Nội dung

Windows Mobile là một trong những nền tảng lớn trên thị trường di động, tuy nhiên, trong khi các hệ điều hành khác từng bước rút gọn và cải tiến về giao diện, thì phần mềm của Microsoft vẫn dậm châm tại chỗ với các biểu tượng mô phỏng Windows trên máy tính.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Windows Phone 7 Series mang bộ mặt mới. Ảnh: Pocket-lint.

Sự xuất hiện của Windows Phone 7 Series tại MWC 2010 vừa rồi, được xem là sự làm mới toàn diện của "gã khổng lồ" phần mềm. Được xem là bản kế thừa từ indows Mobile 6.5, nhưng nền tảng này phát triển trên nhân của Windows CE 6 (giống như Zune HD), trong khi Windows Mobile trước đây lại lấy lõi của Windows CE 5.

Gần như, Microsoft đã khai sinh một nền tảng mới, bởi Windows Phone 7 Series khác hoàn toàn về giao diện so với Windows Mobile. Phần mềm mới hỗ trợ nhập iệu tốt hơn, bên cạnh các phương thức đi vào mạng xã hội, Microsoft cũng tích hợp các tính năng Zune và Xbox.

Những đặc trưng về phần cứng

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Nền tảng mới yêu cầu phần cứng mạnh. Ảnh: Pocket-lint.

Tại MWC 2010, Microsoft đã giới thiệu mẫu di động demo do Garmin-Asus sản xuất, chạy Windows Phone 7 Series. Nhà sản xuất cho biết, hệ điều hành mới của họ sẽ chạy trên một nền tảng phần cứng mạnh.

Theo đó, tối thiểu màn hình di động có tỷ lệ phân giải WVGA với 5 nút bấm gồm phím Start truyền thống, back (trở lại), tìm kiếm (Bing) cùng các nút chụp ảnh và ngắt nguồn.

Điện thoại chạy Windows Phone 7 Series cũng sẽ sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung, đa điểm, tích hợp đồ họa, vi xử lý mạnh với các kết nối Wi-Fi, A-GPS, FM, cảm biến gia tốc, chụp ảnh tốt. Hiện hãng vẫn để ngỏ các khả năng trang bị khe cắm thẻ nhớ, dung lượng bộ nhớ trong, cổng giao tiếp.

Phần mềm của Windows Phone 7 Series

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Phân chia các hub là một trong những đặc trưng của nền tảng mới. Ảnh: Engadget.

Những người dùng Windows Mobile trước đây sẽ nhận thấy sự khác biệt của nền tảng mới, bởi Windows Phone sẽ không còn nút Start, giao diện Menu thường thấy, ngay cả cách thức làm việc, tương tác với điện thoại cũng sẽ khác biệt.

Cùng một nhân như giao diện Zune HD, nên gần như hệ điều hành này mô phỏng lại chiếc máy chơi nhạc của hãng. Microsoft đã tập trung vào xây dựng các kiểu font chữ, hiệu ứng chuyển động, hình ảnh, màu sắc và những khoảng không gian bó gọn.

Ngay màn hình chủ, người dùng có thể thấy ngày, giờ, tin nhắn, lịch, thông tin các cuộc gọi nhỡ. Trong đó, với các tấm hình lớn, khối vuông, chữ nhật cho phép đi vào để mở các ứng dụng, ảnh, trang web, kết nối mạng xã hội.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Tìm kiếm Bing trên Windows Phone 7 Series. Ảnh: Engadget.

Trong Windows Phone 7 Series, Microsoft cũng lần đầu tiên giới thiệu khái niệm “hubs”, được xem là nơi mở cửa các ứng dụng. Khi vào một hub, người dùng sẽ thấy một giao diện cuốn ngang cho phép truy cập dữ liệu trên máy hoặc từ Internet.

Các phàn nàn về việc Windows Mobile trước đây quá rắc rối cũng được Microsoft giải quyết, theo đó máy có giao diện đơn giản, tập trung vào một tính năng. Hiện vẫn chưa rõ, Windows Phone 7 Series có chạy đa nhiệm được không.

Các Hub chính

Hub People: tổng hợp danh bạ từ e-mail, Exchange, Facebook, Twitter,
Windows Live và từ các nguồn khác nhau. Giao diện chính của Hub này là những người liên lạc gần nhất hoặc nhiều nhất. Trong hub People cũng có một vùng dành cho người dùng cho phép cập nhật thông tin lên các mạng xã hội.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Hub Pictures: Gồm các hình ảnh trong điện thoại, từ Internet (mạng xã hội, trang chia sẻ) và cả ảnh của bạn bè. Hub hình ảnh cho phép người dùng tải và bình luận trên các dịch vụ như Facebook.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Hub Games: Microsoft đã tích hợp dịch vụ Xbox Live cho phép duyệt thông tin, hiển thị thông tin các game thủ. Hiện hãng vẫn chưa giới thiệu trò chơi nào, tuy nhiên hub Games dự định sẽ có các trò chơi như Facebook.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Hub nhạc + phim: Tính năng này được Microsoft bê nguyên từ Zune HD, người dùng có thể đi vào Zune Pass để tải nhạc thông qua kết nối Wi-Fi, 3G. Ngoài ra, dịch vụ này cũng cho phép thuê phim, hiện vẫn còn những bí mật về cách thức tương tác giữa di động với PC, Xbox...

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Hub văn phòng: Đây là các dịch vụ truyền thống từ Windows Mobile để lại với các tính năng soạn thảo văn phòng.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Ngoài ra, hub Marketplace cho phép người dùng tải các phần mềm, ứng dụng giống như App Store trên iPhone.

Những tính năng khác.

E-mail được trang bị các màn hình phân chia thư chưa đọc, thư đánh dấu... Lịch làm việc sẽ có một giao diện mới trông như màn hình DOS. Chức năng nhắn tin SMS với bàn phím ảo có thể xoay để nhập liệu.

Đáng chú ý, giao diện điện thoại (Phone) khá đơn giản, nhưng đẹp và cuốn hút. Microsoft vẫn giữ lại trình duyệt Internet Explorer nhưng hỗ trợ cảm ứng đa điểm và hỗ trợ nhiều thẻ. Windows Phone 7 Series sử dụng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Bộ mặt mới windows phone 7 series

Điện thoại sử dụng nền tảng này sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Với các thay đổi lớn, gần như Windows Phone 7 Series sẽ không tương thích với các phần mềm chạy trên Windows Mobile ở thời điểm hiện tại, mặc dù Microsoft vẫn chưa xác nhận điều này. Hiện, vẫn chưa có chiếc di động nào có thể nâng cấp được lên bản 7.

Microsoft xác nhận, Windows Phone 7 Series sẽ không có giao diện riêng, theo đó TouchWiz, Sense hay TouchFLO, Mobile Shell sẽ không chạy được trên nền tảng mới.

Điện thoại chạy Windows Phone 7 Series sẽ xuất hiện cuối năm nay, các nhà sản xuất lớn đã cam kết sản xuất model này.

Quốc Huy tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm