Nội dung
Thói quen lưu trữ thực phẩm trong ngày Tết là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

An toàn từ khâu chọn thực phẩm

Ông Nguyễn Công Khẩn, Nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày Tết cũng có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, việc mua và chọn thực phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế nhiễm độc thực phẩm. Nếu thực phẩm đã qua khâu kiểm dịch thì người mua cũng an tâm hơn.

Những loại thực phẩm đã qua giết mổ thì nên chọn ở những cửa hàng có uy tín và tốt nhất là mua ở những cửa hàng có bảo hành chất lượng cho khách hàng. Rau, quả nên mua ở những cửa hàng bán rau, quả sạch. Những loại thực phẩm đồ hộp cần quan sát kỹ xem về hạn sử dụng, không mua các loại đồ hộp bị phồng, méo mó, hộp đã gỉ. Người tiêu dùng tuyệt đối không vì rẻ mà mua những loại thực phẩm đã hết hoặc gần hết hạn sử dụng.

Theo ThS. BS dinh dưỡng Nguyễn Trọng An, (Vụ Bảo vệ Bà mẹ trẻ em, Bộ LĐ -TB&XH) các loại vi khuẩn gây hại tiềm ẩn trong thực phẩm sẽ phát tán rất nhanh nếu không được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thích hợp. Thực phẩm sau khi mua về cần được chế biến ngay hoặc phải bảo quản trong tủ lạnh để bảo đảm thực phẩm khi chế biến còn tươi, hàm lượng các chất dinh dưỡng ít bị mất.

Cách phòng ngộ độc thực phẩm ngày tết

Thực phẩm sau khi mua về cần được chế biến ngay hoặc phải bảo quản trong tủ lạnh

Các thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh cần được bọc kín và để riêng thức ăn sống và chín, tránh sự nhiễm khuẩn chéo. Nơi chế biến thức ăn cần tránh xa khu vực dễ nhiễm khuẩn như nhà vệ sinh, cống rãnh,... Nếu ở điều kiện nhiệt độ phòng khoảng 32oC, trong vòng 1 giờ thì các loại thịt nên được bảo quản trong tủ lạnh. Đối với các loại thực phẩm như thịt, cá, hải sản có thể dự trữ trong ngăn đá của tủ lạnh khoảng 2 ngày, còn đối với thịt bò, thịt bê, thịt cừu thì có thể 3 - 5 ngày.

Trong quá trình chế biến thức ăn, người nội trợ phải vệ sinh đôi tay thật sạch, đi găng tay hoặc đồ vật chuyên dụng để chế biến; Không dùng chung dụng cụ khi chế biến thức ăn sống và chín. Thức ăn nên dùng ngay sau khi chế biến hoặc chậm nhất là sau từ 24 - 48 giờ nếu bảo quản tốt. Thức ăn lưu cữu lâu ngày cũng đồng nghĩa với số lượng vi khuẩn gia tăng, khi đó nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ những món ăn để lâu ngày là rất lớn. Bởi vậy, thức ăn cũ chỉ nên sử dụng lại một lần, hạn chế không đun đi đun lại nhiều lần nhằm tránh mất chất dinh dưỡng đồng thời tạo môi trường cho vi khuẩn, vi sinh vật độc hại sinh sôi. Thức ăn an toàn là khi được nấu chín ở nhiệt độ 60 - 1000C.

Rửa tay và vệ sinh vật dụng ăn uống thường xuyên

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà bếp cũng là nơi dễ nhiễm khuẩn vì đó là môi trường giàu dinh dưỡng, lí tưởng để các vi khuẩn, vi sinh vật gây hại sinh sôi và nảy nở. Vì vậy, để bảo đảm vệ sinh cho món ăn trong quá trình nấu nướng, phải giữ cho nhà bếp luôn sạch sẽ và khô thoáng để vi khuẩn không có cơ hội để phát triển và gây bệnh. Bát đũa sau khi rửa cần được sấy khô và bảo quản chỗ khô ráo để hạn chế sự lây nhiễm của vi khuẩn. Thói quen tốt này có khả năng ngăn ngừa sự lây lan các vi khuẩn có hại qua đường ăn uống.

Cách phòng ngộ độc thực phẩm ngày tết

Bát đũa sau khi rửa cần được sấy khô và bảo quản chỗ khô ráo để hạn chế sự lây nhiễm của vi khuẩn

Việc rửa tay tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên nếu rửa tay không đúng cách thì cũng vô tác dụng. Theo các chuyên gia, bạn cần rửa tay bằng nước ấm cùng với xà bông diệt khuẩn, sau đó lau khô tay với khăn vải mềm và nếu cẩn thận hơn có thể dùng bông gòn thấm cồn lau lên đôi bàn tay.  Việc rửa tay nên được tiến hành trước và sau khi chuẩn bị món ăn, đặc biệt là đối với những loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng và các loại hải sản.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể áp dụng những nguyên tắc dưới đây. Hãy loại bỏ thức ăn dư thừa khi đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng lâu hơn 2 giờ đồng hồ hoặc để ngoài thời tiết nóng trong hơn 1 giờ. Nếu bạn có nhu cầu bày biện thức ăn nguội ra sớm hơn 2 giờ đồng hồ, hãy sử dụng khay đá đặc phía dưới để thức ăn được bảo quản lạnh tốt hơn và thay thường xuyên khi đá tan chảy. Khi dùng khay đá, bạn nên đựng thức ăn vào đồ đựng nông để tất cả các phần trong thức ăn được bảo quản đều. Nếu bạn muốn bày thức ăn nóng trong hơn 2 tiếng, bạn nên sử dụng khay giữ nóng thức ăn, lò hâm để ở bàn ăn để giữ thức ăn luôn nóng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thuốc nhuộm tóc khói thuốc lá = ung thư

Thuốc nhuộm tóc bao gồm bộ dụng cụ tự nhuộm ở nhà và những sản phẩm được sử dụng tại các thẩm mỹ viện cao cấp đều liên quan các căn bệnh ung thư chết người, các nhà khoa học cảnh báo.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm