Nội dung

Ngay sau kết quả của Quốc hội, Detroit (thủ phủ công nghiệp ôtô Mỹ, nơi đặt trụ sở của "Big Three" gồm General Motors, Ford, Chrysler) thể hiện sự lo ngại về thị trường ôtô u ám nhất trong lịch sử. 

Theo các nhà phân tích, một phần trong khoản 700 tỷ USD được Bộ Tài chính dự kiến dùng để mua lại các khoản nợ xấu của thị trường cho vay mua xe hơi. Điều này có thể giúp nhiều đại lý ở Michigan và trên toàn nước Mỹ vượt qua thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, mọi hy vọng đều tan thành mây khói.

 các ông lớn xe hơi mỹ méo mặt

Khó khăn khiến General Motors lên kế hoạch rao bán Hummer. Ảnh: AP.

Tại phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu của GM giảm 12,8%, xuống còn 8,51 USD, thấp nhất kể từ tháng 6/1954. Cổ phiếu của Ford cũng không nằm ngoài quy luật khi giảm 13,3% xuống 4,17 USD, thấp nhất từ tháng 2/1986.

Cổ phiếu nhà cung cấp phụ kiện cho ngành công nghiệp ôtô lớn như Lear Corp cũng xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Sự đe dọa lớn nhất cho các hãng xe hơi hiện nay là khủng hoảng tín dụng bởi hầu hết khách hàng mua dưới dạng trả góp. Thị trường cho vay dự đoán sẽ đóng băng trong thời gian tới. Các đại lý phải đối mặt với cảnh xe xếp đầy bãi trong lúc khách không có tiền mua.

Lượng ôtô bán ra mấy tháng gần đây liên tục sụt giảm kể từ khi các công ty tài chính hạn chế cho vay bằng cách tăng lãi suất và yêu cầu khoản thế chấp lớn. Doanh số dự kiến giảm khoảng 20% trong tháng 9 so với cùng kỳ 2007. Tháng trước, mức giảm là 11,2% và là tháng có lượng xe bán thấp nhất kể từ 1990.

Các công ty cho thuê xe (trực thuộc các tập đoàn ôtô) thì chịu áp lực lớn. Họ mất hàng tỷ USD ở những lô xe cỡ lớn do phải giảm phí để kéo khách hàng. Ford ghi nhận khoản lỗ 2,1 tỷ USD trong các hoạt động cho thuê xe trong quý 2.

Trọng Nghiệp (theo Detnews)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm