Nội dung
Các bác sĩ dự báo sẽ có nhiều người mắc bệnh do lạm dụng rượu, bia. Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người uống, lạm dụng rượu bia còn có thể ảnh hưởng thế hệ sau.

Bác sĩ Võ Đôn, Trưởng khoa nội thần kinh tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết hiện mỗi tháng khoa này tiếp nhận 2-3 bệnh nhân bị ảnh hưởng thần kinh do thường xuyên uống rượu, bia.

Nhiều tác hại nguy hiểm

TS.BS Đỗ Quốc Huy - phó chủ tịch thường trực Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, người có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về ngộ độc rượu - cho biết ngộ độc rượu đã trở nên phổ biến theo ghi nhận của khoa cấp cứu ở các bệnh viện.

Có hai nhóm nguyên nhân gây ra ngộ độc rượu. Thứ nhất là uống một lượng quá nhiều các dạng thức uống có cồn thực phẩm (ethanol) như bia, rượu vang, rượu đế... hoặc các loại rượu mạnh nhập khẩu khác. Thứ hai là ngộ độc do uống phải rượu chứa nhiều tạp chất (như furfural, aldehyde, ester...) hoặc rượu chứa hóa chất độc hại còn gọi là rượu giả (do chứa cồn công nghiệp: methanol, ethylene glycol và isopropanol...).

Chịu tác động nhiều nhất của rượu là hệ thần kinh trung ương (mới uống rượu thì gây ngộ độc cấp với biểu hiện chủ yếu là rối loạn ý thức nhiều mức độ, uống rượu lâu dài sẽ bị nghiện rượu là bệnh được xếp vào nhóm “bệnh tâm thần” ngang hàng với nghiện ma túy), kế đến là gan (dễ bị viêm gan do rượu, xơ gan), rồi đến dạ dày, tá tràng (bị viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa), viêm tụy cấp, suy tim cấp...

Những người bị ngộ độc rượu giả thường có những biểu hiện như nhìn mờ hoặc rối loạn thị giác, đau mạn sườn, tiểu máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ có những biểu hiện nguy hiểm như: hôn mê vật vã do co giật, thở nhanh, phù phổi, trụy tim mạch... và có thể dẫn đến tử vong.

Nguy cơ bệnh thần kinh ở trẻ

Theo bác sĩ Võ Đôn, những người uống rượu nhiều lâu dài dẫn tới sự ăn uống kém, thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin B1 hay những vitamin khác ảnh hưởng đến thần kinh, gây ra hội chứng Wernicke - Korsakoff, thoái hóa tiểu não, bệnh đa dây thần kinh ngoại biên do rượu, bệnh cơ do rượu.

Cha uống rượu bia - con chịu khổ

Một người say sau khi uống rượu phải được dìu đi. Ảnh: Châu Anh

Hội chứng Wernicke- Korsakoff thường khởi phát bằng sự lú lẫn, mê sảng, mất phương hướng hay ngủ gà, hoa mắt, nhìn một hóa hai, đi lại khó do mất sự thăng bằng. Bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa tiểu não đi loạng choạng, khó kiểm soát bước đi, mất suy nghĩ, tay run khi cử động và định hướng không chính xác, phối hợp động tác khó khăn. Còn bệnh đa dây thần kinh ngoại biên do rượu có thể làm yếu cơ và teo cơ, đặc biệt là ở cơ cẳng bàn tay, cẳng bàn chân, đi lại khó khăn kèm với run.

Bên cạnh đó còn gặp rối loạn về triệu chứng cảm giác như có cảm giác kiến bò, nóng rát, châm chích ở bàn tay bàn chân, trong trường hợp nặng mất cảm giác ở bàn tay, bàn chân (cầm đồ rơi, mang dép rớt, bỏng bô xe máy không biết...). Bệnh cơ do rượu biểu hiện đau cơ, teo cơ (teo bắp thịt), teo cơ vùng đùi - mông, teo cơ vùng vai, yếu cơ khi đi lại, đặc biệt khi lên dốc, lên xuống cầu thang, đứng lên và ngồi xuống rất khó khăn... Trong trường hợp nặng có thể tiểu ra máu. Điều trị cho những người sử dụng rượu đã bị ảnh hưởng liên quan đến bệnh thần kinh - cơ rất phức tạp. Sự ngăn ngừa tốt nhất là kiêng rượu.

Ảnh hưởng của rượu lên thai nhi thường xuất hiện ở những trẻ do người mẹ sử dụng rượu trước khi sinh làm thai nhi chậm tăng trưởng. Những đứa trẻ này khi ra đời thường có môi trên mỏng, mũi tẹt ngắn, kích thước đầu nhỏ, ngắn và bị ảnh hưởng đến tiếng nói, học tập, vận động.

Thầy thuốc ưu tú Tô Vĩnh Ninh, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM, nhấn mạnh tình trạng uống nhiều rượu bia như hiện nay sẽ ảnh hưởng tới thế hệ mai sau. Những người uống rượu, bia nhiều sẽ có chất lượng tinh trùng không tốt, khi kết hợp với trứng để thụ thai cũng sẽ làm trẻ bị yếu đi, có thể khi trẻ sinh ra sẽ có một số rối loạn về tâm thần, trẻ có trí nhớ kém, kém tập trung...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Khuôn inox gói giò có chất gây ung thư?

Những khuôn làm bằng inox kém chất lượng có lẫn nhiều tạp chất, kim loại nặng khi dùng để chế biến thức ăn lâu ngày sẽ tích tụ kim loại nặng, gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư..

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Bệnh nhi lóp ngóp dưới gầm giường BV

Mặc dù đã biết về tình trạng quá tải tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM, nhưng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn không khỏi “choáng” trước cảnh bệnh nhân 'lóp ngóp' bò từ gầm giường ra… chào mình.

Xem thêm  

Hà Nội: Bệnh thủy đậu vào mùa

Ngày 12/11, TS Nguyễn Nhật Cảm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - cho biết: Thời điểm này, tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã ghi nhận nhiều ca mắc bệnh thủy đậu.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm