Nội dung
Du lịch sang Thái Lan trong một vài năm gần đây được đông đảo du khách Việt Nam lựa chọn bởi giá tour trọn gói rẻ, dịch vụ hấp dẫn và chất lượng đảm bảo. Cũng bởi thế mà Tổng cục Du lịch Thái Lan từng kỳ vọng trong năm 2015 sẽ đón được 700.000 lượt du khách từ Việt Nam. 
Tuy nhiên, với tình hình bất ổn tại Bangkok ngay sau vụ đánh bom vào tối ngày 17.8 đã khiến cho du khách Việt nói riêng và du khách nước ngoài nói chung hoang mang, lo lắng. Cũng bởi vậy mà số lượng khách du lịch hủy bỏ, chuyển đổi tour du lịch sang Thái Lan đang ngày càng tăng cao.
Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể, song trao đổi với Một Thế Giới, đại diện của Công ty du lịch T.H (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, số lượng khách Việt hủy tour, đổi tour đi Thái Lan trong 2 ngày gần đây đã lên đến gần 50%.
"Đa số những du khách đã đặt tour đi Thái Lan vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 đều hủy hoặc chuyển sang tour du lịch trong nước. Vì có ngày nghỉ lễ 2.9 nên trước khi xảy ra bất ổn khoảng 1 tuần, số lượng khách đặt tour đi Thái Lan rất đông, nhất là tour từ ngày 29.8 đến 2.9 và từ 2.9 đến 6.9. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện nay thì chắc công ty chúng tôi chỉ tổ chức được khoảng 2-3 đoàn đi vào khoảng thời gian này", đại diện Công ty du lịch T.H cho biết.
Trong khi đó, bà Lê Loan, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tiên Phong (Ô Chợ Dừa - Hà Nội) - một trong những công ty chuyên nhận tour du lịch đi Thái Lan tại Hà Nội cũng cho Một Thế Giới biết, lượng khách hủy tour đi Bangkok vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 đã lên đến gần 100 người, còn số lượng khách lùi thời gian đi du lịch Thái Lan sang năm sau cũng lên đến gần 150 người.
"Hai ngày nay lúc nào cũng có khách gọi điện đến để hủy tour hoặc đổi tour đi Thái Lan. Cũng rất may là các hãng hàng không đã có chính sách cho chuyển đổi vé máy bay miễn phí, và phía các khách sạn bên Thái Lan họ cũng hỗ trợ rất nhiều nên chúng tôi mới có thể giải quyết nhanh chóng cho khách hàng", bà Loan cho biết.
Đại diện công ty Du lịch Việt cũng cho biết, khách đã đăng ký tour đi Thái Lan là thường xuyên, hầu như ngày nào cũng có tour, nhưng sau sự cố nổ bom ở Bangkok thì các tour đến thị trường này tạm ngưng. Những tour cận ngày, khách đã hủy tour hoặc chuyển tour, công ty cũng nhanh chóng giải quyết, hướng họ sang các điểm đến khác ở trong nước hoặc Singapore, Malaysia.
Bên cạnh đó, theo thống kê của Công ty du lịch Vietravel, lượng khách đi Thái Lan tại Vietravel trong những năm gần đây chiếm 40% số khách Việt đăng ký tour du lịch nước ngoài. Riêng tháng 7.2015, Vietravel đã đón nhận 13.886 lượt khách đi tour Thái Lan, tuy nhiên ngay sau khi vụ đánh bom xảy ra, số lượng khách hàng hủy tour, lùi tour cũng không phải ít.
Mặc dù vậy, đại diện Vietravel cho biết, công ty sẽ cùng đối tác tại Thái Lan và hướng dẫn viên liên tục cập nhật thông tin để có những phương án đảm bảo an toàn cho du khách. 
Bất ổn ở thái lan du khách việt thi nhau hủy tour du lịch
Vụ đánh bom tại Bangkok tối ngày 17.8 đã khiến cho nhiều du khách hoang mang, lo ngại 
Các hãng hàng không đồng loạt hỗ trợ khách Việt đổi chuyến bay đến Bangkok
Trước việc du khách Việt thi nhau hủy tour du lịch tâm lý bởi e ngại sau vụ đánh bom tại Bangkok xảy ra, tối ngày 19.8, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phát đi thông báo hỗ trợ cho hành khách trên các chuyến bay do hãng khai thác đến Bangkok.
Theo đó, những hành khách đã mua vé và được xác nhận chỗ trên các chuyến bay của Vietnam Airlinesđi/đến Bangkok trong giai đoạn từ ngày 18.8 đến ngày 18.9.2015, có nhu cầu thay đổi lịch trình sẽ được Hãng hỗ trợ miễn phí thay đổi ngày và hành trình bay sang các chuyến bay còn chỗ với hạng đặt chỗ tương ứng. 
Việc hỗ trợ thay đổi lịch bay cũng được áp dụng với khách lẻ, khách đoàn, khách mua vé của chương trình VNAHolidays và không bao gồm chi phí thay đổi khách sạn phát sinh nếu có. 
