Nội dung
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cắt bỏ thành công khối u chứa lông tóc, móng cho bệnh nhi Chẩu Khánh L. (11 tuổi, Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Theo gia đình của bé L., khoảng 1 năm gần đây, bụng cháu L. to dần lên, nhiều lần đau bụng dữ dội nhưng nghĩ bị giun nên gia đình mua thuốc tẩy giun và bôi dầu gió. Sau đó cháu có đỡ nên gia đình chủ quan không đưa đi khám.

Cắt bỏ khối u có tóc móng và lông nặng 2kg cho bệnh nhi 11 tuổi

Ảnh minh họa

Đến ngày 15/6 vừa qua, khi thấy con gái đau bụng dữ dội, gia đình mới hốt hoảng đưa cháu L. đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám. Kết quả cho thấy trong buồng trứng phải của bé có một khối u khổng lồ.

Trưởng kíp mổ, BS Vương Ngọc Chắt cho biết, khối u của cháu L. có kích thước lớn, phức tạp, cắm sâu vào tiểu khung, mạc nối lớn và dính cả vào ruột, có nhiều hạch nên việc bóc tách gặp nhiều khó khăn.

Sau 2 tiếng phẫu thuật, u "quái" đã được lấy ra, nặng tới hơn 2kg. Bệnh nhi sau đó đã được chuyển về khoa Ngoại để điều trị và theo dõi, hiện sức khỏe đã ổn định.

U quái có 2 loại là lành tính và ác tính (dạng ung thư). U được hình thành từ thời kỳ bào thai do tế bào mầm biệt hóa tạo thành các ổ tạng.

Dưới tác động của một số yếu tố như tia xạ, hóa chất độc hại, virus cúm..., những tế bào này không biệt hóa thành những dạng bình thường mà đột biến dần thành những bọc chứa hỗn hợp lông, tóc, móng, răng...

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Bác sỹ khuyến cáo nếu phát hiện thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nên đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh, chẩn đoán và điều trị sớm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sai lầm về giấc ngủ bạn nên tránh

Giấc ngủ ngon là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và thể chất mỗi người. Tuy nhiên, nếu không thể ngủ ngon giấc, bạn hãy tham khảo những sai lầm khi ngủ dưới đây mà mình có thể vô tình mắc phải.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Một cô gái tử vong vì thuốc giảm cân

Cô Cara Reynolds (24 tuổi) đã mua một gói thuốc giảm cân Forza từ Amazon. Thuốc này gồm chất ketone được chiết xuất từ trái mâm xôi, tuy chưa được khoa học thừa nhận nhưng đã được tiếp thị rầm rộ trên Facebook.

Xem thêm  

Những hiểu lầm về chuyển hóa làm tăng hoặc giảm cân

Rất thường gặp những câu nói như “Vì tôi hấp thụ thức ăn quá tốt nên dễ tăng cân”. Chuyển hóa năng lượng từ thực phẩm nạp vào thường được coi là nguyên nhân chính cho việc tăng cân. Nhưng có những điều về chuyển hóa năng lượng thật sự không chính xác.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm