Nội dung
Mát-xa mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển thể chất và cảm xúc của bé đồng cũng là một cách tuyệt vời để bố mẹ gắn bó với con hơn.

Trẻ sơ sinh cần được tác động tích cực để giúp phát triển thể chất và tình cảm một cách lành mạnh. Mát-xa là cách hữu hiệu có thể giúp bé tăng hệ thống miễn dịch, phát triển các cơ và làm giảm mức độ căng thẳng của bé. Đây là một cách tuyệt vời để tăng sự liên kết giữa mẹ và bé đồng thời cũng tạo nên khoảng thời gian thư giãn cho cả hai. Biết cách mát-xa và khi nào cần mát-xa cho bé sẽ giúp bạn thực hành một cách hiệu quả hơn.

1. Làm sao để mát-xa hiệu quả cho bé

Hãy khiến cho bé cảm thấy thoải mái

Bạn nên mát-xa cho bé trong một căn phòng ấm áp với ánh sáng lờ mờ, điều quan trọng là phải đảm bảo nhiệt độ không quá lạnh, vì quần áo của bé sẽ được cởi ra trong quá trình mát-xa. Đặt em bé nằm trên một chiếc khăn mềm hoặc chăn và đặt lên sàn hoặc một mặt phẳng an toàn, có thể mở nhạc êm dịu nếu bạn muốn. Bạn có thể cởi toàn bộ quần áo của bé và chỉ giữ lại chiếc tã đề phòng khi bé tè, ị và bắt đầu mát-xa.

Dùng loại dầu mát-xa thích hợp

Nếu bạn muốn sử dụng dầu để mát-xa, bạn có thể chọn dầu ô liu, dầu bơ hoặc các loại dầu khác có thể ăn được, vì bé có thể ngậm tay dính dầu mát-xa vào miệng nên bạn không thể sử dụng dầu khoáng hoặc các loại dầu không ăn được, bé có thể không thể tiêu hóa được và làm dạ dày của bé có thể bị tổn thương.

Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Nếu bạn muốn sử dụng dầu để mát-xa, bạn có thể chọn dầu ô liu, dầu bơ hoặc các loại dầu khác có thể ăn được.

Bạn không nên sử dụng dầu đậu phộng, dầu hạnh nhân hoặc dầu khác được sản xuất từ ​​những loại thực phẩm gây dị ứng.

Bạn nên thoa dầu vào lòng bàn tay và chà xát bàn tay của bạn để làm ấm dầu lên trước khi thoa vào cơ thể của bé.

Mát-xa nhẹ nhàng

Đừng dùng quá nhiều lực khi mát-xa cho bé, bạn chỉ cần sử dụng các ngón tay để nhẹ nhàng mát-xa cơ thể của bé, không nên ấn ngón tay hoặc xoa bóp quá mạnh. Bạn nên mát-xa theo chuyển động tròn kích thích nhẹ nhàng lên da bé.

2. Khi nào cần mát-xa cho bé

Mát-xa trước lúc ngủ

Việc mát-xa cho bé trước khi ngủ sẽ giúp bé bình tĩnh và ngủ ngon hơn. Hãy thực hiện như một thói quen thường xuyên, sau khi việc tắm bé và các hoạt động khác hoàn tất, hãy dành thời gian mát-xa cho bé trước khi ngủ khoảng 30 phút.

Mát-xa khi bé khóc hoặc cáu gắt

Mát-xa là cách tuyệt vời để tăng sự kết nối giữa mẹ và bé cũng như giúp làm dịu sự căng thẳng mỗi khi bé khóc đòi hoặc cáu gắt. Rất nhiều phụ huynh đồng ý rằng mát-xa là cách tốt để giúp bé nín khóc và bình tĩnh hơn. Tuy nhiên, nếu bé khóc vì đói hay tã ướt thì có lẽ cách mát-xa sẽ không hữu hiệu, vì vậy, bạn cũng cần kiểm tra tình trạng của bé trước khi mát-xa. Nếu bé đã bú no, hãy đợi sau đó 45 phút mới mát-xa vì mát-xa ngay sau khi bé bú hoặc ăn no sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé.

Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Mát-xa là cách tuyệt vời để tăng sự kết nối giữa mẹ và bé cũng như giúp làm dịu sự căng thẳng mỗi khi bé khóc đòi hoặc cáu gắt.

Thời gian mát-xa tối đa là 30 phút

Khi mới bắt đầu, bạn có thể chỉ cần mát-xa 5 phút cho bé, hãy cho bé thời gian để làm quen với hoạt động này và bạn cũng có thể quan sát xem bé có thích cách mát-xa của bạn hay không. Thời gian có thể tăng dần lên sau mỗi lần mát-xa cho bé đến mức tối đa là 30 phút, đây là khoảng thời gian lý tưởng cho việc mát-xa hàng ngày cho bé.

3. Các bộ phận cần mát-xa

Mát-xa cẳng chân và bàn chân

Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Giữ đùi của bé bằng ngón cái và ngón trỏ sau đó giữ chân bé ở tư thế khuỵu gối rồi dùng ngón cái chà xát lòng bàn chân của bé theo chiều hướng từ dưới lên.

Bạn có thể bắt đầu mát-xa với bất kỳ phần nào trên cơ thể của bé. Đa số các bà mẹ đều muốn bắt đầu với hai chân và bàn chân để giúp bé thư giãn dễ dàng hơn sau thời gian chơi đùa.

Giữ đùi của bé bằng ngón cái và ngón trỏ sau đó giữ chân bé ở tư thế khuỵu gối rồi dùng ngón cái chà xát lòng bàn chân theo chiều hướng từ dưới lên, co duỗi các ngón chân của bé. Lặp lại thao tác với chân bên kia, sau đó nhẹ nhàng co hai đầu gối của bé và duỗi thẳng cùng lúc.

Hãy nhớ chỉ cần mát-xa nhẹ nhàng, không kéo chân quá mạnh hoặc dùng quá nhiều áp lực khi mát-xa cũng như co duỗi chân của bé. Nếu bé chỉ muốn duỗi thẳng chân của mình thì bạn cũng không cần phải co chân của bé, cứ mát-xa khi bé vẫn duỗi thẳng chân.

Mát-xa ngực và bụng

Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Hãy bắt đầu mát-xa từ giữa ngực thật nhẹ nhàng theo chuyển động tròn.

Ngực và bụng là bộ phân có tác dụng làm dịu cơ thể nhất khi mát-xa. Hãy bắt đầu mát-xa từ giữa ngực thật nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Tiếp theo, xoa bóp bụng bé theo chiều kim đồng hồ, động tác này rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bé.

Mát-xa đầu và mặt

mắt và mũi của vì khi mát-xa quá gần với các khu vực này có thể khiến bé cảm thấy khó chịu.iframe src='//www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://liva.vn/cach-matxa-giup-be-ngu-ngon-khong-lo-tao-bon-13815.html&width&layout=button_count&action=like&show_faces=false&share=true&height=21&appId=714034852050525' scrolling='no' frameborder='0' style='border:none; overflow:hidden; height:21px; margin-left:20px; position: absolute;' allowTransparency='true'/iframe/p">Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Mẹ cần mát-xa tránh vùng mắt và mũi của vì khi mát-xa quá gần với các khu vực này có thể khiến bé cảm thấy khó chịu.

Sử dụng ngón tay để mát-xa theo chuyển động tròn trên đầu bé. Sau đó nhẹ nhàng mát-xa đến trán và má của bé. Tuy nhiên, mẹ cần mát-xa tránh vùng mắt và mũi của vì khi mát-xa quá gần với các khu vực này có thể khiến bé cảm thấy khó chịu.

Mát-xa lưng

Cách mát-xa giúp bé ngủ ngon không lo táo bón

Không nắn bóp vai và lưng bé mà chỉ dùng các ngón tay mát-xa theo chuyển động tròn cho cả vai và lưng dưới.

Nhẹ nhàng đặt bé nằm sấp và mát-xa lưng nhẹ nhàng từ giữa lưng ra ngoài, không nắn bóp vai và lưng bé mà chỉ dùng các ngón tay mát-xa theo chuyển động tròn cho cả vai và lưng dưới.



Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 loại hoa quả mẹ nên ăn khi mang thai

Hoa quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu cho các mẹ bầu khi mang thai, dưới đây là danh sách các loại hoa quả mẹ nên ăn trong thai kỳ để bổ sung dưỡng chất cần thiết. Hoa quả là nhóm thực...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Bà bầu có thể ăn BBQ?

Tin vui là mẹ có thể ăn BBQ khi mang thai vì các món nướng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Các đĩa BBQ chắc hẳn luôn hấp dẫn mẹ bầu với các món thịt và rau củ...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm