Nội dung
Cô bé đã bị rối loạn nội tiết, khiến chiều cao ngừng phát triển khi chưa đến tuổi dậy thì vì sử dụng mĩ phẩm quá sớm.

Một bé gái có tên Lily sống ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, ngay từ khi mới lên 6 đã học trang điểm theo mẹ mình vì thích được trở nên xinh đẹp. Tuy nhiên hiện tại, ở tuổi 12, cô bé đã ngừng phát triển chiều cao, nguyên nhân có lẽ là do các loại mĩ phẩm mà cô bé sử dụng đã làm rối loạn nội tiết.

Được biết, bố Lily cao 1.81m, mẹ cao 1.68m, và theo tính toán thì khi đến tuổi trưởng thành, cô bé sẽ có chiều cao khoảng 1.68m. Tuy nhiên với tình trạng hiện tại, cô bé chỉ có thể cao đến 1.58m.

Bé gái ngừng phát triển chiều cao vì sử dụng mĩ phẩm quá sớm
Lily từ 6 tuổi đã mê trang điểm. (Ảnh: meirihaowen)

Theo các bác sĩ, ở tuổi lên 9 là tuổi cơ thể bắt đầu phát triển, Lily đã cao lớn hơn rất nhiều so với các bạn đồng lứa. Nhưng đến 11 tuổi, cô bé ngừng phát triển chiều cao trong 2 năm liên tiếp, và dừng lại ở con số 1.56m, tức là vẫn cao hơn các bạn cùng tuổi.

Tuy nhiên, việc chiều cao của Lily phát triển vượt trội không phải do di truyền mà là do cơ thể tiếp nhận lượng nội tiết tố nữ estrogen quá sớm, khiến khung xương của cô bé phát triển sớm chẳng khác thiếu nữ 16. Lượng estrogen này có thể đến từ thức ăn, và cũng có thể xuất hiện trong các loại mĩ phẩm không rõ nguồn gốc mà nếu sử dụng quá lâu có thể sẽ gây ra rối loạn nội tiết.

Theo đó, các loại mĩ phẩm có thể chứa hoóc-môn nội tiết tố nữ gồm có các sản phẩm chăm sóc da dạng sữa hay lỏng, mĩ phẩm đắp mặt nạ, son môi, phấn mắt… Những loại mĩ phẩm này có thể khiến trẻ dậy thì sớm, làm rút ngắn thời gian phát triển chiều cao của trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục