Nội dung

Giống như xe hơi, những chiếc môtô của BMW được xếp vào dòng xe hạng sang với những tính năng lái, vận hành cực kỳ ổn định. Tham gia vào các phân khúc như xe thể thao đường trường, xe thể thao, siêu môtô, BMW luôn có tham vọng tạo ra sự khác biệt nhờ sản phẩm chứ không bằng doanh số hay sự phổ biến.

 bmw k1200gt - môtô đường trường hạng sang

K1200GT 2007 với vóc dáng đầm chắc đặc trưng của BMW.
Ảnh: Motorcycle-USA.

Hãng xe hạng sang nước Đức phân chia các sản phẩm của mình thành 4 loại dựa trên cấu trúc động cơ gồm K serie, R serie, G serie và F serie. Trong đó, F serie và G serie là những mẫu sử dụng động cơ một xi-lanh hoặc hai xi-lanh nhưng xếp thẳng đứng, làm mát bằng nước. Trong khi đó, R serie cũng có 2 xi-lanh nhưng lại xếp ngược nhau và nằm theo chiều ngang. Còn K serie thuộc những loại 3 hoặc 4 xi-lanh xếp thẳng hàng.

*Desmosedici RR và sự hồi sinh của Ducati
*'Mãnh thú' Yamaha YZF-R1 2007

Một trong những sản phẩm mới nhất trong dòng K serie của BMW là K1200GT, trong đó chữ GT được lấy từ cụm từ "Grand Touring". Mặc dù trên lý thuyết K1200GT có hai chỗ nhưng người ta ít khi đi thành đôi trên những chiếc xe như thế này. Nó thích hợp cho những chuyến đi xa, dài ngày và chỉ có một mình.

 bmw k1200gt - môtô đường trường hạng sang

K1200GT hoang dã và bền bỉ. Ảnh: Motorcycle-USA.

Về thiết kế, K1200GT đời 2007 vẫn giữ những đường nét rất đặc trưng của BMW. Các chi tiết rộng, chắc, tạo cho người nhìn một cảm giác liền khối và đầm lỳ. Trên phương diện thương hiệu, các sản phẩm K serie đã tạo những nên thành công vang dội cho BMW. Năm 2005, chiếc K1200R được bầu là Xe máy của năm do tạp chí Motorcyclist bình chọn. Tiếp theo, chiếc siêu môtô thể thao K1200S đạt vận tốc kỷ lục 278 km/h tại khu đất mặn Bonneville, bang Utah Mỹ năm 2005. 12 tháng sau, tạp chí Cycle World chọn K1200GT là chiếc xe thể thao đường trường của năm.

Điều đặc biệt nhất về K1200GT có lẽ là động cơ của nó. Công suất 152 mã lực của siêu môtô K1200GT bắt nguồn tự động cơ 4 xi lanh thẳng hàng nổi tiếng của BMW. Dung tích động cơ của K1200GT là 1.157 phân khối, từng lắp trên các phiên bản K1200S và K1200R với công suất 160 mã lực. Tuy K1200GT thua kém các đàn anh 8 mã lực, nó vẫn đảm nhiệm tốt vai trò là thủ lĩnh của các mẫu xe thể thao đường trường. Vận tốc cực đại mà chú chiến mã này đạt được là 241 km/h, một tốc độ khiến người lái cảm thấy như bay trên xa lộ.

K1200GT trình làng vào 2006 và nó nhanh chóng được nâng cấp thêm. Bản 2007 sở hữu những thiết bị mới như hệ thống kiểm soát độ bám đường điện tử, cân bằng tự động lần đầu tiên ứng dụng trên thế giới môtô.

 bmw k1200gt - môtô đường trường hạng sang

Hệ thống treo sau mang tên Paralever lấy từ chiếc siêu môtô K1200S. Ảnh: Motorcycle-USA.

Những tên gọi trên có phần khó hiểu cho những ai không mấy quan tâm tới xe 2 bánh. Trên xe hơi, hệ thống kiểm soát cân bằng hoạt động theo nguyên tắc tác động vào phanh để giữ chiếc xe không bị chệch hướng lái khi vào cua gấp hoặc trên mặt đường trơn trượt. Ở K1200GT, do chỉ có hai bánh nên hệ thống này không hoạt động như vậy và chỉ kích hoạt trong trường hợp bánh sau mất độ bám đường. Khi đó, nó sẽ giảm công suất máy bằng cách can thiệp vào hệ thống đánh lửa hoặc quá trình phun nhiên liệu cho tới khi nào độ bám đường được phục hồi.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường được liên kết với bộ chống bó cứng phanh ABS và chúng sử dụng cùng một kiểu cảm biến. Các cảm biến sẽ xác định khi nào bánh trước và bánh sau quay với tốc độ khác nhau. Kiểu kết hợp này đặc biệt hữu ích khi đi trên đường trơn trượt, xe lọt xuống ổ gà hay mặt đường gồ ghề.

Ngoài ra, BMW còn sáng tạo hệ thống chống bó cứng phanh cho xe máy. Có nguyên lý hoạt động giống như hệ thống trên ôtô nhưng với vài thay đổi nhỏ, chúng trở nên hết sức nhẹ nhàng và uyển chuyển trên K1200GT. Khi đòn bẩy phanh trước được kích hoạt, cả hai phanh trước và phanh sau sẽ đồng thời hoạt động để dừng xe lại. Nếu giữ chân phanh, chỉ phanh sau hoạt động. Thậm chí, K1200GT còn trang bị cả đồng hồ hiển thị mức độ mòn của má phanh. Nó sẽ cảnh báo lái xe khi nào thì cần phải thay má mới.

K1200GT sử dụng hộp số 6 tốc độ mà theo BMW là nhẹ hơn 6% so với các thế hệ trước. Giá cơ bản của mẫu xe hạng sang này vào khoảng 19.025 USD tại Mỹ và trong trường hợp tậu thêm đèn xenon, khách hàng bỏ thêm khoảng 465 USD nữa.

Nếu một ai ở Việt Nam nhập nó về dưới dạngxe phân khối lớn, giá của K1200GT suýt soát cỡ 38.000 USD, tương đương với chiếc Honda Civic 2.0.

Nguyễn Nghĩa

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm