Nội dung
Các bác sĩ Khoa Ngoại – Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công khối u quái khổng lồ nặng 2,6 kg ở vùng xương cụt của trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi.

Mẹ bệnh nhi kể, lúc mang thai 6 tháng, các bác sĩ đã phát hiện bé có mang khối u. Đến tuần thứ 34, trẻ được sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cân trọng lượng trẻ và khối u là 4,6kg (ước đoán u chiếm trên ½ trọng lượng).  Ngay sau đó, trẻ lập tức được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

TS. BS Bùi Đức Hậu, Trưởng khoa Ngoại - bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhi cho biết, với trường hợp này, theo kết quả giải phẫu bệnh, đây là khối u quái trưởng thành, bên trong chứa nhiều thành phần như: lông, tóc, xương...

Các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lập kế hoạch mổ theo lịch cho cháu, nhưng khối u to, có chỗ bị loét vỡ, chảy dịch, nguy cơ nhiễm trùng là rất cao khiến các bác sĩ phải quyết định mổ cấp cứu ngay.

Cắt khối u quái nặng 26 kg cho trẻ sơ sinh

Bệnh nhi trước và sau khi được phẫu thuật. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo BS Hậu, cái khó của ca phẫu thuật này là những trẻ sơ sinh bị u khổng lồ phải đối mặt với những nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng như : mất một lượng lớn huyết tương và máu trong khối u khi mổ, nguy cơ nhiễm trùng lớn vì tổn thương lớn, đặc biệt đã bị loét vỡ…  Do vậy, các bác sĩ cần tiên lượng trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Nhờ có sự tiên lượng và chuẩn bị tốt, ca mổ diễn ra thuận lợi, các bác sĩ đã cắt được trọn vẹn khối u (nặng 2,6kg). Sau mổ trẻ được theo dõi và chăm sóc tại khoa hồi sức. Sau 1 tuần, toàn trạng trẻ ổn định. Tuy nhiên, việc mổ những khối u khổng lồ vùng cùng cụt có thể gây ảnh hưởng tới chức năng đại tiểu tiện của trẻ sau này. Do đó, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi lâu dài.

Đây là ca có khối u vùng cùng cụt kích thước lớn nhất (so với trọng lượng 2.0kg của trẻ) từ trước tới nay được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cũng theo TS Hậu, bệnh u quái ở trẻ sơ sinh là một loại u phát triển do còn tồn tại của tổ chức bào thai trong thời kỳ mang thai. Bệnh u quái có thể phát triển ở nhiều nơi trong cơ thể. Bệnh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để chuẩn bị phẫu thuật.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm