Nội dung
Thời gian gần đây, kiến 3 khoang lại xuất hiện nhiều trở lại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chúng ta.

“Mùa” kiến 3 khoang tấn công

Trong khoảng 1 – 2 tuần trở lại đây, tình trạng kiến 3 khoang tấn công đột nhiên nhiều trở lại. Điển hình, tại Bệnh viện nhi Trung ương, mỗi ngày có tới 10 – 20 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến 3 khoang. Có thể thấy, trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất do da còn non và yếu ớt. Những người có da mỏng, da nhạy cảm cũng rất dễ trở thành nạn nhân của kiến 3 khoang. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người không thuộc các trường hợp trên sẽ không mắc phải. Vì thế, tất cả chúng ta đều cần đề phòng với loài côn trùng gây nguy hiểm này.

Kiến 3 khoang thường sống trong các khu vực như ruộng lúa, vườn cây, bãi cỏ, trong các công trình xây dựng… Chúng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn vào những thời điểm mưa nhiều và tập trung vào khu dân cư do nước ngập, không còn nơi cư trú hay do nhà ở thường có ánh sáng vào ban đêm làm thu hút loài côn trùng này. Bởi vậy, thời gian gần đây, kiến 3 khoang đột nhiên xuất hiện ồ ạt cả trong nhà ở và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng ta.

Cảnh báo viêm da tiếp xúc nghiêm trọng vì kiến 3 khoang tấn công

Bỏng rát, viêm da tiếp xúc do nọc độc của kiến

Bên trong thân của loài kiến 3 khoang có chứa một loại độc tố, tên là pederin (còn gọi là cantharidin, thuộc loại alkaloid). Khi chúng ta chạm phải, độc tố này dính vào da sẽ gây phồng rộp da, có cảm giác như cháy da, đau đớn, ngứa ngáy dữ dội… Các vị trí dễ bị tổn thương nhất thường là cổ, mặt, cánh tay, cẳng tay, cẳng chân…

Biểu hiện

- Da bị tổn thương, có dạng dát đỏ, thành vệt, đám, có mụn nước hoặc mụn nhỏ li ti…

- Nổi bọng nước, khi vỡ sẽ lây lan rộng, giống với vết lở loét, mụn mủ…

- Tại vùng bị tổn thương có cảm giác đau rát như bị bỏng, có thể bị sốt nhẹ, nổi hạch ở vùng lân cận…

Cảnh báo viêm da tiếp xúc nghiêm trọng vì kiến 3 khoang tấn công

 Cách xử lý nhanh khi tiếp xúc với kiến 3 khoang

- Loại bỏ kiến 3 khoang khỏi cơ thể nhưng lưu ý, tránh dùng tay để bắt trực tiếp, tránh chà xát vì sẽ làm nọc độc lan ra.

- Rửa vùng tiếp xúc bằng xà bông và nước sạch, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ.

- Khi bị thương tổn, phồng rộng, chúng ta cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách đề phòng

Để đề phòng bị ảnh hưởng từ nọc độc của kiến 3 khoang, cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với chúng.

- Nên hạn chế mở cửa nhiều, nhất là vào buổi tối bởi ánh sáng sẽ thu hút chúng bay đến. Vào buổi tối, chúng ta cũng nên tránh đứng dưới bóng đèn khi ở bên ngoài.

- Trước khi mặc quần áo, bạn nên giũ mạnh để đề phòng trường hợp có kiến 3 khoang ở trong quần áo của chúng ta.

- Khi gặp kiến 3 khoang, không nên dùng tay trần để bắt kiến và tuyệt đối không chà xát kiến bởi như vậy sẽ làm nọc độc lan ra.

(Nguồn tham khảo: Bệnh viện nhi trung ương)

Tin Update
  • 31/10/14 21:31 Bị giang mai, sùi mào gà từ quần áo si đa?
  • 31/10/14 10:21 Những sự thật kinh hoàng về đồ ăn nhanh
  • 30/10/14 15:26 Chỉ 7 phút mỗi ngày trong một tháng để tiêu tan mỡ bụng
  • 27/10/14 10:08 Top thực phẩm nên ăn thường xuyên để giải độc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Các biện pháp kiểm soát xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là nỗi lo lắng của tất cả các quý ông. Khi áp lực công việc và cạnh tranh từ cuộc sống càng lớn, tỉ lệ mắc bệnh xuất tinh sớm càng cao. Xuất tinh sớm là nỗi lo lắng của tất...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm