Nội dung

Theo anh Trần Quý Phương, trưởng phòng dịch vụ garage Việt Mỹ (quận 4, TP HCM), thời điểm gần Tết, rất nhiều người đến bảo dưỡng xe để đảm bảo "sức khỏe" của xế hộp trong năm mới.

Thông thường khách hàng sẽ yêu cầu sơn, đánh bóng, tút lại chỗ vỏ xe bị móp hay vệ sinh nội thất, vệ sinh và sơn gầm xe, xúc rửa két nước, làm sạch khoang máy. Mức giá bảo dưỡng trọn gói cho những chiếc xe thương hiệu Nhật từ 5 triệu đồng, còn đối với thương hiệu Đức khoảng 6-8 triệu đồng.

 chăm sóc xế hộp đón tết

Vệ sinh gầm động cơ. 

Anh Phương cho biết, qua một năm hoạt động thường xuyên, chiếc xe sẽ bị bám bẩn khá nhiều, do đó việc làm vệ sinh rất quan trọng. Đơn cử như việc vệ sinh làm sạch khoang động cơ sẽ giúp bảo vệ các chi tiết máy khỏi bị gỉ sét, oxy hóa, loại bỏ bụi bẩn, hóa chất bám lên dây điện, cảm biến trên khoang động cơ. Việc vệ sinh két nước sẽ giúp giải nhiệt, làm mát động cơ tốt hơn, loại bỏ các tạp chất và tăng tuổi thọ két nước, tránh được hiện tượng nước sôi khi xe đang chạy.

"Do Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên gầm xe dễ bị bám bùn đất, văng nước gây nên tình trạng gỉ xét, oxy hóa gầm và các chi tiết bên dưới. Vì vậy bên cạnh việc vệ sinh gầm xe thì nếu có điều kiện, chủ xe nên phủ thêm một lớp chất liệu lên gầm để đảm bảo tuổi thọ và vận hành đảm bảo", anh Phương tư vấn.

Còn anh Quang Minh - kế toán ngụ quận 7, TP HCM, cho biết dù cuối năm khá bận rộn nhưng anh vẫn dành thời gian để đem chiếc xe của mình đi bảo dưỡng. "Năm ngoái, do phải đi công tác nhiều lúc cận Tết nên anh không thể đưa đi kiểm tra. Mùng hai Tết, khi chở vợ con thăm bà con ở miền Tây thì chiếc xe trở chứng mà tìm mãi không có nơi nào chịu sửa. Do vậy năm nay tôi lo kiểm tra kỹ lưỡng trước Tết để có chuyến du hành đầu xuân trọn vẹn và thoải mái", anh Minh chia sẻ.

Sau khi kiểm tra tổng quát hệ thống máy móc kỹ thuật vẫn ổn định, vận hành tốt, anh Minh quyết định phủ nano sơn xe với mức giá khoảng 3,5 triệu đồng, phủ nano kính hơn một triệu đồng và rửa gầm xe 500.000 đồng.

 chăm sóc xế hộp đón tết

Bảo dưỡng xe tốt sẽ giúp xe vận hành như ý trong năm mới.

Theo các kỹ thuật viên ôtô, bên cạnh việc kiểm tra máy móc, vệ sinh xe thì việc thay dầu nhớt động cơ cũng đóng vai trò quan trọng cho chiếc xe vận hành ổn định. Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt động cơ sẽ bị biến chất do nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân), tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao. Như vậy, thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh. Chính vì thế, sau một thời gian sử dụng, dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Tại những thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, do kẹt xe, nhiều đèn đỏ, người lái phải liên tục chạy những quãng ngắn, chạy rồi dừng nhiều lần và xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải). Thời điểm khởi động và làm nóng máy này còn gọi là thời kỳ thiếu bôi trơn, khi mà đến 75% mài mòn động cơ xảy ra do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ lên các chi tiết của động cơ.

Trong những điều kiện lái xe như trên, các chi tiết máy sẽ liên tục hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kể dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội thành. Điều này sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên của xe liệu tăng nhanh, máy chạy yếu và không êm, thời gian dừng máy để bảo dưỡng và chi phí bảo dưỡng tăng

Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, người dùng nên sử dụng các loại nhớt có độ đậm đặc thấp, có khả năng luân chuyển nhanh trong quá trình khởi động nguội, và có đặc tính bảo vệ đặc biệt. Cấp chất lượng của nhớt nên là API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt của Viện dầu khí Mỹ).

 chăm sóc xế hộp đón tết

Dầu nhớt chất lượng cao Castrol Magnatec với công nghệ phân tử thông minh, bám chặt các bề mặt và tạo màng dầu bảo vệ ngay từ khi khởi động. 

Chủ xe cũng nên tập thói quen kiểm tra dầu nhớt động cơ để biết được khi nào xe cần thay hay thêm nhớt hoặc phát hiện ra trục trặc khi xe hao nhớt hơn bình thường. Nếu thấy nhớt xe đen đặc và đóng cặn nên thay càng sớm càng tốt. Việc kiểm tra mức dầu nhớt thường xuyên rất quan trọng bởi vì nếu dầu nhớt ở dưới mức cần thiết, hoặc dưới mức tối thiểu sẽ khiến xe bị tác hại nghiêm trọng do thiếu nhớt. Tương tự, nếu dầu nhớt nhiều quá mức cần thiết thì cũng không tốt cho xe. 

Trong quá trình động cơ hoạt động sẽ tạo ra cặn bã bám vào lọc nhớt nên sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt, dẫn đến tình trạng nhớt không được lọc, gây ảnh hưởng đến động cơ của xe. Vì vậy sau khoảng 2-3 lần thay dầu động cơ nên thay lọc nhớt một lần. 

Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm