Nội dung
Sáng ngày 19/5, các bác sĩ tại khoa Ngoại đầu cổ bệnh viện K Trung ương tiếp tục hội chẩn để lên kế hoạch mổ cho chị Lý Mùi Xiên bị hai khối u khổng lồ trên mặt.

Sau 5 ngày nhập viện, đến nay tình hình sức khỏe của chị Xiên vẫn ổn định. Chị vẫn ăn được cơm. Tuy nhiên chị lại không nói được tiếng Việt nên việc giao tiếp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế rất khó khăn. Vì thế chị Xiên được ưu tiên có 3 người chăm sóc, phiên dịch.

Bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt đã hội chẩn chuẩn bị mổ

Bác sĩ Bảo hội chẩn cho chị Xiên.

Từ khi xuống viện đến nay, chị Xiên chỉ nói được câu “a di đà phật” và “cảm ơn bác sĩ”. Đó cũng là nỗ lực dạy nói của bạn Ngọc – một tình nguyện viên đang hàng ngày giúp cô Xiên chăm sóc sức khỏe. Chồng chị Xiên có thể nói được tiếng người Kinh nhưng ông trình bày cũng rất khó khăn. Khi bác sĩ hỏi trước kia bệnh nhân có bị ngã, bị va đập gì không, bệnh nhân không trả lời được.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương, cho biết bệnh nhân Lý Mùi Xiên nhập viện với 2 khối u khổng lồ trên mặt khiến khuôn mặt bị biến dạng, 2 mắt trợn ngược bị đẩy lên trán khiến 2 mắt không nhìn rõ đường đi, mũi đã bị mất.

Bệnh nhân được chẩn đoán loạn sản xơ sinh xương hàm và mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vùng hàm mặt có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18 cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái. Một tập hợp nhiều khối u nhỏ khác lại xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… 

Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. Cho đến nay, các bác sĩ ở trong khoa đang chuẩn bị các phương tiện và dụng cụ cần thiết nhất để tiến hành cuộc mổ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt đã hội chẩn chuẩn bị mổ

Hình ảnh phim chụp CT của bệnh nhân.

Khối u lành tính nhưng do phát triển quá to và thể trạng bệnh nhân rất yếu nên bác sĩ tiên lượng dè dặt. Tuy nhiên, bác sĩ Bảo cho biết trước đây bệnh viện K đã từng điều trị cho những người bị bệnh như thế này nhưng khối u không to, có trường hợp khối u chỉ ở một bên má hàm dưới hoặc hàm trên. Nhưng khối u của chị Xiên rất lớn, choán hết cả khuôn mặt.

Bác sĩ Bảo cho biết, hiện nay các bác sĩ đang đặt mua khuôn hình bằng ti tan để làm xương gò má cố định cho bệnh nhân. Đây là bệnh nhân có khối u do loạn sản xơ sinh xương vùng hàm mặt lớn nhất mà ông từng gặp. Tuy nhiên, các bác sĩ đều hi vọng cố gắng thực hiện một cuộc mổ cho bệnh nhân. Dự kiến thời gian mổ có thể kéo dài 6 tiếng, khi mổ có thể phát sinh thêm nhiều hiện tượng, biến chứng khác nên các bác sĩ cố gắng công tác chuẩn bị thật tốt về máu, thiết bị cầm máu… 

Theo bác sĩ Bảo vào năm 2007, các bác sĩ ở đây đã tiến hành cắt bỏ khối u cho 5 anh chị em trong 1 gia đình ở Thái Nguyên cũng bị bệnh loạn sản xơ sinh xương vùng hàm và mặt. Hiện sức khỏe những bệnh nhân này đều ổn định và khối u cũng chưa có dấu hiệu tái phát trở lại.

Hiện nay hàng năm Bệnh viện K cũng tiếp nhận từ 1 đến 2 bệnh nhân bị bệnh này nhưng lúc đó chỉ là các khối u nhỏ trong vùng miệng. Nếu phẫu thuật xong, cắt bỏ các tổ chức liên kết khối u, bệnh không tái phát. Bác sĩ Bảo cho biết đây là bệnh của xương hàm răng các triệu chứng sẽ là đau nhức răng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Vô sinh do hút điều hòa kinh nguyệt

Hút điều hòa kinh nguyệt rất dễ gây biến chứng, tiêu biểu là nhiễm khuẩn, từ đó dẫn đến viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm dính buồng tử cung, thai ngoài tử cung, vô sinh...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm