Nội dung

Đan móc - không còn là thú vui của người già

Đồ len từng là một trang phục phổ biến của người Việt xưa khi cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cũng vì thế mà hình ảnh những người phụ nữ miệt mài bên que đan, cây móc, bên đống len cuộn tròn đầy màu sắc đã ghi dấu như một nét đẹp đảm đang của phụ nữ Việt. Những món đồ móc không chỉ thể hiện sự khéo tay của người phụ nữ mà còn gửi vào đó bao tình cảm của người làm gửi tới những người thân yêu trong gia đình. Ngày nay khi cuộc sống ngày càng phát triển với những công nghệ dệt may hiện đại, hàng len không còn phát triển như xưa thay vào đó là những hãng may mặc sẵn được sản xuất hàng loạt với nhiều kiểu mẫu đa dạng và  phong phú hơn. Nhưng không vì thế mà nghề đan móc bị mai một và thậm chí một vài năm gần đây còn rộ lên phong trào đan móc mà những người đam mê không chỉ là các cô, các bà mà còn thuộc rất nhiều tầng lớp khác nhau: từ các cô bạn học sinh , sinh viên tới các bà nội trợ và thậm chí thú vui đan móc còn hấp dẫn cả chị em công sở - những người dù rất bận rộn với công việc gia đình và cơ quan.

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Đan móc đang trở thành trào lưu của các chị công sở, các bà nội trợ trong những năm gần đây

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Rất nhiều diễn đàn được lập ra để các mẹ có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Những sản phẩm tuyệt vời từ bàn tay của các thợ "nghiệp dư"

Rất nhiều diễn đàn mạng, hội group nhỏ lẻ hay fanpage facebook được lập ra để các chị, các mẹ có thể chia sẻ những sản phẩm đan móc bằng tay của mình đồng thời cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để giúp nhau có một sản phẩm len handmade hoàn hảo nhất. Thậm chí nhiều chị em còn phát triển tay nghề của mình nâng cao hơn để biến việc đan móc len không chỉ còn là thú vui cá nhân mà còn rất hữu ích, dễ ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày để tiết kiệm chi phí mua sắm. Qủa thực, giữa cuộc sống "bão giá" như hiện nay thì việc tự tay đan móc đồ len như váy áo, khăn, mũ là một trong những cách để các bà nội trợ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho khoản mua sắm.  Trong số đó, những sản phẩm từ len dành cho các bé luôn được chị em dành mối quan tâm hàng đầu vì hàng len trẻ em rất dễ ứng dụng và có thể phát triển theo nhiều mẫu mã đa dạng không thua kém gì các sản phẩm được bày bàn sẵn ngoài chợ hay các cửa hàng thời trang.

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Một mô hình quán cafe kết hợp đan móc rất hút chị em tham gia

Đan móc đồ cho con yêu - thú vui tuyệt vời cho thời "bão giá"

Giữa lúc nền kinh tế nhiều khó khăn, giá cả "leo thang", các bà nội trợ đều tìm mọi cách để thắt chặt chi tiêu, cân đối nguồn tài chính cho cả gia đình. Thú đan móc đồ cho con trở thành trào lưu một phần cũng do hoàn cảnh này nhưng có lẽ trên hết vẫn là tình cảm mà các bà mẹ dành cho con yêu của mình. Dạo quanh một nhóm các mẹ, các chị yêu đan móc có thể thấy các sản phẩm được mọi người khoe nhiều nhất chính là những bộ báy áo, mũ len, giày dép dành cho các bé vô cùng xinh yêu với màu sắc, kiểu dáng vô cùng bắt mắt. Có thể thấy những sản phẩm này tỉ mẩn và trau chuốt không thua kém gì mặt hàng được bày bán trong các cửa hàng thời trang dành cho trẻ em.

