Nội dung
Độ tương phản (Contrast), độ sáng, nhiệt độ màu...là những thiết lập cần quan tâm trên tv để cho hình ảnh tốt nhất.

TV không giống như bất kì một sản phẩm điện tử tiêu dùng nào khác. Đó là bởi các thiết lập, cài đặt, sẽ giúp đem lại những cải thiện vô cùng lớn cho hiệu năng sản phẩm mà ở đây là chất lượng hình ảnh hiển thị. Kể cả khi bạn bỏ một số tiền rất lớn để sắm một chiếc TV được đánh giá là tốt nhất, thì nếu như không biết cách thiết lập, nó cũng sẽ chỉ cho chất lượng hiển thị như một chiếc TV thường giá rẻ. Lý tưởng hơn cả là bạn trang bị cho mình một chiếc đĩa cài đặt tự động như Disney WOW disc, tuy nhiên, tìm hiểu bản chất các thiết lập luôn là một điều tốt.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những hiểu biết cơ bản ban đầu về các settings trên TV, từ đó làm cơ sở để bạn đưa ra các cài đặt đúng.

Bắt đầu từ đâu?

Cách cài đặt tv cho chất lượng ảnh đẹp

Gần như hầu hết các TV hiện đại đều có nhiều chế độ hình ảnh ( picture mode). Chúng được đặt dưới các tên gọi như Standard, Cinema, Vivid,...Trong số này, Cinema và Movie thường là các chế độ giúp đem lại hiệu năng cao nhất. Nó giúp cho hình ảnh hiển thị thật (gần) nhất với ý định mà người đạo diễn của hình ảnh đó dự định mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, hầu hết người dùng thường không lựa chọn chế độ này. Họ thích ảnh trông mềm mại, hơi đỏ, hay thậm chí là mờ mờ. Lựa chọn những chế độ như Vivid hay Dynamic sẽ không thể giúp TV cho chất lượng hình ảnh tốt. Bởi các chế độ này được lập trình để ưu tiên hiển thị màu xanh, phù hợp khi đặt TV tại các phòng trưng bày ở cửa hàng. Và do thói quen không bao giờ động vào settings của TV nên nhiều người thường sử dụng các chế độ này và cho rằng đó là những hình ảnh có chất lượng tốt nhất.

Tất nhiên, lựa chọn chế độ nào là nằm ờ quyết định của bạn. Nhưng rõ ràng Cinema và Movie là 2 chế độ cho hình ảnh thật nhất và nếu bạn chưa dùng đến bao giờ, bạn nên thử chuyển sang các chế độ này trong một thời gian để tự mình cảm nhận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đèn nền

Cách cài đặt tv cho chất lượng ảnh đẹp

Chỉ có TV LCD mới có các tùy chỉnh đèn nền (mặc dù không phải tất cả mọi model). Thiết lập này sẽ giúp bạn trực tiếp điều chỉnh mức độ sáng của hình ảnh. Giảm độ sáng sẽ giúp bạn đỡ mỏi mắt, và tiết kiệm cho bạn ít tiền điện. Trước khi bạn điều chỉnh độ tương phản (Contrast) của TV để giúp hình ảnh sáng hơn, bạn nên thử điều chỉnh đèn nền trước.

TV plasma không dùng đèn nền, nhưng một số model có các thiết lập liên quan đến điểm ảnh tương tự như điều khiển đèn nền. Samsung đặt tên cho công nghệ này trên TV plasma của hãng là Cell Light.

Độ tương phản (Contrast)

Hầu hết các TV đều dùng tên gọi Contrast, nhưng cũng có một số TV đặt tên cho phần này là “Picture”. Thiết lập này giúp cho hình ảnh được sáng hơn, tới một giới hạn nào đó. Mọi TV đều có lượng ánh sáng tối đa phát ra. Khi bạn đã chỉnh độ sáng tới giới hạn này, việc tiếp tục tăng độ sáng trên Contrast sẽ làm chất lượng hình ảnh xấu đi. Ngược lại, thiết lập đúng sẽ giúp cho bạn có được những hình ảnh đẹp, như việc bạn có thể nhìn thấy hình ảnh đám mây đẹp như bông trên bầu trời sáng. Nếu đặt độ sáng cao, hình ảnh sẽ bị lệch trắng. Như đã nói trên, trước tiên bạn cần thử điều chỉnh ở đèn nền (Backlight) trước. Đây là công cụ tổng thể cho việc tùy chỉnh lượng ánh sáng phát ra. Nếu hình ảnh chưa ưng ý hãy chuyển qua chỉnh trong Contrast.

Độ sáng

Cách cài đặt tv cho chất lượng ảnh đẹp

Tùy chỉnh này giúp bạn thiết lập độ tối của các vùng tối trên ảnh đến một giới hạn nào đó. Mọi TV đều có lượng ánh sáng tối thiểu phát ra. Một khi bạn đã thiết lập đến điểm tới hạn này, thì việc tiếp tục giảm độ sáng sẽ làm mất đi các chi tiết ở vùng “đổ bóng” của hình ảnh. Thiết lập đúng và đủ sẽ giúp bạn có được những hình ảnh chi tiết dạng như chiếc áo khoác da màu đen trong đêm. Nếu chỉnh xuống quá thấp, bạn sẽ chỉ nhận được hình ảnh lớp đen này chồng lên lớp đen khác.

Màu sắc

Màu sắc hay còn gọi là độ bão hòa (saturation) màu. Để độ bão hòa quá thấp sẽ biến chiếc HDTV của bạn trông như 1 chiếc TV đen trắng rẻ tiền. Bạn cũng không nên chỉnh thông số này lên quá cao bởi nó cũng làm giảm chất lượng ảnh.

Sắc độ (Tint)

Đây là thông số mà hiếm khi bạn phải động vào trên các TV hiện đại. Nó giúp mang lại màu xanh lá cây hay đỏ tươi cho hình ảnh. Trong màn hình cài đặt này, sắc độ (Tint) có tên gọi khác là Hue, còn độ tương phản (Contrast) có tên là Picture.

Cách cài đặt tv cho chất lượng ảnh đẹp

Độ sắc nét

Khả năng tăng cường đường viền hình ảnh là những gì bạn thấy được khi tăng tối đa độ sắc nét (sharpness) trên TV. Hãy chú ý và bạn sẽ thấy tất cả mọi chi tiết đường viền của hình ảnh có vẻ như giả tạo và không trung thực. Thật ra, hầu hết TV đều cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất khi điều chỉnh độ sắc nét ở mức hầu như thấp nhất. Hình ảnh có thể thiếu độ nét và độ chi tiết nhưng khi đó lại trông như có vẻ thực hơn.

Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là “độ trắng” của hình ảnh. Một số người thích xem hình ảnh gam lạnh và ngả xanh, nhưng một số người khác lại thích gam màu nóng ấm như màu đỏ . Chế độ Sports và Vivid thường hơi ngả xanh vì nó phải xuất hiện để “nổi bật” hơn cho mắt người xem. Trong khi đó, chế độ Cinema và Movie thường có nhiệt độ màu ấm hơn. Về mặt kỹ thuật, nhiệt độ màu ấm thường cho màu sắc chính xác hơn vì nó thường được các nhà sản xuất nội dung sử dụng khi ghi hình và biên tập các chương trình TV hay phim ảnh. Thoạt nhìn, hình ảnh gam màu ấm thường rất đỏ nhưng về sau thì sẽ cho màu sắc chính xác hơn.

Trên TV có rất nhiều thiết lập khác nữa, tuy nhiên, trên đây là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới chất lượng hình ảnh mà TV mang lại.

Tham khảo: Cnet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Sony ra mắt máy chiếu laser

Sony mới đây đã ra mắt chiếc máy chiếu mới sử dụng công nghệ nguồn sáng bằng đèn laser. Hãng nói rằng sản phẩm của mình là projector laser đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ tạo màu3LCD (vốn...

Xem thêm  

Facebook sẽ có giao diện mới trên Android

Facebook sẽ sớm cung cấp cho người dùng Android phiên bản 4.0 với cải tiến về giao diện. Cá nhân mình không thích kiểu giao diện mới này cho lắm vì nó quá đơn điệu . Thiết kế theo phong cách phẳng nhưng...

Xem thêm