Không chỉ riêng Vietnam Airlines, cũng trong ngày 19.8, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng phát đi thông báo sẽ hỗ trợ linh hoạt cho hành khách đã đặt chỗ đi Bangkok từ ngày 18.8 đến ngày 25.8.
Cụ thể, Jetstar Pacific sẽ thực hiện tiếp nhận thông tin và hỗ trợ chuyển đổi ngày bay miễn phí, không thu chênh lệch giá vé cho hành khách trên hai đường bay giữa TP.Hồ Chí Minh – Bangkok và Hà Nội – Bangkok. Đối với những hành khách chưa có nhu cầu khởi hành trong giai đoạn này (18.8 – 25.8) sẽ được Hãng cho phép hủy hành trình miễn phí, lưu lại tiền vé để đặt chỗ trong thời gian 3 tháng tới.
Được biết, hiện tại, Jetstar Pacific cũng đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng theo dõi tình hình, để tiếp tục có các phương án hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi nhất cho hành khách trong thời gian tới tùy theo thực tế.
Jetstar Pacific là thành viên của Jetstar Group, hiện đang khai thác 14 chuyến bay mỗi tuần từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến Bangkok.
Trong khi đó, Tổng cục Du lịch (Bộ VH - TT - DL) cho biết, Tổng cục đã nhận được thông tin liên quan đến các vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) ở những điểm thu hút nhiều khách du lịch trong những ngày qua, gây nhiều thương vong, trong đó có 1 người Việt Nam bị thương. 
Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch khuyến nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm bắt thông tin và có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các đoàn khách Việt Nam đi du lịch tại Thái Lan do các công ty tổ chức. 
Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh: Các hãng lữ hành không nên đưa khách và khuyến cáo khách du lịch không nên đến những nơi nguy hiểm, nơi đông người có nguy cơ rủi ro cao. 
Hãng tin Bloomberg ngày 19.8 đã dẫn đánh giá của Standard & Poor’s cho biết, số lượng du khách đến Thái Lan trong 2 – 3 quý tới giảm sút có thể ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Thái Lan và các vụ đánh bom sẽ có ảnh hưởng lâu dài tới số lượng du khách. 
Theo đó, số lượng khách du lịch đến Thái Lan đã giảm mạnh một cách kỷ lục trong ngày 18.8, còn đồng Bath cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.2009, sau khi 2 vụ nổ bom liên tiếp xảy ra.
Được biết trong năm 2014 đã có 25 triệu khách du lịch quốc tế đã tới thăm Thái Lan. Việc chi tiêu của các du khách đã góp phần không nhỏ vào doanh thu của quốc gia này, khi mà tình hình sản xuất và xuất khẩu đều suy giảm. Hiện tại, ngành du lịch, vốn chiếm khoảng 10% GDP Thái Lan, đang chịu sự đe dọa bởi các vụ nổ bom ở Bangkok trong 2 ngày gần đây.
Adithep Vanabriksha, CEO Aberdeen Asset Management cho rằng, lượng khách du lịch có thể giảm 10% trong ngắn hạn. Còn các công ty du lịch tại Hong Kong đã đồng loạt hủy tất cả các tour tới Bangkok cho tới cuối tháng 8 vì lý do an toàn.
Hiện tại, các du khách đang tìm cách rời khỏi Thái Lan và những người có lịch trình tới quốc gia này đều đưa ra quyết định lựa chọn một quốc gia khác, Alicia Seah, Giám đốc marketing và truyền thông của Dynasty Travel tại Singapore cho biết.
Theo thông tin từ TATHCM, ngành công nghiệp du lịch Thái Lan đã huy động sự trợ giúp từ các thành viên có liên quan để hỗ trợ và tạo điều kiện cho du khách bị ảnh hưởng bởi vụ nổ như cung cấp các thông dịch viên và giúp đỡ sắp xếp phương tiện hay dịch vụ du lịch một cách nhanh chóng, kịp thời.

Cảnh sát hoàng gia Thái Lan  đã yêu cầu người dân địa phương và du khách cẩn thận khi ra vào Bangkok. Lực lượng cảnh sát Thái cũng đã gia tăng mức độ  kiểm soát và tăng cường an ninh tại các điểm du lịch trọng yếu. Chỉ thị tuần tra toàn thành phố đã được ban bố nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương và du khách tại thủ đô Bangkok.

Trong  khi  đó,  cuộc  sống  thường  nhật  trong  thành  phố Bangkok vẫn  tiếp  tục  diễn  ra  theo  guồng  quay bình thường. 
Duyên Duyên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm  

Kỳ 9: Xuôi dòng Nho Quế êm đềm

  Mèo Vạc, thị trấn ấm áp Vượt qua đỉnh đèo Mã Pì Lèng, nơi “mây đạp dưới chân, trời đụng trán” với cảm giác bâng khuâng trong lòng, xe tiếp tục lăn bánh theo con đường Hạnh Phúc để...

Xem thêm