Chị Thanh Trà, 25 tuổi - người sở hữu một quán cafe kết hợp mô hình đan móc nhỏ xinh trên phố Bạch Mai, Hà Nội tâm sự: "Từ nhu cầu ngày càng cao của các chị em, tôi đã quyết định mở một quán cafe nho nhỏ để các chị em có nơi để trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những sản phẩm đan móc của nhau. Mọi người đến đây rất đông vào cuối tuần, họ rất tâm huyết và chăm chỉ học hỏi để có thể làm những món đồ từ len rất xinh cho con của mình". Trong không gian ấm cúng của quán cafe, có không chỉ các chị ngoài 30 hay tuổi trung niên mà thậm chí những cô gái trẻ cũng rất hứng thú với công việc đan móc. Bạn Thu Hoài, sinh viên trường Đại học Công Đoàn bộc bạch: "Mình chưa có em bé nhưng lại rất thích móc đồ len vì thấy chúng rất xinh xắn và dễ thương. Thường thì mình sẽ tặng những món đồ mình móc được để tặng cho con của họ hàng, người thân của mình".

Sức hấp dẫn về giá thành và mẫu mã của những món đồ cho bé yêu từ len là những yếu tố lôi kéo chị em học đam móc nhiều hơn. Chị Hồng Mai, 35 tuổi, trú tại Thanh Xuân chia sẻ: "Làm đồ len cho bé nhanh lắm. Thông thường chỉ cần mấy tiếng đồng hồ là mình có thể đan móc hoàn thiện một chiếc áo cho bé. Đan thì lâu hơn móc nhưng sản phẩm làm ra sẽ nét hơn và có nhiều mẫu mã đa dạng hơn móc. Tuy nhiên, đồ móc thì làm rất nhanh và có nhiều hoa văn bắt mắt hơn". Dù không "tiền trao cháo múc" như mua hàng có sẵn nhưng những bộ đồ len handmade lại có giá thành khá rẻ, thường thì chỉ cần 1,5 cuộn len là đã đủ để làm một bộ áo xinh xắn cho các bé, chưa kể bạn có thể tùy chọn các mẫu mã và màu sắc tùy theo sở thích của mình.

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Đa dạng các loại len phục vụ cho công việc đan móc

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Những đôi giày xinh yêu dành cho con gửi gắm bao tình cảm của người mẹ

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Những món đồ len handmade xinh xắn không thua kém gì hàng may sẵn được bán tại các shop thời trang

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Mẫu mã các sản phẩm từ len rất đa dạng và phong phú. Đây chính là thành phẩm của các chị em công sở đam mê móc, đan

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất liệu len phục vụ cho việc đan móc quần áo trẻ em như len cotton milk của Trung Quốc, len Hàn-Nhật, len do Việt Nam sản xuất. Nhưng được sử dụng phổ biến nhất vẫn là loại len Hàn-Nhật có giá thành cao hơn với giá khoảng 40-50k/ cuộn len nhưng lại có độ mịn, bóng cao, không dễ xù và an toàn hơn cho da của các bé. Nếu tính ra giá thành thì trung bình một chiếc áo cho bé từ 2-6 tháng tuổi chỉ mất hết 70 nghìn tiền len trong khi đó nếu mua đồ ở các cửa hàng thời trang thì  mức giá có thể lên đến vài trăm nghìn đồng.

Tuy nhiên, để làm nên một sản phẩm đan móc đẹp mắt, tinh xảo thì rất cần đến bàn tay khéo léo và sự đầu tư thời gian của các bà mẹ. Chị Thanh Trà chia sẻ: "Thực ra việc đan móc không khó lắm đâu. Các mẹ chỉ cần học một vài mũi cơ bản, nhìn vào chart hình hoặc chart chữ là có thể đan hoặc móc theo được. Các chị em đến quán cafe của tôi hầu hết là những người chưa thành thạo nhưng một thời gian nhờ sự hướng dẫn cụ thể các chị ấy đã móc rất thành thạo và có thể làm nên một sản phẩm rất hoàn chỉnh"

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

 Các mẹ rộ trào lưu đan móc váy áo cho con

Thật tuyệt vời khi nhìn con yêu đội những chiếc mũ len do chính tay mẹ làm

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, thì trào lưu làm những món đồ handmade cho gia đình nhỏ quả thực là một sáng kiến tuyệt vời dành cho các mẹ để tiết kiệm tài chính cho gia đình. Nhưng có lẽ, trên hết trào lưu này rộ lên cũng xuất phát từ tình yêu mà các bà mẹ dành cho con yêu của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục