Nội dung

Các nhà khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) nghi ngờ về 5 tư vấn sức khỏe sau khi đưa ra kết luận không có bằng chứng cho thấy việc giảm lượng chất béo có trong thực đơn giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Chế độ ăn kiêng ít chất béo không phải là cách tốt nhất để giảm cân. Các nhà khoa học đã kết luận không có bằng chứng nào chúng minh việc mọi người nên giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của họ sẽ giúp cho cơ thể thon gọn trở lại.

Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về hướng dẫn của NHS (dịch vụ y tế quốc gia được chấp nhận ở Anh) cách đây 32 năm khuyến cáo người dân tránh bơ, sữa và các thực phẩm giàu chất béo khác.

 Chế độ ăn kiêng ít chất béo không giúp bạn giảm cân

Nghiên cứu mới chỉ ra chế độ ăn kiêng ít chất béo không phải là cách tốt nhất để giảm cân.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, các quan chức y tế nên cung cấp cho người dùng những hướng dẫn đơn giản tập trung vào khẩu phần ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến thay vì tập trung vào chất béo, carbohydrate và protein. 

Chế độ ăn giảm lượng đường bột giúp giảm trung bình 1.15kg/ tuần, trong khi với chế độ ăn ít chất béo, bạn phải mất đến 12 tháng. 

Tiến sĩ Deirdre Tobias, người đứng đầu cuộc nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 68.000 người , cho biết: "Không có bằng chứng khả quan cho các đề xuất chế độ ăn ít chất béo. Mặc dù các lời khuyên đều phổ biến cần phải cắt giảm chất béo để giảm cân, các bằng chứng khoa học không chứng minh chế độ ăn ít chất béo hơn trong thực đơn hàng ngày sẽ can thiệp tới chế độ dinh dưỡng để giảm cân lâu dài". 

Năm 1983, Chính phủ Anh khuyên người dân phải cắt giảm lượng chất béo của họ đến 30% tổng số năng lượng và tăng lượng carbohydrate mà họ ăn.

Những người chỉ trích nói điều này góp phần vào sự bùng nổ trong việc tiêu thụ tinh bột, một nỗi ám ảnh với số lượng calories và ngành công nghiệp giảm cân. Bằng chứng mới cho thấy rằng không phải tất cả các loại chất béo là xấu - và một số có thể đóng vai trò trong việc bảo vệ tim và làm giảm trọng lượng. 

 Chế độ ăn kiêng ít chất béo không giúp bạn giảm cân

Đường là kẻ thù số một của các lớp mỡ dưới da bạn.

Tiến sĩ Tobias cho rằng lời khuyên để giảm lượng chất béo và tăng cường carbohydrate tinh bột đã hoàn toàn thất bại cho việc giải quyết bệnh béo phì. 

Giáo sư Tom Sanders của Đại học Hoàng Gia London (Anh), cho biết: "Để kiểm soát cân nặng, nên ăn ít hơn và tránh tiêu thụ đường, thịt mỡ, đồ ăn chiên rán, bánh ngọt và các loại đồ uống có đường'. 

Tiến sĩ Tracy Parker của Quỹ Tim mạch Anh nói: "Cho dù bạn chọn chế độ ít chất béo, hay giảm tinh bột hoặc chế độ ăn uống giàu protein, điều quan trọng là bạn sử dụng nó một cách hợp lý, tránh tình trạng dư thừa. Và bạn sẽ không bị thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe."

Kết luận:

- Trước khi lựa chọn bất kỳ chế độ giảm cân nào, hãy chắc chắn là bạn hiểu cơ thể mình đang ở tình trạng nào, có vấn đề gì hay không, tìm hiểu kỹ về chế độ đó để xem nó có phù hợp với thể trạng của bạn? Đó là lý do bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn. 

- Cho dù lựa chọn chế độ nào, bạn cũng nên sử dụng nó một cách hợp lý, tránh tình trạng dư thừa chất béo, đường bột và thiếu đi những vi chất cần thiết khác. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm