi chưa định vị Chevrolet dưới Toyota, Honda hay trên một hãng nào đó. Mục tiêu trước mắt là giúp Chevrolet trở nên thân thuộc với các gia đình”, Gaurav Gupta nói.

Những thay đổi về dịch vụ của GM Việt Nam chưa thực sự rõ nét, bởi phản hồi của khách hàng gần như chưa biển chuyển so với trước kia. Xóa định kiến ở Việt Nam hay bất cứ thị trường nào luôn là điều không dễ dàng.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ôtô Trung Quốc nhái Audi R8

Hãng sản xuất nội địa CH-Auto trình làng tại triển lãm Bắc Kinh chiếc concept thể thao với những đường nét thiết kế gây liên tưởng tới siêu xe Đức.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm