Nội dung
Chủ thể đặt ở vị trí một phần tư giúp ảnh nhấn mạnh về mặt cảm xúc và không gian trong khi nếu đặt ở vị trí trung tâm sẽ tạo ấn tượng mạnh, đặc tả.

Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên mà mỗi người yêu thích chụp ảnh phải biết ngay từ ngày đầu cầm máy chính là bố cục. Cùng một khung cảnh và thời điểm như nhau, cách sắp xếp và đưa chủ thể vào khuôn hình sẽ giúp người chụp tạo ra những sự khác biệt. bố cục là tổng hòa của nhiều quy tắc khác nhau và khi nắm chắc được những lý thuyết này, người chụp sẽ dễ dàng có được những bức hình đẹp. Tất nhiên, không phải mọi bức ảnh đều tuân theo những bố cục nhất định mà có thể phá cách tạo dấu ấn riêng nhưng phần lớn đều phải đi lên từ căn bản.Bố cục nhiếp ảnh là chủ đề chính trong buổi học đầu tiên của hội những người chơi và đam mê máy ảnh Fujifilm tại Việt Nam (Fuji X Vietnam Club) tổ chức ngày 10/11. Hoạt động này dự kiến sẽ được tổ chức thường niên hai tháng một lần. Lớp học có sự tham gia của gần 30 thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Thông thường, nhiều người chơi ảnh nghiệp dư chỉ nhớ tới quy tắc một phần ba và luôn ứng dụng triệt để vào các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn một chút, còn nhiều cách sắp xếp khác để tạo ấn tượng cho người xem cũng như ngay chính quy tắc một phần ba cũng được chia làm nhiều kiểu khác nhau. Với các bức ảnh chân dung , đôi mắt luôn là tâm điểm chú ý và được các nhiếp ảnh gia quan tâm nhưng cách sắp xếp bờ vai, khuôn mặt, mái tóc hay tay cũng giúp tạo ra những sắc thái khác biệt.

Một số điểm đáng chú ý về bố cục:

Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Các quy tắc thông thường về tỷ lệ một phần ba với ảnh dọc và ngang.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Với chủ thể nằm ở vị trí một phần tư, ảnh mang nhiều tính nhấn mạnh vào không gian và cảm xúc hơn là chính chủ thể.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Với khuôn mặt ở vị trí trung tâm, ảnh đem lại ấn tượng mạnh và nét đặc tả.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Cũng là quy tắc một phần ba nhưng vị trí mắt hay điểm cần nhấn mạnh nằm trên đường giao nhau của lưới.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Chủ thể tạo dáng theo hình chữ L.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Chủ thể nằm ở vị trí góc khuôn hình.

Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Chủ thể hoặc chủ thể kết hợp với khung nền tạo nên hình chữ thập.



Bố cục ảnh không chỉ có quy tắc một phần ba

Một số cách tạo dáng của người mẫu giúp tạo ấn tượng mạnh.



Sư tầm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ

Canon EOS M2 dùng cảm biến lai 18 megapixel Đã quá Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ Nhờ hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II, phiên bản mới lấy nét nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với phiên bản EOS M hiện tại. EOS...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Mẹo hồi sinh cho ảnh chụp thiếu sáng

Khi chụp ảnh bị thiếu sáng (underexpose), bạn có 2 lựa chọn: bỏ hoàn toàn bức ảnh hoặc cố gắng "cứu" bức ảnh này. ​ Bạn đang đứng ở một vị trí quá thuận lợi, đang quá "phiêu" khi chụp ảnh,...

Xem thêm