Nội dung
Chọn bình sữa và núm vú sao cho an toàn và phù hợp với bé là một trong những điều các mẹ quan tâm hàng đầu. Dưới đây là một số lưu ý mẹ cần nhớ.

Bình sữa và núm vú cho bé là những món đồ sơ sinh không thể thiếu, tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều nhãn hiệu sản phẩm tương ứng nhưng chất lượng khác biệt khiến các mẹ khá "đau đầu" trong việc chọn lựa bình sữa và núm vú phù hợp cho bé. Dưới đây là một số lưu ý mẹ cần nhớ khi mua bình sữa và núm vú cho bé:

Chọn bình sữa cho bé

Hiện nay trên thị trường sản phẩm bình sữa có hai chất liệu phổ biến nhất là bình nhựa và bình thủy tinh. Bình sữa bằng nhựa không bị bể nhưng dễ biến chất trong quá trình sử dụng và phải thay thường xuyên. Bình thủy tinh có thể giữ chất dinh dưỡng trong sữa tốt hơn nhưng có nguy cơ bị vỡ nếu mẹ bất cẩn, đồng thời cũng không an toàn khi bé cầm nắm bình.

Với bình sữa bằng nhựa, khá nhiều người lo ngại về chất liệu nhựa polycarbonate có chứa chất BPA gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Mặc dù hiện nay nhiều nhà sản xuất bình sữa lớn đã thay thế nhựa polycarbonate bằng polypropylene nhưng vẫn rất khó để phân biệt.

Nếu mẹ vẫn quyết định sử dụng bình nhựa, hãy tìm loại bình được dán nhãn “BPA free” (không chứa BPA), loại sản phẩm này đang ngày càng phổ biến. Đối với các loại bình nhựa nhìn trong suốt và có mã số tái chế “7″ hoặc chữ “PC” cho thấy bình được làm bằng nhựa polycarbonate và có thể có chứa BPA. Còn các bình nhựa có màu đục hơn và làm từ nhựa polyethylene hoặc polypropylene sẽ có mã số tái chế 2 hoặc 5.

 

Cách chọn bình sữa và núm vú cho bé

Nếu mẹ vẫn quyết định sử dụng bình nhựa, hãy tìm loại bình được dán nhãn “BPA free”

 

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều các hóa chất khác nhau trong nhựa mà ta chưa biết hết tác hại của chúng, vì thế tốt nhất là nên cẩn thận với tất cả các bình nhựa, cho dù chúng có dán nhãn “BPA free”. Do đó, mẹ chỉ nên đổ sữa vào bình ngay trước khi cho bé bú và đổ bỏ đi phần sữa thừa. Đồng thời, không hâm nóng bình sữa nhựa có chứa sữa bên trong. Không để bình sữa nhựa vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén vì BPA và các chất hóa học khác sẽ được phát tán khi bị hâm nóng.

Nếu bình sữa nhựa bị trầy hoặc sờn, mòn, nên bỏ chúng ngay vì bình nhựa ở tình trạng không nguyên vẹn là nguồn phát tán hóa chất.

Ngoài ra, việc chọn mua loại cổ bình rộng hay hẹp còn tùy thuộc sở thích của mẹ. Với bình miệng rộng mẹ sẽ dễ vệ sinh và pha sữa nhưng với bình cổ hẹp bé sẽ dễ cầm nắm hơn.

Mẹ có thể chọn mua bình sữa với các kích cỡ phù hợp với từng độ tuổi:

- Bé dưới 3 tháng tuổi: 50 - 120ml

- Bé dưới 1 tuổi: 120 - 180ml

- Bé từ 1 tuổi trở lên: 180 - 250ml

Chọn núm vú cho bé

Đi cùng bình sữa, bao giờ cũng phải có núm vú. Để đảm bảo an toàn và thích hợp với lực bú của bé, mẹ nên chọn loại núm làm bằng sillicon. Tuy giá thành có cao hơn nhưng bù lại núm này rất bền, không có mùi hôi và không độc hại cho cơ thể . Núm này rất thích hợp khi bé bắt đầu mọc răng.

 

Cách chọn bình sữa và núm vú cho bé

Để đảm bảo an toàn và thích hợp với lực bú của bé, mẹ nên chọn loại núm làm bằng sillicon.

 

Về hình dáng núm, mẹ sẽ không biết con mình thích hợp với loại nào, vì thế nên chọn mỗi loại một cái để biết bé thích hợp với loại hình thù nào. Đừng nghĩ việc này phí phạm vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng bú nhiều hay bú ít của bé.

Nếu thấy núm có dấu hiệu chảy nhiều giọt liên tiếp trong một giây khi bạn dốc ngược xuống nên thay núm khác để tránh làm trẻ bị sặc. Ngược lại nếu cũng với cách này, núm không chảy, bạn hãy dùng kim sạch đục lỗ vì núm đã bị lỗi.

Núm vú nên được thay sau 2 - 3 tháng sử dụng vì lực bú của bé sẽ thay đổi theo thời gian khi bé lớn lên, vì vậy mẹ cần thay núm để bé có thể bú được nhiều sữa, nhanh hơn đồng thời không nên dùng núm vú cũ lâu ngày để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng từ hóa chất của núm vú đến sức khỏe bé.


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trẻ bú ngủ có phải là thói quen xấu?

Một số bà mẹ còn cho rằng cho trẻ bú hoặc ngậm ti mẹ để ngủ có thể tạo thành thói quen xấu cho bé. Liệu điều này có đáng lo ngại? Nhiều bà mẹ trên toàn thế giới biết rằng cho con bú là...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm