Nội dung

Theo quyết định của chính phủ, từ ngày 1/12/2014 xăng e5 sẽ được bán tại 7 tỉnh là: Hà Nội, TP HCM, Hải phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng tầu, Quãng Ngãi và từ 1/12/2015 sẽ bán xăng e5 trên toàn quốc.

Hiện chỉ có 3 tỉnh là Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam là đã bỏ hoàn toàn xăng A92 và thay thế bằng xăng E5, 5 tỉnh, thành phố còn lại mới có 50% cây xăng bán xăng E5.

 bỏ xăng a92 tại 8 tỉnh và thành phố

Giá dầu trên thế giới đang ở mức thấp so với nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chính phủ nhiều nước lơ là vấn đề an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Từ những năm 70 của thế kỷ trước, nhiều nước phát triển đã ý thức việc không thể để tương lai một quốc gia bị phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nên họ đã có những chiến lược lớn trong phát triển nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch, đi đầu trong lĩnh vực này là Mỹ và Brazil.

Hai nước này đã có một chiến lược phát triển nhiên liệu sinh học đúng đắn, vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giúp phát triển ngành nông nghiệp của mỗi nước. Mỹ đã cho phép trồng ngô biến đổi gen để sản xuất cồn nên sản lượng cồn của nước tăng lên nhanh chóng và hiện sản lượng đạt khoảng 56 tỷ lít (chiếm 40% tổng sản lượng nhiên liệu sinh học toàn thế giới), nhiên liệu sinh học đã đáp ứng được 20% tổng nhu cầu xăng dầu chất đốt của nước Mỹ. Brazil thì khai thác một thế mạnh khác là mía, nhiên liệu sinh học sản xuất từ mật gỉ chiếm khoảng 25% nhu cầu năng lượng của đất nước này.

Hàng loạt các nước khác cũng ý thức được việc giảm thiểu sự phụ thuộc an ninh năng lượng vào nhiên liệu hóa thạch và đi theo cong đường của Mỹ và Brazil bằng cách ưu tiên tối đa các nguồn lực để phát triển nhiên liệu sinh học, vừa đảm bảo an ninh năng lượng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vừa giải quyết được vấn đề tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, vừa giải quyết vấn đề môi trường.

 bỏ xăng a92 tại 8 tỉnh và thành phố

Nhiên liệu sinh học đang được sử dụng ở hầu hết các nước gồm: Mỹ E10 tối thiểu, E85 tối đa; Brazil (E10); Phillippines (E5); Peru (E10); Nga (E5); Thailand (E20); Trung Quốc (E10); Đài Loan (E20); châu Âu(E10)…

Hơn một năm tiêu thụ xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố với 50% số cây xăng có trụ bơm xăng E5, đã chứng minh chất lượng cồn E100 do các nhà máy sản xuất E100 tại Việt Nam đảm bảo các tiêu chuẩn chung của thế giới. Xăng E5 tiêu thụ trên thị trường chưa gây sự cố động cơ nào được phản ánh từ người dân.

Đặc biệt, trong quá trình chuyển đổi, người tiêu dùng có thể đổ luân phiên xăng A92, A95 và E5 mà không ảnh hưởng gì đến sự hoạt động của động cơ hoặc có thể đổ cả 3 loại xăng này một lúc cũng không ảnh hưởng.

Hiện, có 3 nhà máy sản xuất sẵn sàng cung cấp cồn E100 cho chương trình E5 là Nhà máy cồn Đồng Nai của Công ty Tùng Lâm với công suất 60.000 tấn/năm, nhà máy này cung cấp 100% công suất sản xuất cho chương trình E5, Nhà máy Cồn Quảng Nam với công suất khoảng 100.000 tấn/năm, nhà máy này đã hoạt động lại sau khi được tái cơ cấu với các cổ đông mới từ cuối năm 2015 và Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam với công suất 100.000 tấn/năm. Công suất và năng lực sản xuất của 3 nhà máy này đảm bảo đủ lượng cồn E100 cung cấp cho chương trình E5 khi Chính phủ bỏ hoàn toàn xăng A92 từ 1/6/2016.

Ngọc Điệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm