Nội dung
Các hãng sản xuất nhỏ cũng tăng giá bán máy tính

lũ lụtthái lan ảnh hưởng lớn tới các nhà sản xuất máy tính, đặc biệt là các hãng nhỏ. Ảnh: Newlaptopnews.

Theo Computerworld, giá ổ cứng tăng mạnh kể từ tháng 10 năm nay. Tình trạng thiếu hụt ổ cứng đã khiến cho các nhà sản xuất máy tính tăng giá bán sản phẩm của mình lên 20%. Một số nhà phân tích dự đoán giá bán của PC sẽ tiếp tục tăng do bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt ở Thái Lan và chỉ bình ổn khi tình trạng thiếu hụt kết thúc vào nừa đầu năm sau.

Thái Lan là nơi cung cấp khoảng 45% sản lượng ổ cứng trên toàn thế giới. Lũ lụt ở nước này đã khiến cho việc sản xuất bị ngưng trệ và ảnh hưởng tới các nhà sản xuất ổ cứng chủ chốt như Western Digital, Seagate và Toshiba. Một số công ty nghiên cứu thị trường cho rằng, với số lượng ổ cứng sản xuất ở Thái Lan đang giảm đồng thời giá bán của sản phẩm trên lại tăng, sản lượng máy tính xuất xưởng trong quý IV năm nay và quý I/2012 sẽ giảm.

Các nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới như HP hay Dell thường chịu ít ảnh hưởng hơn bởi họ có nguồn ổ cứng dự phòng. Thêm vào đó, ngay cả khi gặp tình trạng thiếu hụt, những hãng sản xuất ổ cứng lớn vẫn tạo ra số lượng lớn sản phẩm nhằm đảm bảo hợp đồng với các hãng máy tính lớn. Điều này khiến cho những công ty sản xuất máy tính nhỏ hơn bị ảnh hưởng bởi phải tìm kiếm nguồn cung từ các nhà phân phối hoặc thị trường mở vốn có giá bán sản phẩm cao hơn.

Các hãng sản xuất nhỏ cũng tăng giá bán máy tính

SSD được nhiều hãng lựa chọn để thay thế cho ổ cứng thường. Ảnh: Notebookreview.

Theo giám đốc công nghệ của Nova Mesa Computer Systems, ông Matt Bullock, giá bán ổ cứng có dung lượng từ 500GB cho tới 2TB tăng giá từ 50 USD cho tới 125 USD so với tháng 9 năm nay. Công ty này đã phải tăng giá bán máy tính từ 5% tới 9%, tương ứng với số tiền trung bình là 75 USD cho mỗi chiếc sản phẩm bán ra. CEO của Rescuecom, một công ty lắp ráp và sửa chữa máy tính cho biết, giá bán ổ cứng đã tăng lên tới hàng chục phần trăm, thậm chí còn lên tới hàng trăm phần trăm đối với những loại ổ dung lượng cao.

Thiếu hụt ổ cứng khiến cho một số công ty phải tìm tới giải pháp thay thế là ổ SSD. Sản phẩm này tính cho tới nay vẫn được coi là bình ổn về giá. Hiện nay, người dùng cũng quan tâm tới loại sản phẩm này ngày một nhiều. Một số công ty khác lại dùng bộ nhớ nhỏ hơn hoặc linh kiện rẻ hơn nhằm cân bằng khi giá ổ cứng tăng cao.

Tình hình lũ lụt ở Thái Lan vẫn chưa có biến chuyển tốt. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết không thể đoán được số lượng cũng như giá bán máy tính sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tình trạng trên trở nên trầm trọng hơn. Tuần trước, Dell đã tuyên bố rằng, việc thiếu hụt ổ cứng có thể diễn ra trong vài quý và hãng này sẽ điều chỉnh giá bán sản phẩm của mình.

Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm